Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng: Joe Biden yếu thế hơn về sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù vào 2019, các bác sĩ khẳng định Joe Biden ở tuổi 77 có đủ sự minh mẫn và đầy sức sống để có thể làm Tổng thống; nhưng về thể chất, ông vẫn đang phải thuốc thang và chịu nhiều bất lợi về sức khỏe...

Theo một cuộc kiểm tra sức khỏe vào tháng 12/2019 tại The GW Medical Faculty Associates, bác sĩ Kevin C O’Connor (CEO) khẳng định ông Joe Biden khỏe mạnh, đầy sức sống, và có đủ thể chất để có thể làm Tổng thống.

Tuy nhiên, hồ sơ sức khỏe lại kể rằng Joe đang phải chịu nhiều tình trạng bệnh tật, và chỉ tạm kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình nhờ các loại thuốc.

Hiện trạng sức khỏe của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden

1. Rung nhĩ không do van tim (A-fib)
Năm 2003 là lần đầu tiên Joe phát hiện thấy tình trạng rung nhĩ không do van tim. Kết quả này được tình cờ phát hiện trong qua kiểm tra điện tâm đồ - trước khi ông Joe phẫu thuật cắt túi mật. Hiện tại, chức năng tim của ông đã tạm thời ổn định, nhưng phải dùng apixaban (Eliquis) chống đông máu để ngăn ngừa huyết khối.

2. Tăng lipid máu
Joe Biden được chẩn đoán là tăng lipid (mỡ) máu vào năm 2009. Hiện ông đang dùng rosuvastatin (Crestor) để giữ lipid máu mức thấp.

3. Trào ngược dạ dày thực quản
Phó Tổng thống Biden thỉnh thoảng có triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, chủ yếu gây ra viêm họng, ho, và tắc nghẽn xoang. Hiện tại, ông sử dụng esomeprazole (Nexium) không kê đơn để giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

4. Dị ứng theo mùa
Trong phần lớn cuộc đời của mình, Joe Biden phải đối phó với chứng viêm mũi dị ứng theo mùa và tắc nghẽn xoang. Trong quá khứ, ứng cử viên Biden phải phẫu thuật xoang và thông mũi, nhưng tình trạng không cải thiện nhiều.

Tóm lại, ứng cử viên Joe Biden đang phải chịu đựng các tình trạng sức khỏe bao gồm rung nhĩ không do van, tăng lipid máu, trào ngược dạ dày nhẹ và dị ứng theo mùa. Để đối phó những tình trạng sức khỏe này, Joe Biden đang phải dùng 3 loại thuốc kê đơn và 2 loại thuốc mua không kê đơn.

Sức khỏe của Tổng thống Fastfood - “Người bạn” từ đảng Cộng hòa

Cùng mục đích cung cấp cho công chúng thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của mình, TT Trump đã kiểm tra sức khỏe vào ngày 12/1/2018, tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. Sau đây là một số thông tin về sức khỏe của đương kim Tổng thống ở độ tuổi gần 72 do bác sĩ Ronny Jackson cung cấp:

    1. Tim mạch: hoàn toàn khỏe mạnh - Nhịp tim đều, điện tâm đồ bình thường. Siêu âm tim và các xét nghiệm hình ảnh đánh giá chức năng tim cho thấy, TT Trump có một trái tim khỏe mạnh, không có tình trạng thiếu máu cục bộ. Đặc biệt, khi gắng sức, khả năng của tim trên mức bình thường khi so sánh với người cùng độ tuổi và giới tính.
    2. Thị lực bình thường - Thị lực hai bên chưa được điều chỉnh là 20/30, đã điều chỉnh là 20/20. Nhãn áp bình thường.
    3. Tiêu hóa - Tổng thống Trump có bộ răng và lợi rất khỏe mạnh, và có hệ tiêu hóa bình thường.
    4. Thần kinh - Khả năng nhận thức với điểm tuyệt đối 30/30 theo thang điểm Montreal.

Cũng có một bất thường nhỏ trong kiểm tra sức khỏe của TT Trump là ông có mức cholesterol toàn phần cao hơn bình thường 223 mg/dl (mức bình thường < 200 mg/dl), và ông Trump có tiền sử bị bệnh Rosacea (chứng đỏ da).

Tóm tại, theo bác sĩ Ronny Jackson kết luận, sức khỏe tổng thống rất tốt, đặc biệt là hệ tim mạch. Những lợi ích sức khỏe lâu dài này là nhờ lối sống kiêng thuốc lá và rượu bia suốt đời của Tổng thống.

Về tình hình sức khỏe hiện tại của TT Trump, bác sĩ Ronny Jackson cho biết thêm, tổng thống chỉ chịu đựng tình trạng tăng nhẹ cholesterol, và đang dùng thuốc crestor hàng ngày. Ngoài ra, ông dùng Soolantra Cream khi cần cho chứng đỏ mặt; và để phòng bệnh, ông uống 81mg aspirin mỗi ngày để tránh các biến chứng về tim mạch.

Thiện Đức
- Tổng hợp từ Guardian, Go.joebiden.com.



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng: Joe Biden yếu thế hơn về sức khỏe