Châu Âu: Giá điện giảm sau tin chính quyền sẽ lên kế hoạch ngăn chặn khủng hoảng năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá điện tiêu chí chuẩn của châu Âu đã giảm gần một nửa trong ba ngày qua, sau khi có tin các nhà hoạch định chính sách Liên minh Châu Âu sẽ đưa ra biện pháp can thiệp trong nỗ lực giảm bớt tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên.

Giá điện giao vào năm sau của Đức trên Sàn giao dịch Năng lượng Châu Âu — giá tiêu chí chuẩn của châu Âu — đã giảm 54% so với mức đỉnh vào đầu tuần, từ 1.000 euro/MWh xuống mức thấp nhất là 486 euro/MWh vào ngày 1/9/2022.

Tuy nhiên, Bloomberg cho hay giá điện hiện tại vẫn cao hơn ít nhất 10 lần so với mức trung bình theo mùa, do giá cả tăng cao và sự biến động của thị trường đã buộc nhiều nhà giao dịch phải bơm thêm tiền vào lệnh nắm giữ, làm giảm thanh khoản.

Thông tin rằng Liên minh Châu Âu (EU) sẽ có nhiều động thái hơn để giảm giá điện khiến thị trường rơi vào xu hướng giảm giá.

"Sự can thiệp dự kiến ​​của EU vào thị trường để kiềm chế giá đã thể hiện ra sự giảm giá lớn, mặc dù vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh việc EU sẽ thực hiện những sáng kiến ​​nào và chúng cụ thể sẽ như thế nào", các nhà phân tích tại Energi Danmark cho biết.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga vì cuộc chiến tại Ukraina đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ở EU, khiến giá điện liên tiếp đạt kỷ lục mới trong nhiều tháng, dẫn đến khó khăn cho hàng triệu người dân khu vực này.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã thông báo ngừng dẫn khí qua đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu vào ngày 31/8/2022, với lý do bảo trì. Điều này đã gây ra nhiều lo ngại về độ tin cậy của nguồn cung cấp năng lượng cho mùa đông.

Đường ống Nord Stream 1 chạy dưới biển Baltic là đường cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho EU.

Ủy ban Châu Âu xem xét các biện pháp can thiệp

"Tình hình vẫn còn rất, rất nghiêm trọng", Mechthild Woersdoerfer — một quan chức cấp cao về năng lượng tại Ủy ban Châu Âu — cho biết.

"Có nguy cơ đổ vỡ rất mạnh, thậm chí ngày càng mạnh hơn, vì đã có một nửa số quốc gia thành viên của chúng tôi bị ảnh hưởng toàn bộ hoặc một phần".

Ủy ban Châu Âu cho biết sẽ thực hiện nhiều biện pháp bổ sung khác nhau để can thiệp vào thị trường năng lượng nhằm ngăn chặn khủng hoảng mùa đông và suy thoái kinh tế toàn châu lục.

"Đang có kế hoạch cho các biện pháp khẩn cấp về giá điện. Có thể cũng sẽ có gì đó để giảm nhu cầu điện", bà Woersdoerfer nói.

EU đang xem xét một số lựa chọn để giảm giá năng lượng, chẳng hạn như đưa ra giới hạn giá, thu thuế từ những công ty có lãi nhiều từ giá năng lượng tăng vọt và dùng tiền thuế đó để cân đối lại giá điện.

Đức — nền kinh tế lớn nhất châu Âu — đặc biệt phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên và đang chứng kiến ​​sản lượng công nghiệp giảm và chi phí sản xuất phân bón thiết yếu tăng vọt.

Mùa đông đang tới

Trong khi đó, "mùa sưởi ấm" tiêu tốn nhiều năng lượng — thường bắt đầu vào khoảng tháng 10 — là thời hạn cuối cùng cho các nhà chức trách Đức, vì lượng khí đốt dự trữ sẽ là cần thiết nhất lúc đó.

Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck cho biết chính phủ Đức, giống như các nước EU khác, đang tích trữ khí đốt để chuẩn bị cho một mùa đông được dự báo sẽ rất lạnh.

Các kho trữ khí đốt ở Đức đã đầy gần 83% vào ngày 29/8/2022.

Mục tiêu của chính phủ Đức là trữ đầy 85% vào ngày 1/10/2022, và 95% vào ngày 1/11/2022.

Mục tiêu của EU là các kho trữ khí đốt trong toàn khối đầy 80% vào ngày 1/11/2022 và nhiều cơ sở lưu trữ khí đốt đã đạt 80% công suất đầy đủ.

"Sự nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và dẫn khí mạnh từ đường ống không phải của Nga đã giúp tăng mức dự trữ khí đốt của châu Âu lên 80% vào cuối tháng 8, vượt quá kỳ vọng" — theo Massimo Di Odoardo, phó chủ tịch về nghiên cứu khí đốt và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của hãng tư vấn năng lượng toàn cầu Wood Mackenzie — cho biết.

"Chúng tôi dự đoán con số này sẽ tăng lên 86% vào đầu tháng 10".

Một mùa đông sắp đến và việc cắt giảm thêm nguồn cung cấp khí đốt từ Nga có thể khiến tình hình khan hiếm trở nên tồi tệ hơn.

Các thị trường năng lượng đang chờ xem liệu Gazprom có ​​đưa đường ống Nord Stream 1 trở lại hoạt động sau khi ngừng bảo trì 3 ngày hay không.

"Nếu dòng chảy khí đốt của Nga từ Nord Stream tiếp tục ở mức hiện tại sau đợt bảo trì 3 ngày vào tháng 9, thì châu Âu có thể có khả năng vượt qua mùa đông này và mùa đông tới mà không cần cắt giảm nhu cầu", ông Di Odoardo cho hay.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen sẽ đưa ra phác thảo các kế hoạch giải quyết khủng hoảng năng lượng của EU trong một bài phát biểu vào ngày 14/9/2022.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu: Giá điện giảm sau tin chính quyền sẽ lên kế hoạch ngăn chặn khủng hoảng năng lượng