CEO Gettr: Việc Twitter cho phép đặc vụ ĐCSTQ xâm nhập nền tảng là rất đáng quan ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành của Gettr nói rằng những cáo buộc gần đây của người tố giác về việc Twitter cho phép một đặc vụ của ĐCSTQ trở thành một phần của công ty là “rất đáng quan ngại, rất có vấn đề”.

Ông Jason Miller cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Capitol Report” của đài NTD: “Lý do Twitter cho phép người này tiếp tục làm việc là bởi vì Twitter hiện phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc".

“Họ hiện không muốn làm phiền lòng ĐCSTQ. Nếu tôi là một đảng viên Cộng hòa, hoặc một đảng viên Đảng Dân chủ trên Đồi Capitol, tôi hy vọng sẽ có những thư theo dõi và thư gửi đến Twitter, nói rằng ai là gián điệp của ĐCSTQ? Và tại sao họ vẫn chưa bị loại khỏi hàng ngũ của quý vị?".

Ông Miller nói rằng Twitter trên thực tế là “quảng trường thành phố kỹ thuật số” của thế giới, và đó là lý do tại sao Elon Musk muốn mua lại công ty, và cũng là lý do Gettr được thành lập, để “phân cấp một số quyền tự do ngôn luận này, đảm bảo rằng không phải tất cả các thông tin liên lạc của chúng ta đang được nắm giữ bởi một công ty gặp khó khăn như Twitter".

Hồi tháng 7, Cựu cố vấn Jason Miller của cựu tổng thống Donald Trump tạo ra một nền tảng mạng xã hội có tên Gettr, với "sứ mệnh thúc đẩy tri thức, bảo vệ tự do ngôn luận, thách thức độc quyền truyền thông xã hội".

Mạng xã hội Gettr, được quảng bá mang "sứ mệnh chống văn hóa tẩy chay, thúc đẩy lẽ thường, bảo vệ tự do ngôn luận, thách thức độc quyền truyền thông xã hội và tạo ra nền tảng thật sự cho các ý tưởng".

Ông Jason Miller, Giám đốc điều hành của Gettr, trong một cuộc phỏng vấn với đài NTD's Steve Lance trên "Capitol Report", vào ngày 14/9/2022. (Ảnh chụp màn hình qua video NTD)

Những lời cáo buộc của người tố giác

Ông Zatko, người đã bị Twitter sa thải vào năm ngoái, nói trong phiên điều trần rằng một số nhân viên Twitter lo ngại người của ĐCSTQ có thể thu thập dữ liệu về người dùng của công ty. Ông cũng đề cập đến một nguồn tin của Reuters hôm thứ Ba (14/9), nêu chi tiết xung đột nội bộ giữa các nhóm trong công ty, một số tìm cách tối đa hóa doanh thu quảng cáo từ các nhà quảng cáo Trung Quốc, trong khi nhóm khác lo ngại về việc ĐCSTQ "cài cắm" người trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị không ngừng leo thang.

Theo đó, Twitter đã được chính phủ Mỹ thông báo rằng có ít nhất một đặc vụ của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (Military of State Security - MSSS) đang thuộc biên chế của Twitter. MSS tương đương với Cơ quan Tình báo Trung ương (Central Intelligence Agency - CIA) ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên ông nói hiện không rõ liệu người này còn làm việc tại Twitter hay không.

Trong lời khai của mình, ông Zatko nói rằng ông nhớ lại cuộc trò chuyện với một giám đốc điều hành khác về mối lo ngại có “đại diện nước ngoài” làm việc trong công ty. Người đó nói rằng: “Chà, vì đã từng có rồi, bây giờ có thêm thì có sao đâu?”.

Theo tờ Reuters, vào chiều thứ Ba (13/9), đa số cổ đông của Twitter đã bỏ phiếu chấp nhận lời đề nghị mua lại của tỷ phú Elon Musk. Thỏa thuận ban đầu trị giá 44 tỷ USD của ông Musk với Twitter bao gồm việc mua cổ phiếu với giá 54,20 USD/cổ phiếu, nhưng cổ phiếu của Twitter hiện đã giảm xuống còn khoảng 41 USD.

Mặc dù Twitter bị cấm ở Trung Quốc, song ông Zatko vẫn cáo buộc rằng nền tảng này ngày càng phụ thuộc vào doanh số bán hàng của Trung Quốc. Sự phụ thuộc này khiến người dùng Trung Quốc của Twitter, những người vượt tường lửa kiểm duyệt của ĐCSTQ, có nguy cơ bị ĐCSTQ bắt giữ.

Ông Zatko cũng đề cập đến việc bảo mật dữ liệu lỏng lẻo tại nền tảng này.

“Khi một nền tảng truyền thông có ảnh hưởng có nguy cơ bị xâm phạm bởi thanh thiếu niên, kẻ trộm và gián điệp, trong khi công ty liên tục tự tạo ra các vấn đề về bảo mật, thì đây chính là một vấn đề lớn đối với tất cả chúng ta".

Twitter đã dán nhãn những tuyên bố của ông Zatko là một “câu chuyện sai sự thật”.

TikTok của Trung Quốc

Về việc chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ của nền tảng Tiktok của Trung Quốc, ông Miller nói rằng chính quyền ông Biden nên yêu cầu Apple và Google xóa ứng dụng khỏi cửa hàng của họ và “xem xét cấm Tiktok khỏi Hoa Kỳ” vì thuật toán phức tạp mà nó triển khai tại nước này. Ông cảnh báo rằng Tiktok biết rõ những gì người dùng muốn xem ngay cả trước khi người dùng làm điều đó.

“Tiktok biết cách đọc suy nghĩ của quý vị còn tốt hơn quý vị”, ông nói. Đồng thời ông cũng lưu ý đến những trẻ em ở độ tuổi 13 tham gia sử dụng ứng dụng này rằng, “ĐCSTQ sẽ có một phân tích tâm lý về sở thích, mong muốn, các yếu tố thúc đẩy cho cả một thế hệ người Mỹ”.

Ông Miller đã chỉ ra rằng, lượng kiến ​​thức này “tác động như thế nào đến việc can thiệp bầu cử” và có thể dễ dàng thao túng suy nghĩ của người dân Mỹ về việc Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Dấu chân tâm lý và các dữ liệu phân tích mà Tiktok thu thập được trên người dân Mỹ là “một mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Vũ khí hóa FBI và DOJ

Ông Miller, cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Donald Trump, cho biết việc vũ khí hóa và chính trị hóa các cơ quan thực thi pháp luật có nghĩa là Hoa Kỳ đang trở nên giống như “Cuba hoặc Venezuela, hoặc bất kỳ chính phủ độc tài nào trong đó hệ thống tư pháp hình sự hoặc thực thi pháp luật chỉ là một phần mở rộng của mọi nhà cầm quyền".

Ông đưa ra những bình luận sau khi FBI tịch thu điện thoại của Giám đốc điều hành MyPillow, Mike Lindel. Ông Miller đã nói về những người trong “vòng tròn ông Trump rộng hơn” đang bị nhắm mục tiêu vì mối quan hệ của họ với cựu tổng thống.

“Mối quan tâm ở đây cũng là người Mỹ bắt đầu mất hết niềm tin vào Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư Pháp (DOJ) của chúng ta", ông nói. "Tôi lo lắng rằng, chúng ta sẽ đưa thần đèn vào lại trong chai".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

CEO Gettr: Việc Twitter cho phép đặc vụ ĐCSTQ xâm nhập nền tảng là rất đáng quan ngại