Nhà virus học Trung Quốc cảnh báo về một đợt bùng phát Virus Corona mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà virus học nổi tiếng với biệt danh ‘Người đàn bà dơi' từ Viện Virus học Vũ Hán TQ cảnh báo rằng một dịch bệnh tương tự COVID-19 có thể bùng lên từ 20 loài virus corona ‘có nguy cơ cao’ khác.

Nhà virus học Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu virus giống SARS từ dơi, vừa đưa ra lời cảnh báo trong một nghiên cứu công bố gần đây, theo trang South China Morning Post.

Nghiên cứu có tựa đề “Đánh giá và chẩn đoán huyết thanh đối với các loại virus Corona có nguy cơ lây lan sang người” đã cảnh báo rằng thế giới phải chuẩn bị cho một căn bệnh khác, giống như Covid-19, bởi vì “nếu một loại virus Corona gây ra các bệnh xuất hiện trước đó, có khả năng cao nó sẽ gây ra các đợt bùng phát trong tương lai."

Trong nghiên cứu, nhóm của TS Thạch đã đánh giá nguy cơ lây lan sang người của 40 loài virus corona và một nửa trong số đó bị cho là "có nguy cơ cao". Các nhà khoa học có bằng chứng về 6 loài gây bệnh cho con người, 3 loài còn lại gây bệnh hoặc có khả năng lây nhiễm cho các loài động vật khác.

Nghiên cứu cảnh báo: "Gần như chắc chắn sẽ có bệnh xuất hiện trong tương lai và rất có thể dịch bệnh do virus corona sẽ tái diễn".

SCMP đưa tin, nghiên cứu này dựa trên phân tích các đặc điểm của virus, bao gồm quần thể, sự đa dạng di truyền, loài vật chủ và bất kỳ tiền sử bệnh lây truyền từ động vật sang người trước đây. Hơn nữa, nghiên cứu cũng xác định vật chủ của mầm bệnh bao gồm vật chủ tự nhiên như dơi và động vật gặm nhấm hoặc vật chủ trung gian có thể có bao gồm lạc đà, cầy hương, lợn hoặc tê tê.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra các công cụ xét nghiệm nhanh chóng và có độ chính xác cao có thể sử dụng để chủ động giám sát những loại virus có nguy cơ cao này.

Điều đáng chú ý là bài báo khoa học này đã được xuất bản trên tạp chí tiếng Anh Emerging Microbes & Infections hồi tháng 7. Tuy nhiên, nó mới gây chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc trong tháng này.

Nhiều nhà virus học Trung Quốc không muốn bình luận về nghiên cứu mới nhất của bà Thạch, vì tính nhạy cảm của nó với thế giới.

Viện Virus học Vũ Hán cũng là tâm điểm của nhiều mối hoài nghi và tranh cãi xung quanh nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 vừa qua. Một số người lập luận rằng virus kỳ lạ và nguy hiểm này có thể đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của viện này, biến Vũ Hán thành tâm dịch đầu tiên trên thế giới.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nhà virus học Trung Quốc cảnh báo về một đợt bùng phát Virus Corona mới