Chó giúp đỡ con người như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chó đã được mệnh danh là “người bạn tốt nhất của con người” trong nhiều thế kỷ và một nghiên cứu mới chứng minh rằng có cơ sở khoa học đằng sau câu ngạn ngữ đó.

Chỉ cần dành thời gian chất lượng với những người bạn bốn chân của mình - chơi trò nhặt đồ, đi dạo hoặc xoa bụng - chúng ta có thể nạp năng lượng cho bộ não đồng thời xoa dịu tâm trí.

Một báo cáo đăng trên PLOS One cho thấy mọi người cảm thấy thư giãn hơn và có khả năng tập trung tốt hơn sau khi chơi với chó.

Chó giúp đỡ con người như thế nào?

Chó đã trở thành bạn đồng hành trung thành của con người trong hơn 30.000 năm, kể từ khi chúng được thuần hóa. Chúng đã hỗ trợ con người theo nhiều cách, bao gồm săn bắn, làm việc, chăn gia súc và canh gác.

Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, chó giao tiếp với bạn đồng hành là người và "chia sẻ cảm xúc vượt xa vai trò của một trợ thủ đắc lực".

Điều gì ở loài chó tạo nên mối gắn kết mạnh mẽ như vậy với con người? Những khía cạnh nào trong quá trình tương tác với chó giúp điều hòa cảm xúc và trạng thái tinh thần của chúng ta? Đây là những câu hỏi mà một nhóm nghiên cứu đến từ Hàn Quốc muốn giải đáp.

Nghiên cứu có sự tham gia của 30 người trưởng thành ở Hàn Quốc - 15 nam và 15 nữ - với độ tuổi trung bình là 27,9. Chú chó tham gia nghiên cứu là một con poodle cái tiêu chuẩn, bốn tuổi, tính cách thân thiện, được huấn luyện đầy đủ về vâng lời cơ bản, cách cư xử, kiểm soát hung dữ và khả năng hòa đồng.

Không giống như các nghiên cứu thông thường so sánh tâm trạng hoặc mức độ hormone của người tham gia trước và sau khi tương tác với động vật, nghiên cứu này có cách tiếp cận khác. Nó kiểm tra các phản ứng tâm sinh lý và cảm xúc trong tám hoạt động khác nhau giữa người và chó, để hiểu tác động của từng hoạt động.

Các hoạt động này bao gồm gặp gỡ, nô đùa, cho ăn, mát-xa, chải lông, chụp ảnh, ôm và đi dạo cùng chó. Những người tham gia đeo điện cực để đo hoạt động não bộ ở các thùy trán trước, trán, đỉnh và chẩm trong khi tiếp xúc với chó.

Kết quả cho thấy những người này cảm thấy thư giãn hơn và đạt được trạng thái nghỉ ngơi tốt hơn đáng kể sau khi chơi đùa hoặc đi dạo với chó. Hơn nữa, họ có thể tập trung tốt hơn và không bị căng thẳng sau khi mát-xa, chải lông và chơi đùa với chó.

Người tham gia cũng cảm thấy ít mệt mỏi, chán nản và căng thẳng hơn đáng kể sau cả tám hoạt động liên quan đến chó.

Nghiên cứu cho thấy các hoạt động cụ thể với chó có thể "kích hoạt mạnh hơn sự thư giãn, ổn định cảm xúc, chú ý, tập trung và sáng tạo bằng cách tạo điều kiện cho hoạt động não bộ tăng lên".

Nhóm nghiên cứu viết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các hoạt động tương tác với động vật, chẳng hạn như chơi đùa, đi dạo, mát-xa và chải lông chó, có tác động tích cực bằng cách tạo điều kiện cho hoạt động não bộ tăng lên ở những người tham gia khỏe mạnh".

Họ thừa nhận rằng một số người tham gia đã nuôi thú cưng, điều này có thể ảnh hưởng đến mong muốn tham gia nghiên cứu và có khả năng tạo ra sự thiên lệch trong kết quả.

Thêm nghiên cứu đằng sau liệu pháp trị liệu với chó

Mặc dù nghiên cứu có thể có thiên kiến do một số người tham gia đã nuôi thú cưng, các can thiệp hỗ trợ bằng động vật, chẳng hạn như liệu pháp chó, thường được sử dụng trong môi trường lâm sàng và giáo dục để giúp giảm lo lắng, giảm căng thẳng và thiết lập lòng tin.

Một nghiên cứu về mối quan hệ giữa sức khỏe con người và chó, được công bố trên tạp chí Frontiers in Veterinary Science, cho thấy việc tương tác với chó ảnh hưởng đến căng thẳng bằng cách giảm mức cortisol, nhịp tim và huyết áp trong khi tăng oxytocin.

Ngoài ra, cũng có một số bằng chứng cho thấy những người nuôi chó có xu hướng khỏe mạnh hơn về mặt thể chất. Một nghiên cứu cho thấy những người nuôi chó có hồ sơ lipid thuận lợi hơn, huyết áp thấp hơn và tỷ lệ sống sót sau cơn đau tim được cải thiện.

Các nghiên cứu khác đã chứng minh rằng chó có thể giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, giảm bớt cô đơn và khuyến khích mọi người tập thể dục.

Những lợi ích khác của liệu pháp chó đối với con người bao gồm mang lại sự thoải mái, phát triển các kỹ năng hành vi hoặc xã hội, cải thiện kỹ năng vận động hoặc khả năng di chuyển, tăng cường động lực và giảm mức độ đau.

Về bản chất, nuôi chó cải thiện sức khỏe tổng thể của một người, bao gồm cả sức khỏe thể chất. Đây có thể là một lý do tại sao chó là loài thú cưng phổ biến nhất ở Mỹ, với hơn 65,1 triệu hộ gia đình sở hữu một chú chó.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Nhật Duy

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Chó giúp đỡ con người như thế nào?