Các nhà khoa học Vũ Hán đã tạo ra 'virus đột biến nguy hiểm' ngay trước đại dịch COVID-19, báo Anh đưa tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trang báo The Sunday Times (Anh) đã khẳng định các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm Vũ Hán đã làm việc cùng với quân đội Trung Quốc và đã tạo ra loại ‘virus đột biến’ gây chết người nhất thế giới ngay trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Các nhà điều tra Mỹ nói với tờ Sunday Times rằng phòng thí nghiệm Vũ Hán ban đầu định khám phá nguồn gốc của virus SARS bùng phát ở Trung Quốc vào năm 2002.

Tuy nhiên, viện nghiên cứu này đã sớm thực hiện các thí nghiệm về coronavirus gây tử vong cao, được lấy từ các hang động ở miền nam Trung Quốc.

Phòng thí nghiệm Vũ Hán ban đầu đã công khai tất cả những phát hiện của mình và tuyên bố nghiên cứu của họ là cần thiết để phát triển vaccine coronavirus.

Thông tin trên được tờ The Sunday Times đăng vào ngày 10/6 và sau đó nhiều báo phương Tây khác đăng lại. Theo cuộc điều tra, các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện dự án một cách bí mật.

Các nhà điều tra cho rằng viện nghiên cứu này đã thực hiện các thí nghiệm nguy hiểm về virus corona mà họ thu thập được từ hang dơi ở một hầm mỏ ở Mojiang, Vân Nam, gần biên giới Trung Quốc với Lào. Họ cho rằng dự án này đã gây ra vụ rò rỉ virus tại Viện Virus học Vũ Hán, dẫn tới bùng phát COVID-19.

Tờ báo này cho biết các nhà điều tra Mỹ tin rằng dự án có sự cộng tác với các nhà nghiên cứu đến từ quân đội Trung Quốc, nên không có thông tin nào được công bố ra bên ngoài.

Tờ báo cũng cho biết các nhà điều tra Mỹ đã kiểm tra hàng trăm tài liệu, bao gồm các báo cáo bí mật, bản ghi nhớ nội bộ, bài báo khoa học và thư điện tử.

Các thí nghiệm cho thấy những con chuột bạch tạng có phổi giống người bị nhiễm virus giống SARS, gây ra tỷ lệ tử vong là 75%. Các thí nghiệm đầy rủi ro đã tạo ra những con chuột bị nhiễm ba loại virus được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, được tạo ra bằng cách kết hợp các loại virus giống SARS với một loại được phát hiện trong một hang động ở Vân Nam vào năm 2012.

Các nhà điều tra tin rằng những thí nghiệm bí mật này cuối cùng đã dẫn đến việc tạo ra Covid-19, trước khi nó vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Họ tin rằng virus đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán vào thành phố gần 9 triệu dân thông qua một tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Các nhà điều tra cho biết một số nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã nhiễm Covid vào tháng 11 năm 2019 - một tháng trước khi phương Tây biết đến loại virus này.

Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin này.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Vũ Hán đã tạo ra 'virus đột biến nguy hiểm' ngay trước đại dịch COVID-19, báo Anh đưa tin