Các trường hợp mắc biến chủng nCoV mới đang tăng nhanh ở nhiều quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính rằng khoảng 17,3% trường hợp lây nhiễm mới ở Hoa Kỳ là do biến chủng EG.5 (còn gọi là Eris) - dòng phụ của Omicron - gây ra, tăng nhanh từ mức 1% vào tháng 5.

Cũng tại Hoa Kỳ, thống kê cuối tháng 7 cho thấy đã có hơn 9.000 ca nhập viện do biến chủng mới này, tăng từ mức 6.300 ca vào cuối tháng 6.

EG.5 là một biến chủng nCoV mới đang lây lan nhanh ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng cho thấy nó là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca nhập viện ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Dan Barouch, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus và Vaccine tại Trung tâm Y tế Israel Deaconess ở Boston, cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận EG.5 có thể gây triệu chứng nặng hơn so với các biến chủng Omicron khác, điều này có được là nhờ miễn dịch cộng đồng khiến số ca nghiêm trọng giảm xuống.

Trong khi đó, tiến sĩ Shan-Lu Liu, giám đốc Cơ quan Nghiên cứu Virus và các Mầm bệnh mới nổi, nói rằng hiện chưa có dữ liệu lâm sàng về triệu chứng phổ biến của biến chủng này, tuy nhiên, do là một dòng của Omicron, nên các biểu hiện chủ yếu vẫn bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, đau cơ và nhức đầu.

Hiện tại, WHO đã xếp EG.5 vào nhóm “đáng quan tâm” (variant of interest - VOI), được định nghĩa là có thể tạo ra làn sóng lây nhiễm lớn hơn, né tránh được hệ miễn dịch của con người, nhưng không để lại triệu chứng nghiêm trọng.

Ngược lại, nhóm biến chủng “đáng lo ngại” (VOC) được định nghĩa là có khả năng lây truyền mạnh, độc lực tăng, giảm hiệu quả vaccine, khiến các phương pháp chẩn đoán thông thường thiếu hiệu quả… Trước đó, WHO đã xếp các chủng virú Alpha, Beta, Gamma và Delta vào nhóm này.

Trên phạm vi toàn cầu, EG.5 chiếm 11,6% số ca nhiễm từ giữa tháng 7 đến nay, tăng từ mức 6,2% so với hồi tháng 6.

Hoàng Tuấn tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Các trường hợp mắc biến chủng nCoV mới đang tăng nhanh ở nhiều quốc gia