Những thí nghiệm y học đã tiết lộ bí mật kinh ngạc của dịch bệnh: Sự thật bị bỏ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thí nghiệm y học hơn trăm năm trước tiết lộ bí mật kinh ngạc của dịch bệnh, nhưng sự thực đã bị bỏ qua. Phương thức chống dịch kỳ diệu của phương Đông thực sự có hiệu quả kỳ diệu. Đó là những thí nghiệm nào, và phương thức phòng chống dịch bệnh nào?

Vào tháng 11 năm 1918, một số sĩ quan hải quân Hoa Kỳ đã đến nhà tù quân sự trên Đảo Deer ở Cảng Boston. Họ đọc kỹ hồ sơ của các tù nhân rồi chọn ra một nhóm tù nhân từ 15 đến 34 tuổi.

Các sĩ quan đưa ra một lời đề nghị nguy hiểm và hấp dẫn với những người này: Nếu họ có thể hợp tác với các bác sĩ trong một thí nghiệm rất mạo hiểm trên người, và sống sót, thì họ sẽ được ân xá và được phục hồi tự do. Cuối cùng, 62 phạm nhân đã đạt được thỏa thuận với quân đội.

Vậy họ đang tham gia vào loại thí nghiệm y học nào?

Cúm Tây Ban Nha

Năm 1918, khi Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất sắp kết thúc, một trận dịch bệnh thế kỷ - “Cúm Tây Ban Nha”, bất ngờ xảy ra. Bệnh dịch lây lan rất nhanh, lây nhiễm cho 500 triệu người trên khắp thế giới trong hơn một năm, chiếm gần 1/3 tổng dân số thế giới lúc bấy giờ, lây lan rộng rãi, thậm chí đến tận các đảo Thái Bình Dương và Bắc Cực.

Điều đáng sợ là dịch bệnh này có tỷ lệ tử vong rất cao, có ba đợt dịch, mỗi đợt chỉ kéo dài vài tuần, nhưng số người chết rất lớn. Theo thống kê, số người thiệt mạng vì đại dịch này dao động từ 25 triệu đến 50 triệu, giới hạn trên có thể lên tới 90 triệu.

Điều khiến mọi người càng cảm thấy bất lực là, dịch bệnh này dường như đang nhắm vào giới trẻ. Theo thống kê, 50% số ca tử vong do toàn bộ đại dịch là thanh niên từ 20 đến 40 tuổi. Người ta ước tính những người dưới 65 tuổi chiếm 99% tổng số ca tử vong.

Đại dịch Cúm Tây Ban Nha 1918 - Bảo tàng Sức khỏe & Y tế quốc gia (Ảnh: Otis/Wikimedia Commons)

62 tù nhân trên Đảo Deer ở Cảng Boston sẽ giúp các bác sĩ hiểu được đại dịch lây lan như thế nào.

Kết quả thí nghiệm không thể tưởng tượng nổi

Các bác sĩ lấy dịch tiết ra từ những bệnh nhân bị bệnh nặng rồi nhỏ dịch này vào mũi, họng của đối tượng, hoặc nhỏ vào mắt họ. Các bác sĩ cũng lấy máu của bệnh nhân và tiêm vào đối tượng.

Mười trong số 62 người được giao nhiệm vụ tiếp xúc với bệnh nhân cúm mô phỏng theo các hành vi thực tế ở môi trường tự nhiên. Họ được đưa vào khu vực có nhiều bệnh nhân sắp chết vì cúm. Các bác sĩ yêu cầu những đối tượng này đi vòng quanh giường bệnh nhân, áp sát vào má bệnh nhân, và hít sâu hơi thở của bệnh nhân vào phổi. Để đảm bảo họ bị cúm, các bác sĩ cũng yêu cầu họ phải tương tác với bệnh nhân ít nhất 5 phút, và yêu cầu bệnh nhân ho vào mặt họ 5 lần.

Mỗi đối tượng phải tiếp xúc với 10 bệnh nhân theo cách này. Những bệnh nhân này bị bệnh nặng chưa đầy 3 ngày, các nhân tố dịch bệnh vẫn còn trong hệ hô hấp của họ, và theo lý thuyết là có khả năng lây nhiễm cao.

Theo nhận thức thông thường, mọi người phải chăng đều nghĩ 62 đối tượng này đang gặp nguy hiểm? Cho dù không phải là toàn bộ số người này bị nhiễm bệnh, thì ít nhất cũng phải là phần lớn trong số họ bị nhiễm dịch cúm phải không?

Kết quả thí nghiệm khiến mọi người choáng váng, vì không ai trong số họ bị nhiễm dịch cúm cả.

Một thí nghiệm tương tự được tiến hành tại trung tâm kiểm dịch Angel Island ở Vịnh San Francisco.

Những người làm thí nghiệm đã chọn ra 50 người khỏe mạnh từ những người lính tại Trung tâm Huấn luyện Hải quân trên đảo Yerba Buena, tình nguyện tham gia thí nghiệm. Những người lính này đã sống trên đảo Yerba Buena đã được một tháng. Vì đảo Yerba Buena hoàn toàn bị cô lập với các khu vực bùng phát dịch cúm, cùng với hồ sơ bệnh án của 50 người này, nên chắc chắn rằng họ chưa từng tiếp xúc hoặc nhiễm cúm trước khi làm thí nghiệm.

Các đối tượng này được yêu cầu làm một số việc tương tự như những đối tượng ở Đảo Deer.

Các bạn đoán xem kết quả sẽ như thế nào?

Vẫn không có ai bị nhiễm bệnh.

Các bác sĩ vô cùng bối rối, những đối tượng thí nghiệm này vốn dĩ đến đây để giúp các bác sĩ giải quyết vấn đề, nhưng giờ đây lại trở thành những vấn đề mới: Tại sao những người này tiếp xúc gần với bệnh nhân như vậy mà lại không bị nhiễm bệnh? Chẳng phải bệnh dịch này chuyên tấn công người trẻ sao? Tại sao những người này lại không sao cả? Bệnh dịch không phải là thứ mà ai muốn mắc là có thể mắc bệnh sao? Phải chăng bệnh dịch hạch có mắt và chỉ những người nó nhắm tới mới có thể bị nhiễm bệnh?

Cho đến nay, cộng đồng y tế vẫn chưa có lời giải thích hợp lý nào cho việc này.

Tuy nhiên, kết quả thí nghiệm đáng kinh ngạc này khiến chúng ta nhớ đến một số mô tả lịch sử về Cái chết đen ở châu Âu.

Người dân chôn cất nạn nhân của đại dịch Cái chết đen. (Ảnh minh họa: Tranh của Pierart dou Tielt/Wikipedia)

Một số người mắc phải bệnh dịch và chết đột ngột ngay khi vừa ra ngoài, hoặc thậm chí chỉ nói chuyện với ai đó vài lời. Trong khi đó, một số người ôm thi thể của những người thân đã khuất, và muốn cùng nhau chết vì bệnh dịch, nhưng họ vẫn ổn. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, nhiều Cơ Đốc nhân sùng đạo đã bất chấp sự an toàn của bản thân để giúp đỡ những người bị nhiễm dịch, và bệnh dịch dường như đã lảng tránh họ.

Điều này phải khiến mọi người suy nghĩ: Tại sao bệnh dịch lại xuất hiện, và tại sao một số người lại miễn nhiễm với bệnh dịch?

Khoa học thực nghiệm phương Tây hiện đại chưa đưa ra lời giải thích, có lẽ chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời từ văn hóa truyền thống phương Đông cổ đại.

Bệnh dịch là gì?

Trong mắt người phương Đông cổ đại, bệnh dịch vì sao xuất hiện?

Ngô Hữu Khả, một bác sĩ nổi tiếng thời nhà Minh, đã mô tả về bệnh dịch trong cuốn sách “Ôn dịch luận” rằng: “Phàm là bệnh do ôn dịch gây ra, không phải là do phong, hàn, thử, thấp, mà do bị nhiễm một loại khí lạ giữa trời đất”.

Lưu Khuê, một nhà y học vĩ đại thời nhà Thanh, còn gọi là Tùng Phong, đã nói một cách đơn giản hơn trong cuốn sách “Tùng Phong thuyết dịch” rằng: “Dịch bệnh là tà khí của trời đất… Nó đến và đi đều rất khó nắm bắt, nhưng nhất định phải có nguyên nhân nào đó mới chiêu mời nó đến. Đại thể là do con người đã làm những điều sai trái thất đức, sự vận hành của thiên thời hỗn loạn, khí của tử thi chết oan vướng mắc, khí độc biến hóa bốc lên, mới khiến người ta bị bệnh". (“Quyển 1 - Thuật cổ”)

Trần Đoàn lão tổ của Đạo giáo đã nêu rõ nguyên nhân gây ra bệnh dịch trong “Tâm tướng thiên” rằng: “Chết do dịch bệnh không phải là do vận số, mà là do nguyền rủa đất trời”.

Ý nghĩa là, con người báng bổ Thần linh, nguyền rủa đất trời, trong tâm không có thiện niệm, nên đã tự chiêu mời sự trừng phạt của Trời, khiến cho bệnh dịch hoành hành.

Vậy bệnh dịch hạch đã lây lan như thế nào?

Lưu Hy, một học giả cổ điển thời Đông Hán, đã đề cập trong “Thích danh” rằng: “Dịch có nghĩa là khắc nghiệt. Bệnh khí hoành hành, người bị dịch bệnh cũng giống vật bị mài nghiền tổn thương vậy. Dịch có nghĩa là chiến dịch. Có quỷ thực thi chiến dịch, và không thể dừng lại".

Lương Cố Dã của Nam triều viết sách “Ngọc thiên", cũng viết rằng: "Dịch bệnh cũng là một loại ác quỷ".

Nói cách khác, sự xuất hiện của bệnh dịch là do tác dụng của quỷ Thần, do Thượng Thiên phái dịch quỷ gieo rắc ôn dịch.

Trong “Tùng Phong thuyết dịch” có ghi chép một câu chuyện như sau.

Ở khu vực Thái Hồ có một ngôi làng, dân làng cơ bản kiếm sống bằng nghề giết mổ, và không tin vào Thần Phật. Chỉ có một người tên Thẩm Văn Bảo là khác biệt, cả nhà ông đều tín Thần, không sát sinh, và thích làm việc thiện, bố thí. Gia đình họ thỉnh thoảng làm những việc như phóng sinh, nhưng người dân trong làng cười nhạo, và gọi họ là những kẻ cổ hủ.

Một năm nọ, có người trong thôn mơ thấy quỷ ôn dịch đến, quỷ ôn dịch cầm cờ trên tay nói với nhau: Ngoại trừ nhà họ Thẩm tu thiện ra, tất cả các nhà khác đều sẽ lần lượt cắm cờ.

Chẳng bao lâu sau, một trận dịch bệnh bùng phát trong làng, hơn một nửa dân làng đã chết, chỉ có gia đình Thẩm Văn Bảo là cả nhà bình an vô sự, không có ai bị nhiễm bệnh.

Nếu thực sự là bệnh dịch do quỷ ôn dịch lây lan, điều đó có thể giải thích tại sao bệnh dịch đôi khi bùng phát nhanh chóng trên diện rộng. Vì nó không “lây lan”.

Ví dụ, trước đây chúng tôi đã đề cập đến đại dịch Cúm Tây Ban Nha năm 1918, khiến gần 1/3 dân số thế giới lây nhiễm chỉ sau hơn một năm. Một số học giả cho rằng, bệnh dịch này dường như đã rình rập khắp thế giới từ lâu, chỉ chờ thời cơ đến và cùng nhau tấn công. Người ta tin rằng có yếu tố hữu Thần đằng sau việc này, nên rất nhiều người đã trở thành Cơ Đốc nhân sau đại dịch Cúm Tây Ban Nha.

Chúng ta hãy tiếp tục quay lại và tìm hiểu nhận thức của văn hóa phương Đông về bệnh dịch. Biện pháp phòng ngừa dịch bệnh của người phương Đông cổ đại đã có là gì?

Chính khí phòng ngừa dịch bệnh

Các nhà y học Trung Quốc cổ đại luôn nhấn mạnh đến việc phòng bệnh, họ cho rằng, cảnh giới cao nhất của thầy thuốc không phải là chữa bệnh, mà là khiến con người không mắc bệnh. Quan niệm phòng ngừa tuyệt vời nhất là “Chính khí phòng ngừa dịch bệnh”.

"Hoàng Đế nội kinh - Tố vấn - Di thiên" có viết: "Những người không lây nhiễm lẫn nhau là người có chính khí bên trong, nên tà khí không thể xâm nhập được".

“Hoàng đế nội kinh” (hình)

Sách y học thời nhà Minh "Cảnh nhạc toàn thư" tập 13 "Ôn dịch" cũng nói về "Phương pháp tránh dịch" rằng: "Ôn dịch là tà khí của trời đất. Nếu chính khí trong cơ thể con người vững chắc, thì tà khí không thể xâm nhập được, tự nhiên sẽ không bị nhiễm dịch bệnh".

Loại người nào được coi là có “chính khí bên trong”? Chúng ta hãy xem xét một số câu chuyện lịch sử.

Anh em yêu thương nhau, bệnh dịch vòng đường tránh

Vào thời nhà Tấn, có một ẩn sĩ tên là Dữu Cổn, là bá phụ của Dữu Văn Quân, Hoàng hậu của Tấn Minh Đế. Dữu Cổn khi còn nhỏ đã nổi tiếng là người tiết kiệm, hiếu học, hiếu thảo, vâng lời cha mẹ và yêu thương anh em.

Trong những năm Hàm Ninh của Tấn Vũ Đế Tư Mã Yên, một trận đại dịch đã bùng phát ở Tây Tấn. Hai anh trai của Dữu Cổn không may qua đời vì dịch bệnh này, và một người anh khác cũng mắc phải bệnh dịch.

Do mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, bố mẹ Dữu Cổn muốn đưa cậu và các anh em đi nơi khác để thoát khỏi bệnh dịch. Nhưng Dữu Cổn không chịu rời đi, ngay cả khi gia đình buộc cậu phải rời đi, cậu vẫn nhất quyết bảo vệ người anh trai đang bị bệnh. Cậu nói với mọi người: “Con thiên bẩm vốn không sợ bệnh dịch”.

Gia đình không còn cách nào khác là phải bỏ lại cậu và người anh trai đang bị nhiễm dịch bệnh. Những ngày sau đó, Dữu Cổn đã thức ngày đêm để chăm sóc anh trai rất chu đáo. Đôi khi cậu vuốt ve quan tài của người anh trai cả đã chết vì bệnh dịch, khóc lóc đau buồn.

Hơn một trăm ngày trôi qua như vậy, bệnh dịch dần dần lắng xuống. Khi gia đình trở về làng, họ rất ngạc nhiên khi phát hiện Dữu Cổn và anh trai bị nhiễm dịch bệnh vẫn sống cùng nhau ngày đêm, nhưng cậu không bị nhiễm dịch bệnh, vẫn bình an vô sự. Được sự quan tâm của Dữu Cổn, bệnh dịch của anh trai anh cũng gần như đã khỏi hẳn.

Các bô lão trong làng thở dài: “Đứa trẻ này thật kỳ lạ! Nó có thể chăm sóc người mà mọi người không dám chăm sóc, làm những việc mà mọi người không dám làm. Đúng là phải qua những năm tháng giá lạnh, thì mới nhận ra sự kiên cường của cây tùng cây bách. Dịch bệnh dường như không lây nhiễm sang người tốt".

Thanh liêm, chính trực và nhân ái, dịch bệnh không xâm nhập

Một câu chuyện khác xảy ra vào thời Tùy Văn Đế. Lúc bấy giờ có một viên quan tên là Tân Công Nghĩa được cử đến Mân Châu, nay là tỉnh Cam Túc, làm thứ sử. Vào thời điểm đó, người dân địa phương có tục lệ xấu là “sợ bệnh tật”. Nếu một người bị bệnh, cả nhà sẽ tránh xa, cha mẹ, vợ chồng, anh chị em đều bỏ mặc, để người bệnh tự lo liệu.

Sau khi đến đây, Tân Công Nghĩa quyết tâm thay đổi tình hình này. Vì vậy, ông đã cử cấp dưới của mình khiêng tất cả bệnh nhân đến đại sảnh của quan phủ để chăm sóc họ. Vào mùa hè, bệnh dịch bùng phát, số lượng bệnh nhân tăng lên hàng trăm, đại sảnh chật kín bệnh nhân. Tân Công Nghĩa dành một khoảng trống nhỏ trong đại sảnh và ngồi giữa các bệnh nhân cả ngày lẫn đêm để làm việc. Ông dùng toàn bộ số tiền lương để mua thuốc cho bệnh nhân. Dưới sự chăm sóc của Tân Công Nghĩa, các bệnh nhân dần bình phục.

Sau đó Tân Công Nghĩa nói với người nhà bệnh nhân: “Sống chết là do mệnh chứ không quan tâm đến việc tiếp xúc với nhau! Trước đây, các người đã bỏ rơi người nhà bị bệnh, khiến họ chết. Hiện nay ta đã tập hợp các bệnh nhân lại đây, và ta ở lại chung sống với họ. Nếu nhiễm dịch bệnh thì chẳng phải ta đã chết từ lâu rồi sao? Hơn nữa, những bệnh nhân này đều đã khỏi bệnh rồi! Các người không thể giữ thói quen xấu này nữa".

Người nhà của những bệnh nhân này rất xấu hổ sau khi nghe những lời này. Từ đó, phong tục "sợ bệnh" này dần dần được bỏ đi. Tân Công Nghĩa cũng được người dân địa phương tôn kính là "Từ Mẫu".

Mọi người cho rằng, Tân Công Nghĩa là người thanh liêm, chính trực, nhân hậu, có thiện tâm, nên được thiện báo, do đó mới không bị lây nhiễm dịch bệnh.

Lòng hiếu thảo cảm động Trời, dịch bệnh bỏ qua

Chúng ta cùng xem lại một câu chuyện khác về bệnh dịch sợ người tốt, được ghi lại trong “Tùng Phong thuyết dịch”.

Vào tháng 3 năm Thuận Trị thứ 11 (năm 1654), một trận dịch bệnh bất ngờ xuất hiện ở phía đông thành phố Kim Lăng, nay là Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Hơn nữa, dịch bệnh lúc bấy giờ diễn ra rất nhanh, lây từ người này sang người khác, có trường hợp tất cả thành viên trong gia đình đều tử vong, có trường hợp cả ngõ chỉ còn sót lại vài người. Mọi người đều sợ hãi, cả thể xác lẫn tinh thần đều run rẩy, họ tránh xa phía đông thành Kim Lăng, không dám đi ngang qua, ngay cả người thân cũng không dám hỏi thăm tình hình của nhau.

Nhà họ Cố ở phía đông thành phố Kim Lăng có một cô con dâu là Tiền thị. Trước khi bệnh dịch bùng phát, cô tình cờ về nhà mẹ đẻ. Sau đó, Tiền thị nghe tin bố chồng và mẹ chồng mắc bệnh dịch, sau đó lây nhiễm cho cả gia đình, cả 8 người trong nhà đều đổ bệnh nằm trên giường, chỉ biết cam chịu số phận. Thế là cô chuẩn bị rời khỏi nhà mẹ để để về nhà chồng. Nhưng cha mẹ cô làm sao có thể để con gái mình quay về để tìm cái chết, nên đã cố gắng hết sức để ngăn cản.

Tiền thị nói với cha mẹ: "Người ta vốn lấy vợ là để phục vụ cha mẹ. Bây giờ cha mẹ chồng con bệnh nặng thế này, con không về, thì có khác gì cầm thú đâu?"

Sự can ngăn của cha mẹ cũng không thể ngăn cản được cô, thế là một mình cô lên đường đi về nhà.

Cô con dâu hiếu thảo đã nhanh chóng trở về nhà. Con dâu vừa vào nhà, ông Cố nghe thấy mấy con quỷ nói: “Chư Thần đều đang bảo vệ cô con dâu hiếu thảo này trở về. Nếu chúng ta không nhanh chóng trốn thoát, thì chúng ta sẽ bị trừng phạt rất nặng đó".

Thế là cha mẹ chồng và cả gia đình chồng cô đã nhanh chóng khỏi bệnh dịch.

Nhà y học Lưu Khuê, tác giả cuốn "Tùng Phong thuyết dịch" cho biết: "Tà không xâm phạm được chính, lòng hiếu thảo có thể cảm động Trời. Đó thực sự là một phương thức tốt để trừ bệnh dịch!"

Phù Dao - Epoch Times
Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những thí nghiệm y học đã tiết lộ bí mật kinh ngạc của dịch bệnh: Sự thật bị bỏ qua