Mỹ: Các Tổng chưởng lý tiểu bang ngăn cản BlackRock thâu tóm cổ phần ngành điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc BlackRock thâu tóm một lượng lớn cổ phần trong các công ty điện lực của Mỹ có thể là một mối đe dọa đối với lưới điện của nước này. BlackRock vốn là công ty ủng hộ năng lượng gió và mặt trời, trong khi những nguồn năng lượng này lại không ổn định.

Trong tuần vừa qua, Tổng chưởng lý của 17 tiểu bang đã đệ trình một kiến ​​nghị lên Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) để ngăn BlackRock thâu tóm một lượng lớn cổ phần trong các công ty tiện ích Mỹ. BlackRock là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới và là người ủng hộ mạnh mẽ của việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng gió và mặt trời.

Để bảo vệ sự độc lập và ổn định của lưới điện Mỹ, FERC giới hạn quyền sở hữu các tiện ích công cộng của một thực thể duy nhất ở mức 20% cổ phần. Tuy nhiên, đôi khi FERC cho phép các trường hợp ngoại lệ đối với các nhà đầu tư “thụ động” không tham gia vào hoạt động quản lý các tiện ích đó. Nếu một nhà đầu tư tích cực [tham gia vào hoạt động quản lý] nắm giữ hơn 20% cổ phần, họ sẽ phải đối mặt với sự giám sát và quy định bổ sung - điều mà BlackRock và các nhà quản lý tài sản lớn khác muốn tránh.

Trong kiến nghị, các Tổng chưởng lý tiểu bang cho rằng các công ty như BlackRock không nên được phép sở hữu lượng lớn cổ phần trong các công ty năng lượng của Mỹ. BlackRock vốn là thành viên của các câu lạc bộ như Climate Action 100+ và sáng kiến Net Zero Asset Managers (NZAM). Thành viên của những tổ chức này cam kết cắt giảm nhiên liệu hóa thạch trong danh mục đầu tư của họ.

Mỹ: Các Tổng chưởng lý tiểu bang ngăn cản BlackRock thâu tóm cổ phần ngành điện
Ngày 06/11/2022, Hội nghị lần thứ 27 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27) đã khai mạc tại Ai Cập. (Ảnh: STRINGER/AFP qua Getty Images)

“Tôi nghĩ rằng chúng ta thấy rất nhiều ngôn từ từ các tuyên bố công khai của chính BlackRock và từ hành động của họ, thứ gây áp lực lên các công ty khác nhau để đạt được những kết quả nhất định, rằng họ không hề thụ động”, Tổng chưởng lý bang Utah Sean Reyes, một trong những người ký tên vào kiến nghị, nói với The Epoch Times.

Các tổng chưởng lý cho rằng, các nhà quản lý tài sản, những bên đồng thời là các nhà hoạt động khí hậu, đang nỗ lực giành quyền kiểm soát ngành năng lượng của Mỹ. Các công ty này thực hiện điều đó bằng cách cố gắng mua một lượng lớn cổ phần trong các công ty tiện ích của Mỹ, với mục tiêu thực hiện quá trình chuyển đổi toàn cầu từ than và khí đốt sang năng lượng gió và mặt trời. Theo cách này, các Tổng chưởng lý nói, những người cấp tiến đang cố gắng thực thi một chính sách năng lượng cấp tiến, thứ vốn không nhận được sự chấp thuận của công chúng và không được Quốc hội phê chuẩn (được trình bày trước Quốc hội Mỹ dưới hình thức Thỏa thuận mới xanh).

Tổng chưởng lý bang Indiana, ông Todd Rokita, nói: “Đây là một ví dụ khác về việc những người cánh tả cấp tiến đang cố gắng đánh lừa ý chí của người dân Mỹ nhằm thực thi các yêu cầu hà khắc của họ [những người cánh tả]". “Những hạn chế mà những người theo chủ nghĩa tinh hoa này đang cố gắng áp đặt lên các công ty năng lượng và tiện ích sẽ không bao giờ giành được sự chấp thuận tại các cuộc bỏ phiếu”.

Kiến nghị này xuất hiện vào thời điểm các cơ quan quản lý liên bang đang cảnh báo rằng, lưới điện của Mỹ đang ngày càng trở nên không ổn định.

Khủng hoảng lưới điện

Ông Mark Christie, ủy viên của FERC, đã tuyên bố tại một phiên điều trần của Thượng viện vào ngày 05/05: “Mỹ đang hướng tới một tình huống rất thảm khốc về mức độ tin cậy [của lưới điện]".

Một ủy viên khác của FERC, ông James Danly, đã cảnh báo các Thượng nghị sĩ về “một cuộc khủng hoảng về độ tin cậy sắp xảy ra trên thị trường điện của chúng ta”.

Và quyền chủ tịch FERC Willie Phillips tuyên bố: “Chúng ta phải đối mặt với những thách thức chưa từng có đối với độ tin cậy của hệ thống điện quốc gia của chúng ta”.

Ông John Moura là giám đốc đánh giá độ tin cậy của Công ty Độ tin cậy Điện lực Bắc Mỹ (NERC). Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 với The Epoch Times, ông Moura cho biết, các nhà máy nhiên liệu hóa thạch đang ngừng hoạt động với tốc độ vượt quá khả năng lấp đầy của năng lượng gió và mặt trời. Ông ấy nói: “Chạy trong khi đang buộc dây giày là phép so sánh mà tôi sẽ đưa ra".

NERC soạn ra báo cáo đánh giá độ tin cậy dài hạn hàng năm (LTRA). Theo LTRA 2022, trong khi một số khu vực của lưới điện dự kiến sẽ đáp ứng được nhu cầu, thì một số khu vực có “nguy cơ cao” bị thiếu điện.

LTRA cho biết: “Sự thiếu hụt dự kiến ​​là sự tiếp tục của một xu hướng đang gia tăng… khi việc sản xuất than, hạt nhân và khí đốt tự nhiên cũ hơn rời khỏi hệ thống nhanh hơn so với quá trình kết nối của các nguồn thay thế”. Ngoài ra, thực tế là gió và mặt trời không phải là nguồn năng lượng liên tục và việc phụ thuộc vào thời tiết làm tăng thêm sự bất ổn định cho lưới điện, so với các nhà máy khí đốt, than đá hoặc hạt nhân.

Reyes nói: “Sự độc lập về năng lượng của chúng ta cũng như an ninh và sự ổn định của lưới điện đều đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng, theo những người hiểu rõ nhất". Ông khẳng định rằng, FERC không chỉ nên xem xét kỹ lưỡng liệu BlackRock có phải là cổ đông thụ động hay không mà còn nên xem xét việc có nên coi nhiều nhà quản lý tài sản, những bên đã ký cam kết với các câu lạc bộ khí hậu như NZAM, như một thực thể duy nhất hay không vì họ vốn là một thể thống nhất trong mục tiêu giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ông Reyes nói: “Ngoài [việc xem xét] từng quỹ riêng lẻ, từng thực thể riêng lẻ, bạn nên xem xét tổng thể toàn bộ các thực thể đã được thống nhất một cách ngang hàng này". “Tập thể này gồm những người chơi quyền lực trong hệ sinh thái kinh tế, tất cả đều có cùng một mục tiêu đã định trước, họ không chỉ kiểm tra dữ liệu và tạo ra lợi ích tốt nhất để tối đa hóa giá trị cổ đông và lợi nhuận của cổ đông, mà còn đang cố gắng đạt được một kết quả cụ thể”.

Kiến nghị liên quan đến BlackRock theo sau kiến nghị của 13 Tổng chưởng lý tiểu bang thúc giục FERC không chấp thuận đề nghị tương tự từ Vanguard. Đây là công ty quản lý tài sản lớn thứ hai thế giới. Vanguard cũng muốn mua một lượng lớn cổ phần trong các công ty tiện ích của Mỹ. Sau sự việc này, Vanguard đã rút khỏi sáng kiến Net Zero Asset Managers vào tháng 12 năm ngoái.

Thụ động hay tích cực

Mỹ: Các Tổng chưởng lý tiểu bang ngăn cản BlackRock thâu tóm cổ phần ngành điện
Cờ bay phía trên lối vào tòa nhà văn phòng BlackRock, ngày 16/01/2014, tại thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Andrew Burton / Getty Images)

FERC đã cấp cho BlackRock quyền miễn trừ để tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần vượt quá giới hạn 20% vào tháng 04/2022. Tuy nhiên, ngay cả khi bỏ phiếu phê duyệt quyền miễn trừ, các quan chức của FERC vẫn nghi ngờ rằng BlackRock sẽ là một cổ đông thụ động.

Ủy viên FERC, ông Mark Christie, đã tuyên bố vào thời điểm đó: “Lời tuyên bố rằng các công ty quản lý tài sản khổng lồ như BlackRock, State Street và Vanguard chỉ đơn thuần là những nhà đầu tư thụ động trong các công ty đại chúng, đầu tư hoàn toàn vì lợi ích của những người thụ hưởng- nhiều người trong số họ là những người về hưu đang nhận lương hưu - không còn đáng tin nữa".

Ông Christie nói: “Đặc biệt, BlackRock đã công khai tích cực sử dụng sức mạnh tài chính to lớn của mình để tác động đến chính sách của công ty trong các lĩnh vực không liên quan tới mục tiêu quản lý tiền bạc thích hợp là bảo vệ thu nhập và lợi ích đầu tư của những người thụ hưởng”.

Một số tổ chức hoạt động vì khí hậu cũng phản đối việc FERC cấp cho BlackRock quyền miễn trừ. Tuy nhiên, họ làm như vậy với lý do BlackRock không đủ tích cực trong việc theo đuổi các mục tiêu về khí hậu.

Ông Tyson Slocum, giám đốc Chương trình Năng lượng của tổ chức Public Citizen, nói với The Epoch Times: “Chúng tôi ghi nhận một số thống kê, với BlackRock, rằng họ bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu liên quan đến khí hậu, thay vì sử dụng quyền bỏ phiếu của mình để thúc đẩy các công ty nỗ lực hơn nữa về vấn đề thay đổi khí hậu, thay vào đó họ cho bỏ qua cho giới quản lý".

“Bằng cách không bỏ phiếu, bạn đang gửi một thông điệp tới ban quản lý: Chúng tôi là một thực thể kiểm soát một lượng lớn cổ phiếu của bạn và chúng tôi sẽ không gây áp lực cho bạn về những vấn đề này khi công chúng, những người vốn sở hữu hầu hết các cổ phiếu đó, thực sự muốn bạn làm những điều đó”, ông Slocum nói.

Tư cách thành viên trong các câu lạc bộ cấp tiến như NZAM và Climate Action 100+ là một phần của phong trào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Trong phong trào này, các nhà quản lý tài sản sử dụng quyền sở hữu cổ phần của họ đối với các công ty để buộc họ thực hiện các biện pháp như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thúc đẩy bình đẳng giới và chủng tộc, đồng thời triển khai các chương trình đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (DEI) cho nhân viên của họ. Các tiêu chí ESG đã được các nhà quản lý tài sản quảng bá như một công cụ quản lý rủi ro để nâng cao lợi nhuận của nhà đầu tư. Vì lý do này, các nhà quản lý tài sản thúc đẩy ESG tuyên bố rằng, họ đang hành động phù hợp với nghĩa vụ ủy thác của họ đối với các nhà đầu tư trong việc tối đa hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên, vào tháng 2, Giám đốc điều hành của Vanguard, ông Tim Buckley, đã tuyên bố rằng, “nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng đầu tư vào ESG không có bất kỳ lợi thế nào so với đầu tư trên diện rộng [không chỉ bó hẹp vào ESG]”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Các Tổng chưởng lý tiểu bang ngăn cản BlackRock thâu tóm cổ phần ngành điện