CEO BlackRock từ bỏ thuật ngữ ESG, nhưng đường hướng có thực sự thay đổi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

CEO BlackRock vừa có một tuyên bố mang tính bước ngoặt đối với trào lưu ESG. Nhưng liệu BlackRock, một trong những tổ chức quản lý tài sản lớn nhất toàn cầu, có thực sự thay đổi cách thức hoạt động của họ?

Giám đốc điều hành BlackRock, ông Larry Fink, là một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Phố Wall và là người ủng hộ mạnh mẽ các trào lưu cấp tiến. Tuy nhiên, trong tuần này, ông dường như đang lùi bước trong phong trào môi trường, xã hội và quản trị (ESG), nói rằng ông sẽ không sử dụng thuật ngữ này nữa.

“Tôi sẽ không sử dụng từ ESG vì nó đã bị cánh tả và cánh hữu cực đoan lạm dụng”, ông Fink nói với những người tham dự Lễ hội ý tưởng Aspen vào ngày 25/06. Ông đồng thời nói thêm rằng ông ấy “xấu hổ vì là một phần của cuộc tranh luận này" [cuộc tranh luận ESG]. Ông Fink cũng chỉ trích “các cuộc tấn công cá nhân” đối với một số quan điểm mà ông ủng hộ.

Nhưng những người chống lại hoạt động đầu tư theo ESG nói rằng họ đang chờ xem liệu điều này có cho thấy rằng BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới quản lý hơn 8 nghìn tỷ USD, đã thay đổi cách thức hoạt động hay chỉ đơn giản là đang cố gắng thực hiện các chính sách giống hệt dưới một cái tên mới.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy đã gặp rắc rối với một số người”, Thống đốc Tài chính bang Florida, ông Jimmy Patronis, nói với The Epoch Times. “Có lẽ ông ấy cần cố gắng tìm cách nào đó để ngụy trang thông điệp của mình vì chắc chắn đã có một số lời chỉ trích”.

“Tôi hào hứng với sự thay đổi trong lời nói; tuy nhiên, hành động của BlackRock theo thời gian sẽ nói lên nhiều điều hơn”, Thống đốc Ngân khố bang Utah Marlo Oaks nói với The Epoch Times. “Chúng tôi đang theo dõi cách BlackRock tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp và cách họ bỏ phiếu đối với các ủy quyền [trong công ty] của họ”.

CEO BlackRock từ bỏ thuật ngữ ESG - Điều khó tưởng tượng có xảy ra?
Giám đốc điều hành BlackRock, ông Larry Fink, tham dự một phiên họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 23/01/2020. (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP qua Getty Images)

Quyền lực của các nhà quản lý quỹ

Bỏ phiếu ủy quyền đề cập đến cách BlackRock bỏ phiếu cho các cổ phần của công ty mà công ty này quản lý cho những người khác. Hiện tại, khoảng ba phần tư tổng số cổ phần trong các công ty giao dịch công khai của Mỹ được nắm giữ bởi các nhà quản lý quỹ dạng tổ chức dưới dạng quỹ chỉ số, quỹ tương hỗ và quỹ hưu trí, chứ không phải bởi các nhà đầu tư cá nhân.

Điều này mang lại cho các nhà quản lý quỹ như BlackRock, Vanguard và State Street, nhóm được gọi là “ba ông lớn”, quyền lực và ảnh hưởng to lớn đối với các công ty. Ví dụ, do sự phổ biến của các quỹ chỉ số, Vanguard là cổ đông lớn nhất trong 330 công ty thuộc chỉ số S&P 500.

Nhiều người coi phong trào ESG là động thái nhằm loại bỏ các công ty không được ưa thích, như các nhà sản xuất dầu, khí đốt và than. Các nhà quản lý tài sản cấp tiến thường có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn bằng cách tuân theo chiến lược mua và nắm giữ cổ phần [đầu tư vào cổ phần một cách dài hạn] và sử dụng quyền biểu quyết của họ để gây ảnh hưởng đến ban quản lý công ty. Một trong những trường hợp đáng chú ý là cuộc bỏ phiếu của cổ đông năm 2021, thứ được “ba ông lớn” ủng hộ, để đưa các nhà hoạt động khí hậu vào hội đồng quản trị của ExxonMobil và thúc đẩy công ty dầu mỏ hướng tới đầu tư vào năng lượng gió và mặt trời thay vì nhiên liệu hóa thạch.

Ông Derek Kreifels, Giám đốc điều hành của Tổ chức Cán bộ Tài chính Tiểu Bang, nói với The Epoch Times: “Chúng tôi đã theo dõi hoạt động bỏ phiếu ủy quyền của BlackRock trong các đề xuất của cổ đông trong năm nay". “Hành vi [của Fink] của ông ấy không thay đổi. Ông ấy vẫn đang cố gắng ép buộc các công ty mà họ đang đầu tư”.

Ông Fink đã tuyên bố tại một hội nghị của New York Times vào năm 2017 rằng, liên quan đến chương trình ESG và sự đa dạng, “bạn phải ép buộc các hành vi và tại BlackRock, chúng tôi đang ép buộc các hành vi”.

Là một nhà quản lý quỹ chỉ số, ông Fink cho biết, “chúng tôi là người nắm giữ dài hạn cuối cùng; chúng tôi phải sở hữu tất cả các công ty trong một chỉ số. Nếu bạn là một nhà quản lý tích cực và bạn không thích một công ty, bạn có thể bán nó".

“Tôi không thể bán,” ông nói. “Tôi chỉ có một sức mạnh và tôi sẽ sử dụng sức mạnh đó rất nhiều. Và đó là sức mạnh của lá phiếu”.

“Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng tôi rất nghi ngờ liệu đây có phải là sự thay đổi chân thành hay không”, ông Will Hild, Giám đốc Điều hành của tổ chức Nghiên cứu Người tiêu dùng và là người thường xuyên chỉ trích hoạt động đầu tư ESG, nói với The Epoch Times. “Ông Larry đã quá ồn ào khi khoe khoang về cách mà ông ấy thao túng mọi việc với số tiền mà ông ấy đang quản lý”.

“Tôi không ngạc nhiên khi họ bỏ thuật ngữ [ESG]”, ông Hild nói. “Đây là phản ứng điển hình của họ đối với những phản đối mà họ đã nhận được. Họ vẫn nói những điều trái ngược nhằm làm hài lòng người khác, tùy thuộc vào người mà họ đang nói chuyện vào thời điểm đó".

Ông Fink nổi tiếng với việc viết thư hàng năm cho các CEO, một số trong số đó tập trung vào các vấn đề ESG và quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, điều đó phần lớn không có trong bức thư năm 2023 của ông. Trong một cuộc phỏng vấn ngày 07/06 với The Australian, ông Fink nói rằng “những lá thư của tôi đã bị vũ khí hóa”.

Ông nói: “Khi tôi viết những bức thư này, nó không bao giờ có ý đồ chính trị". “Mọi lá thư đều được viết cho khách hàng và cổ đông của chúng tôi với ý nghĩ rằng chúng tôi đang cố gắng trở thành tiếng nói của lợi ích dài hạn”.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 08/06 với Tạp chí Tài chính Úc, ông Fink tuyên bố rằng, trong khi chiến dịch chống ESG của các bang Cộng hòa đã rút khoảng 4 tỷ USD tài sản từ các quỹ của BlackRock, thì con số này đã bị lấn át bởi 400 tỷ USD tiền mới chảy vào từ các nguồn khác, điều mà BlackRock cho biết là một dấu hiệu của sự tin tưởng của các nhà đầu tư đối với công ty.

Trong bức thư năm 2023 của mình, ông Fink đã viết rằng “để đảm bảo tính liên tục của giá năng lượng phải chăng trong quá trình chuyển đổi, nhiên liệu hóa thạch như khí đốt tự nhiên, với các bước được thực hiện để giảm thiểu khí thải mê-tan, sẽ vẫn là nguồn năng lượng quan trọng trong nhiều năm tới. BlackRock cũng đang đầu tư, thay mặt cho các khách hàng của chúng tôi, vào các đường ống dẫn khí tự nhiên được quản lý có trách nhiệm”.

Trào lưu ESG gặp phải vật cản

CEO BlackRock từ bỏ thuật ngữ ESG - Điều khó tưởng tượng có xảy ra?
(Ảnh: Deemerwha studio/Shutterstock)

Mặc dù đầu tư vào ESG là một xu hướng phổ biến của các nhà quản lý quỹ, và quy mô đầu tư ESG trong các nhà quản lý quỹ đang tăng từ 19 nghìn tỷ USD vào năm 2014 lên mức dự kiến là 67 nghìn tỷ USD vào năm 2023, nhưng năm vừa qua đã chứng kiến một số bước thụt lùi. Một số bang, bao gồm Utah, Kentucky, West Virginia, Arkansas, Montana, Texas và Florida, đã thực hiện các bước để ngăn chặn tiền hưu trí công được sử dụng để hỗ trợ ESG và tổng chưởng lý các tiểu bang Cộng hòa đã mở các cuộc điều tra chống độc quyền.

Ngoài ra, những người lao động của Thành phố New York, bao gồm một giáo viên và người điều hành tàu điện ngầm, đã kiện các nhà quản lý quỹ hưu trí thành phố. Họ cáo buộc đầu tư ESG đã khiến lợi nhuận trên quỹ hưu trí của họ giảm dần. Nhiều công ty tài chính và tập đoàn đã tham gia các câu lạc bộ khí hậu khác nhau trong thời kỳ hoàng kim của ESG, nhưng năm nay đã có một số động thái rút lui quan trọng.

Vanguard đã rút khỏi sáng kiến Net Zero Asset Managers (NZAM) do Liên Hợp Quốc tài trợ vào tháng 12/2022 và cho đến nay, một nửa số thành viên của Liên minh Bảo hiểm Net Zero (NZIA) đã rời câu lạc bộ. Các công ty bảo hiểm lo ngại về các biện pháp chống độc quyền tiềm tàng. Lý do là các hành động phối hợp của các thành viên chống lại các ngành như nhiên liệu hóa thạch có thể là bất hợp pháp theo luật chống độc quyền của Mỹ.

Ông Hild nói: “Tôi muốn nói rằng chúng ta đang ở những hiệp đầu của cuộc chiến chống lại ESG". “Nhưng người tiêu dùng và công dân Mỹ nên cảm thấy được khích lệ trước những thay đổi đã được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn”.

Tại Lễ hội ý tưởng Aspen, ông Fink được cho là đã bị ép phải làm rõ ý nghĩa của việc cảm thấy “xấu hổ” liên quan tới cuộc tranh luận về ESG.

Ông ấy đã trả lời: “Tôi chưa bao giờ nói rằng tôi xấu hổ". “Tôi không xấu hổ. Tôi tin vào chủ nghĩa tư bản có lương tâm”.

Bang Florida đã thoái 2 tỷ USD khỏi quỹ BlackRock vào năm 2022, nói rằng họ muốn lợi nhuận từ đầu tư là ưu tiên hàng đầu [chứ không phải là các tiêu chí khác như ESG].

Ông Patronis nói: “Đối với tôi, nó luôn là về lợi nhuận. “Khi bạn cân nhắc xem Fink có bao nhiêu trách nhiệm, khi ông ấy có hàng nghìn tỷ USD, trong việc cố gắng gây ảnh hưởng đến chính trị, và những USD đó không phải của ông ấy. Chúng thuộc về những người phản ứng khẩn cấp [công an, cứu hỏa…], họ thuộc về những người đã về hưu, họ thuộc về những người đang cố gắng thiết lập một tương lai với sự an tâm”.

Ông ấy nói: “Tôi xếp BlackRock vào cùng loại với những gì Budweiser đang đối mặt với Bud Light". “Họ đã quên mất khách hàng của mình là ai, và bây giờ họ bước vào chính trị và tự đặt mình vào tình thế khó khăn thực sự”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CEO BlackRock từ bỏ thuật ngữ ESG, nhưng đường hướng có thực sự thay đổi?