Cơ hội của các doanh nghiệp bảo thủ tại Mỹ trong làn sóng 'thức tỉnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các doanh nghiệp bảo thủ đang có một cơ hội lớn khi hướng tới phục vụ các khách hàng bị những doanh nghiệp thức tỉnh bỏ lại. Thông điệp ở đây là hãy trở nên nổi bật bằng cách đứng lên bảo vệ các giá trị của mình.

Khi các tập đoàn ngày càng ủng hộ các phong trào chính trị cấp tiến như công bằng chủng tộc và biến đổi khí hậu, một số người đã theo dõi xu hướng này trong tuyệt vọng hoặc khinh bỉ. Trong khi đó, các doanh nhân bảo thủ nhìn thấy một cơ hội kinh doanh.

"Có một thị trường khổng lồ cho họ", ông Mark Meckler, Chủ tịch Hiệp định Hành động Tiểu bang (COSA), nói với The Epoch Times. Là một cựu Giám đốc điều hành của Parler, ông ấy hiểu về sự khốc liệt khi chống lại các đối thủ dòng chính, đang thống trị thị trường. Thành công là điều không được đảm bảo.

Nhưng khi chỉ ra các công ty bảo thủ như Black Rifle Coffee và Patriot Mobile, ông Meckler cho biết, "nếu bạn nghĩ về nó, bạn đang nói về một nửa đất nước" như một thị trường tiềm năng. "Trong số công chúng trong độ tuổi bỏ phiếu, bạn có thể nói về 75 - 80 triệu người muốn sử dụng vào các loại sản phẩm này".

"Nếu tôi không làm chính trị ngay bây giờ, thì đó là nơi tôi sẽ tham gia", ông ấy nói. "Tôi sẽ xem xét mọi phân khúc thị trường mà tôi có thể và tôi sẽ bắt đầu mọi loại công ty bảo thủ mà tôi có thể".

Ông Connor Boyack, Chủ tịch của Viện Libertas và nhà văn và nhà xuất bản của các cuốn sách trẻ em "Tuttle Twins", cũng đồng tình.

"Tôi tin rằng chúng ta cần nhiều doanh nhân hơn trong không gian này", ông Boyack nói với The Epoch Times, "cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho các gia đình để tìm hiểu và hành động theo ý tưởng của một xã hội tự do".

Cơ hội của các doanh nghiệp Mỹ bảo thủ trong làn sóng thức tỉnh
Những người biểu tình phản đối lập trường của The Walt Disney Co. chống lại luật Florida vừa được thông qua bên ngoài trụ sở chính của công ty ở Burbank, California, Mỹ, vào ngày 06/04/2022. (Ảnh: Jill McLaughlin/The Epoch Times)

Tự xuất bản sách

Giống như nhiều tác giả trẻ em nổi tiếng, ông Boyack đã viết cuốn sách đầu tiên của mình trong bộ truyện "Tuttle Twins" cho những đứa trẻ của chính mình. Và giống như nhiều tác giả trẻ em nổi tiếng, ông đã mang cuốn sách của mình đến các nhà xuất bản dòng chính, và họ đã không quan tâm.

"Vì vậy, chúng tôi đã quyết định ra mắt 'Tuttle Twins' như một dự án độc lập, được xuất bản trực tiếp bởi công ty của chúng tôi", ông nói. "Nhìn lại, đó chính xác là động thái đúng đắn của chúng tôi vì nó mang lại cho chúng tôi quyền kiểm soát sáng tạo. Chúng tôi không phải chờ đợi sự thương xót của bất cứ ai có thể bài trừ chúng tôi hoặc hủy hoại những gì chúng tôi đang cố gắng làm".

Trong khi nhiều trường đang dạy trẻ em về tư tưởng cánh tả và hệ tư tưởng chủng tộc, các cuốn sách của ông Boyack chạm đến các ý tưởng như bảo vệ tự do, Quy tắc Vàng [đối xử với người khác như cách bạn mong muốn được đối xử] và cách thức thị trường tự do hoạt động, các chủ đề "giúp trẻ em phát triển các kỹ năng tư duy phê phán về các khái niệm trong thế giới thực". Từ năm 2014 đến 2019, họ đã bán được 750.000 cuốn sách. Năm 2020, họ đã bán được 1,3 triệu và vào năm 2021, họ đã bán được 1,7 triệu.

"Phong trào tự do đã ở vị thế phòng thủ trong nhiều thập kỷ. Chúng ta đã để cho những đối thủ tư tưởng của chúng ta giáo dục con cái và chờ đợi cho đến khi chúng trở thành người lớn trước khi chúng ta truyền đạt ý tưởng của mình với chúng", ông Boy Boyack nói. "Đến lúc đó, nó là đã quá muộn vì chúng đã trở nên gắn kết vững chắc với một thế giới quan mà chúng đã phát triển do kết quả của việc đi học, phương tiện truyền thông xã hội, v.v."

Xây dựng công ty điện thoại di động bảo thủ

Patriot Mobile, một nhà cung cấp dịch vụ điện thoại bảo thủ hiện diện ở tất cả 50 tiểu bang, đã đạt được thành công tương tự.

"Có một công ty điện thoại di động rất thiên tả đang tài trợ cho một số cuộc đua ở Florida và trên toàn quốc, và đó là lúc những người sáng lập của chúng tôi có ý tưởng: Wow, chúng ta có thể có công ty điện thoại di động của riêng mình và làm những điều bảo thủ với lợi nhuận", bà Leigh Wambsganss, Giám đốc truyền thông tại Patriot Mobile, nói với tờ The Epoch Times. "Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ quyền được Chúa ban cho chúng ta".

Patriot Mobile đã có thể xây dựng công ty dịch vụ điện thoại di động của mình bằng cách kết nối với các tòa tháp thuộc sở hữu của các công ty điện thoại di động khác. Đó là một con đường dài để thiết lập được tất cả các hệ thống và việc truy cập, nhưng hôm nay, "chúng tôi đã phát triển nhanh chóng", bà Wambsganss nói. Công ty đã tăng trưởng 75% vào năm 2020 và 110% vào năm 2021.

"[Đối mặt với] Mọi trở ngại, chúng tôi dừng lại và cầu nguyện", bà nói. "Điều đó giúp chúng tôi đưa ra quyết định thực sự chắc chắn. Bởi vì chúng tôi là một công ty Kitô giáo, hoạt động kinh doanh của chúng tôi tồn tại để tôn vinh Chúa".

Khởi sự kinh doanh từ một món quà

Đối với công ty Egard Watches, tất cả bắt đầu với ý tưởng mà người sáng lập và CEO Ilan Srulovicz đã có vào một thập kỷ trước nhằm tặng cho cha mình một món quà.

"Bố tôi đã giúp tôi thực hiện rất nhiều thứ một cách trôi chảy trong cuộc sống của tôi, và tôi muốn tìm cách tôn vinh ông ấy", ông Srulovicz nói. "Tôi nghĩ rằng sẽ rất tuyệt khi mua cho ông ấy một chiếc đồng hồ đẹp, nhưng tôi không thể tìm thấy một chiếc thực sự đại diện cho những gì tôi muốn".

Thay vào đó, trong khi làm việc với mô hình 3D tại một studio hiệu ứng hình ảnh, ông Srulovicz tự làm một chiếc đồng hồ. "Mọi thứ có vẻ đã bắt đầu từ đó", ông ấy nói, với ngày càng nhiều người muốn mua thiết kế của ông.

"Có hai loại khách hàng bị thu hút bởi công ty", ông Srulovicz giải thích. "Có một loại khách hàng muốn một cái gì đó rất độc đáo từ một loại thương hiệu nhỏ, và họ đã nhận được rất nhiều giá trị từ tiền của họ". Những người khác, ông nói, "cảm thấy kết nối với câu chuyện thương hiệu của chúng tôi. Mọi người kết nối với các thông điệp chúng tôi đưa ra".

Bước vào những năm tháng COVID, Egard Watches được biết đến như một công ty chống lại làn sóng thủy triều của hệ tư tưởng. Ông Srulovicz đã lên tiếng trong việc đẩy lùi các phong trào như cắt tiền quỹ của cảnh sát, "nam tính độc hại", kiểm duyệt ngôn luận và các quy định tiêm vaccine.

"Tôi là một người Mỹ thuộc thế hệ đầu tiên, có người mẹ đã trốn thoát khỏi Iraq", ông Srulovicz nói. "Gia đình bố tôi đã bị giết trong Cuộc thảm sát". Điều này đã khiến ông ấy tôn trọng "các giá trị truyền thống, nền tảng của người Mỹ", ông nói.

"Tôi tin vào vai trò giới. Tôi tin rằng cảnh sát có một giá trị rất quan trọng trong xã hội. Và tôi tin vào tự do cá nhân. Tôi rất ủng hộ quyền phát biểu của mọi người, ngay cả khi tôi không đồng ý với họ", ông ấy nói. "Vì vậy, tôi đã đưa ra những thông điệp này liên tục với hy vọng truyền cảm hứng cho các công ty khác làm điều tương tự. Chúng ta không cần phải ngồi trong góc im lặng và hy vọng vào điều tốt nhất có thể xảy ra".

Công ty đỏ và xanh

Các công ty này là một phần của phong trào đang phát triển bao gồm các công ty ngân hàng, trang phục, tin tức và truyền thông, những tổ chức đang chiếm lấy không gian bị bỏ trống bởi các công ty ưu tiên hệ tư tưởng cánh tả trong các sản phẩm và dịch vụ của họ. Càng ngày, người Mỹ đang chứng kiến các công ty và thị trường tự chia thành các vùng đỏ và xanh [cánh hữu và tả của Mỹ].

"Có vẻ như nó giống như đang đi theo hướng đó một cách tự nhiên, rằng sẽ có hai nền kinh tế cùng tồn tại cùng nhau", ông Srulovicz nói. "Chúng ta đang ở giai đoạn, có thể ở một mức độ sơ cấp nào đó, của việc: tôi có muốn hỗ trợ một công ty ra ngoài và nói rằng tất cả các cảnh sát đều theo chủ nghĩa thượng đẳng da trắng không? Tôi không như vậy, và tôi sẽ tránh các công ty đó nếu tôi có một lựa chọn khác".

"Tôi nghĩ rằng sự phân chia đang diễn ra", ông Meckler nói. Tổ chức của ông ấy, và nhiều người khác mà ông ấy làm quen, đang tự hỏi, "Liệu có những dịch vụ mà chúng tôi có thể chuyển sang sử dụng, cho phép chúng tôi thoát khỏi những công ty thức tỉnh này không?". Điều này có thể bao gồm việc chuyển đổi các mối quan hệ ngân hàng của họ thành "một ngân hàng khu vực ủng hộ các giá trị của chúng tôi, các tổ chức sẽ không bài trừ các công ty súng và những thứ tương tự". [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

"Tôi nghĩ rằng người Mỹ đang ngày càng hướng tới muốn đồng tiền khó kiếm được của họ đến với các công ty chia sẻ giá trị với họ", bà Wambsganss nói. "Chúng tôi tuyên bố ngay trên trang web của chúng tôi rằng bốn trụ cột của chúng tôi là gì: Tu chính án thứ nhất, Tu chính án thứ hai, quyền sống và chúng tôi ủng hộ quân đội và những người ứng phó khẩn cấp [như cảnh sát, cứu hỏa…]. Chúng tôi thấy rất rõ ràng từ sự thành công và sự phát triển của chúng tôi rằng chúng tôi có một lượng lớn khán giả muốn sử dụng [sản phẩm của] chúng tôi bởi vì chúng tôi tôn vinh Chúa trong hoạt động kinh doanh".

Có lẽ ví dụ rõ ràng nhất của sự phân chia này là phong trào đang phát triển của các bang cánh hữu, bao gồm Florida, Texas, West Virginia và Louisiana, nhằm tẩy chay các ngân hàng và các nhà quản lý tài sản thúc đẩy chương trình môi trường, xã hội và quản trị (ESG) hoặc phân biệt đối xử với các ngành công nghiệp "nâu" như nhiên liệu hóa thạch hoặc súng. Mặc dù những hành động này được thực hiện để bảo vệ việc làm và các ngành công nghiệp trong tiểu bang, tuy nhiên, chúng thường đi kèm thiệt hại.

Cơ hội của các doanh nghiệp Mỹ bảo thủ trong làn sóng thức tỉnh
Cờ Mỹ và Cờ bang Texas tại Công viên Murchison Rogers ở El Paso, Texas, Mỹ, hôm 24/06/2021. (Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP/Getty Images)

Một báo cáo của ông Daniel Garrett, giáo sư tài chính tại Đại học Pennsylvania, với tiêu đề: "Xăng, súng và chính phủ: Chi phí tài chính của các chính sách chống ESG", tìm cách định lượng chi phí cho bang Texas trong việc tẩy chay các ngân hàng ở Phố Wall. Năm 2021, Texas đã thông qua một đạo luật cấm các thực thể nhà nước ký hợp đồng với các ngân hàng bị phát hiện phân biệt đối xử với các công ty dầu và khí, bao gồm năm trong số các nhà bảo lãnh trái phiếu thành phố lớn nhất trong tiểu bang: Citigroup, JP Morgan, Bank of America, Goldman Sachs, và Fidelity Capital Markets. Trong khi Texas là tiểu bang đầu tiên áp dụng luật chống ESG, 16 tiểu bang khác, bao gồm Arizona, Indiana, Kentucky, Missouri, Ohio, Oklahoma, South Dakota, West Virginia và Wyoming, đã ban hành hoặc đưa ra xem xét các luật đó.

"Những gì chúng ta thấy là, các nhà phát hành cấp thành phố ở Texas đang trả lãi suất cao hơn sau khi họ mất quyền tiếp cận đối với các nhà bảo lãnh thông thường của họ", ông Garrett nói với The Epoch Times. Báo cáo của ông đã tính toán ra rằng các nhà phát hành Texas đã trả thêm 300 - 500 triệu USD tiền lãi gia tăng tổng cộng trong trong tám tháng đầu tiên kể từ khi luật có hiệu lực.

"Những gì báo cáo của chúng tôi phát hiện ra ở Texas là sự cạnh tranh [giữa các ngân hàng] dường như thực sự quan trọng", ông Garrett nói. Việc phát hành trái phiếu tiểu bang sau khi luật được thông qua, "ít có tính cạnh tranh hơn sau khi năm ngân hàng này rời Texas. Các ngân hàng còn lại ở Texas chỉ là không có khả năng bảo lãnh mọi thứ".

Các ngân hàng đã rời khỏi thị trường Texas đại diện cho khoảng một phần ba của tất cả hoạt động bảo lãnh cho tiểu bang. "Đây thực sự là một cú sốc lớn đối với thị trường", ông Garrett nói. "Việc phân khúc thị trường tài chính không dẫn đến kết quả tốt, nó không dẫn đến chia sẻ rủi ro tốt, nó không dẫn đến đa dạng hóa tốt".

Về lâu dài, có thể các ngân hàng mới sẽ gia nhập thị trường thành phố ở Texas để lấp đầy khoảng trống, hay các ngân hàng Phố Wall rời khỏi Texas sẽ tìm cách tuân thủ luật pháp Texas và trở lại, hoặc, ít có khả năng nhất là Texas sẽ thay đổi luật chống ESG của nó. Trong khi đó, một cuộc khảo sát gần đây đối với các CEO của công ty tư vấn quản lý KPMG cho thấy 50% giám đốc điều hành của công ty đang xem xét lại hoặc tạm dừng các chính sách ESG của họ và tập trung năng lượng vào các tiêu chí tài chính như lợi nhuận và giá cổ phiếu.

"Tôi nghĩ rằng những gì sắp xảy ra là các công ty hiện tại đang có tính chính trị ở mức siêu cao có khả năng nhận được phản ứng dữ dội, để loại bỏ nó một chút", ông Boy Boyack nói. "Tôi nghĩ rằng phần rất lớn của thị trường có khả năng tái cân bằng lại sau khi mọi người nói rằng họ tiếp nhận đủ điều vô nghĩa này".

Cơ hội của các doanh nghiệp Mỹ bảo thủ trong làn sóng thức tỉnh
Môi trường, xã hội và quản trị (ESG). (Ảnh: Studio Deemerwha/Shutterstock)

Tạo ra sự khác biệt

Đối với bất cứ ai dự tính bước lên để phục vụ cho người tiêu dùng, đối tượng mà các công ty cấp tiến đang bỏ lại, các doanh nhân đi trước có một số chia sẻ.

"Nó không khó để sản xuất một sản phẩm", ông Srulovicz nói. "Những gì làm cho bạn nổi bật là tính đích thực của bạn, đó là cách bạn kết nối với mọi người. Vì vậy, bạn có một sự lựa chọn: Bạn có muốn giả vờ là thứ mà bạn không phải, hay bạn muốn kinh doanh đúng với chính mình và đứng lên bảo vệ các giá trị của mình? Bởi vì nếu bạn tin vào điều gì đó, có những người ngoài kia cũng tin vào điều đó, và họ sẽ kết nối với bạn. Tôi nghĩ rằng, đó là một cách tốt đẹp hơn để phát triển một cái gì đó trong thế giới ngày nay".

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tạo ra những cuốn sách trẻ em khi chúng tôi bắt đầu 'Tuttle Twins'. Điều mà sau này chúng tôi nhận ra là chúng tôi đã tạo ra tài nguyên gia đình", ông Boyack nói. "Ý tôi là những người mẹ và người cha liên tục nói với chúng tôi rằng bản thân họ học được nhiều rất điều lần đầu tiên do tài nguyên của chúng tôi, những điều họ chưa bao giờ học ở trường. Điều tốt nhất mà chúng tôi đã từng làm là giúp người lớn dạy con mình và người lớn đang tự dạy mình trong quá trình này. Toàn bộ gia đình đang tìm hiểu về những ý tưởng của tự do".

"Tất cả chúng ta cần phải đứng lên vì quyền lợi của mình", bà Wam Wambsgans nói, và đặc biệt là các tín đồ Kitô. Đạo Kitô dường như là tôn giáo bị tấn công nhất ở Mỹ hiện nay". Niềm tin của công ty Patriot Mobile cũng mở rộng cho nhân viên của họ; Họ không áp đặt chương trình đào tạo sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI), hoặc các yêu cầu khẩu trang hoặc tiêm vaccine, bà Wambsgans nói. "Chúng tôi không làm bất cứ điều gì trong số đó. Chúng tôi tin vào tự do”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơ hội của các doanh nghiệp bảo thủ tại Mỹ trong làn sóng 'thức tỉnh'