Cách đơn giản nhất để bổ thận và sống lâu: đá cầu, kiễng chân, catwalk, chải tóc bằng mười ngón tay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây hai nghìn năm, cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” đã ghi chép chi tiết rằng: "Đàn ông tám tuổi thận khí đầy đủ, hai tám thận khí thịnh, ba tám thận khí cân bằng, bốn tám gân cốt cường tráng, nhưng đến năm tám thì thận khí suy”.

Theo Giáo sư Guo Jun, Giám đốc Khoa Nam học của Bệnh viện Xiyuan, Viện Khoa học Y học Trung Quốc, nam giới trung niên có tỷ lệ suy thận cao hơn, kết quả này phù hợp với những thay đổi sinh lý của con người.

Cách đây hai nghìn năm, cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” đã ghi chép chi tiết rằng: "Đàn ông tám tuổi thận khí đầy đủ, hai tám thận khí thịnh, ba tám thận khí cân bằng, bốn tám gân cốt cường tráng, nhưng đến năm tám thì thận khí suy”.

Điều này nghĩa là trong suốt cuộc đời của một người đàn ông, từ 20 đến 40 tuổi là giai đoạn đỉnh cao của thận khí, các chức năng của cơ thể đều ở trạng thái tốt nhất, nhưng sau 40 tuổi là giai đoạn suy thoái.

Theo quan điểm của Tây y, khi đàn ông bước sang tuổi 40, cơ chế bù trừ (của thận) giảm dần theo tuổi tác, ví dụ người trẻ mệt mỏi có thể phục hồi sau một giấc ngủ, nhưng khi đã khoảng 40 tuổi thì cần nhiều thời gian hơn một chút để phục hồi.

6 triệu chứng suy thận cần chú ý

Xiao Xiangru, giáo sư tại Đại học Y học cổ truyền Bắc Kinh trong cuốn sách "Dưỡng sinh lấy thận làm gốc" đã nhắc nhở rằng cần lưu ý sáu triệu chứng của thận hư:

  • Hắt hơi: Hắt hơi do thận khí hư thường xuyên xảy ra, kéo dài không dứt, kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi; đau lưng mỏi gối; da xỉn màu; sợ lạnh; tay chân lạnh. Người có chứng thận âm hư ngoài hắt hơi thường xuyên, dai dẳng còn có các triệu chứng như ngứa mũi; chảy nước mũi đục; họng khô rát; chóng mặt ù tai; nóng trong lòng bàn tay, bàn chân; lưỡi đỏ, ít rêu lưỡi.
  • Ít nước bọt: Nếu bạn có quá ít nước bọt, nó thường đi kèm với các triệu chứng như khó chịu và mất ngủ; chóng mặt và ù tai; bồn chồn và nóng ở tay chân; bốc hỏa; táo bón; nước tiểu vàng sẫm; sụt cân; lưỡi đỏ; lưỡi ít hoặc không có lớp phủ, về cơ bản có thể kết luận rằng nước bọt quá ít là do thận âm suy yếu.
  • Nếu bạn có da mặt đen sạm và xỉn màu, kèm theo các triệu chứng sau: Ù tai; sợ lạnh toàn thân; đau lưng mỏi gối; nước tiểu trong và nhiều; phân lỏng; ít nước tiểu; sưng phù chân dưới; lưỡi to, nhợt nhạt; có thể kết luận rằng bạn có vấn đề về thận dương hư. Nếu da mặt đen sạm và xỉn màu, kèm theo các triệu chứng sau: Vành tai khô héo; đau đầu ù tai; đau lưng mỏi gối, thiếu sức lực; rụng tóc; răng lung lay; hay quên; lưỡi đỏ, có thể kết luận rằng bạn có vấn đề về thận âm hư.
  • Đau lòng bàn chân: Huyệt Dũng Tuyền là là nơi kinh Thận đi qua. Nếu bạn cảm thấy đau, tức, tê bì, nóng rát hoặc các cảm giác bất thường khác tại huyệt Dũng Tuyền, kèm theo các triệu chứng lòng bàn tay, bàn chân nóng rát; khô miệng, khô họng; bốc hỏa, vã mồ hôi trộm; mất ngủ, hay mơ; đau lưng mỏi gối hoặc đau nhức; nước tiểu vàng; phân khô; lưỡi đỏ, ít rêu lưỡi, có thể kết luận rằng bạn có vấn đề về thận âm hư.
  • Đau gót chân: Tại sao thận hư lại dẫn đến đau gót chân? Kinh Thận chạy qua gót chân, do đó khi thận hư, khí huyết lưu thông qua kinh Thận bị ứ trệ, gây ra cảm giác đau ở gót chân.
  • Đau nhức bắp chân: Đau bắp chân có thể là dấu hiệu thận khí hư, nếu có các triệu chứng hai bắp chân đau nhức, mỏi mệt; da mặt sạm đen; khó thở; tiểu nhiều lần, són tiểu; dương vật yếu; lưỡi nhợt nhạt, rêu lưỡi mỏng trắng. Có thể là thận âm hư, nếu có các triệu chứng hai bắp chân đau nhức, nóng rát; cảm giác nóng trong lòng bàn tay, bàn chân; đau đầu, ù tai; mặt đỏ bừng; khô miệng; lưỡi đỏ, ít rêu

(*) Lưu ý: Các dấu hiệu trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để có kết quả chẩn đoán chính xác, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Bốn bài tập tốt giúp bổ thận

1. Đá cầu

Cải thiện chức năng thận: Đá cầu là một hoạt động thể dục đơn giản và dễ dàng, có thể thúc đẩy lưu thông máu và trao đổi chất, bổ sung khí thận và cải thiện chức năng thận.

Ngoài việc cải thiện chức năng thận, đá cầu còn có thể giúp cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch, huyết khối, viêm tĩnh mạch, tắc mạch và bệnh trĩ.

Tuy nhiên, không nên đá còn sau hoặc trước bữa ăn vì dễ gây phản ứng bất lợi cho đường tiêu hóa. Tốt nhất nên tìm nơi thoáng mát, địa điểm không quá cứng hoặc quá mềm, thời gian không quá 15 phút, khi thấy đổ mồ hôi có thể dừng lại.

2. Catwalk

Catwalk chính là cách di chuyển của loài mèo, đặc trưng bởi hai bàn chân đặt theo hình chữ "nhất" trên một đường thẳng.

Cách thực hiện:

  • Bước chân trái: Bắt đầu bằng cách bước chân trái ra trước, mũi chân chạm đất trước sau đó toàn bộ bàn chân mới đặt xuống nhẹ nhàng.
  • Chuyển trọng tâm: Sau khi chân trái đặt xuống, dồn trọng tâm cơ thể về phía trước và đổi sang chân phải thực hiện động tác tương tự.
  • Lặp lại: Tiếp tục di chuyển bằng cách luân phiên bước chân trái và chân phải theo cách trên.

Lợi ích:

  • Giúp mát-xa huyệt đạo, thông kinh thận và hỗ trợ sức khỏe thận.
  • Tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể.

3. Nhón chân

Kiễng chân thường xuyên giúp thông kinh Túc Thiếu Âm Thận, có tác dụng bảo vệ tinh khí thận, tăng cường khí thận và cố định âm dương trong thận. Khi kiễng chân, kinh Thận được thông, khí huyết lưu thông, gót chân được nuôi dưỡng và cơn đau sẽ dần biến mất.

4. Chải tóc bằng mười ngón tay

Ngày nay, có rất nhiều người trẻ tuổi bắt đầu xuất hiện tóc bạc. Điều này có liên quan đến áp lực lớn trong cuộc sống và sự thiếu hụt tinh khí thận. Phương pháp chải đầu bằng mười ngón tay có thể giúp cải thiện tình trạng này:

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: Mở rộng mười ngón tay, thả lỏng tự nhiên, không quá cứng.
  • Chải đầu: Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ lên da đầu, chải từ trước ra sau với lực vừa phải. Mức độ nên vừa đủ để da đầu hơi nóng lên sau khi hoàn thành.
  • Xoa bóp: Sau khi chải bằng ngón tay, dùng đầu ngón tay xoa bóp đều khắp da đầu, từ trước ra sau, từ trái sang phải, đảm bảo xoa bóp toàn bộ da đầu.
  • Mát-xa: Cuối cùng, dùng lực vừa phải ấn và mát-xa da đầu. Lưu ý dùng lực nhẹ nhàng, tránh dùng lực quá mạnh có thể làm tổn thương da đầu.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cách đơn giản nhất để bổ thận và sống lâu: đá cầu, kiễng chân, catwalk, chải tóc bằng mười ngón tay