Khi con cái kết hôn, cha mẹ nên làm tốt 5 việc này để con hạnh phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, việc kết hôn không phải là chuyện đơn giản. Nếu bạn không coi trọng hôn nhân mà tuỳ tiện “vơ đại lấy bừa”, thì sẽ nhận trái đắng với chính hôn nhân của mình.

Có người đã hủy hoại quãng đời còn lại của mình vì gặp phải người nhỏ mọn, có người mất mạng và tiền bạc vì gặp phải bạn tình không còn nhân tính. Có người phải chịu bạo lực gia đình vì chọn nhầm bạn đời…

Nhiều trường hợp bi thảm minh họa một sự thật rằng, hôn nhân cần được mọi người kiểm chứng. Và cha mẹ chính là người giúp đỡ con cái của mình. Khi con cái kết hôn, cha mẹ nên cố gắng làm tốt nhất 5 điều này, liên quan đến sự kiện quan trọng trong cuộc đời của con.

1. Cần hiểu rõ ý định kết hôn của đối phương

Khi yêu, con cái còn trẻ người non dạ, một khi đã yêu thì rất khó thoát ra được. Thường không biết ý định, mục đích của đối phương là gì nên mù quáng lựa chọn ở bên nhau.

Hơn nữa, sau khi hẹn hò được vài tháng, đã chọn kết hôn chớp nhoáng. Sau khi kết hôn, mới biết mục đích của đối phương không trong sáng, hoặc là hôn nhân lừa dối vì tiền bạc hoặc tình dục...

Bạn muốn nói chuyện tình cảm với người khác, không ngờ người đó lại lừa dối bạn. Loại tình huống "người rắp tâm tính kế người vô tâm" này, vào thời điểm hiện tại, kỳ thật rất thông thường.

Nên tìm sâu hiểu kỹ đối phương trước khi kết hôn. (Pexels)

Là cha mẹ, với kinh nghiệm và vốn sống nhất định, cần từ hai góc độ “bản chất con người” và “ý định” phân tích xem người này có phù hợp để cưới con bạn hay không.

Nếu ý định không rõ ràng hoặc quá phức tạp, tốt nhất nên khuyên con “ngăn chặn tổn thất kịp thời”. Trong hầu hết các trường hợp, tình cảm ngày càng trở nên sâu sắc hơn, thì rất nguy hiểm, có thể mất cả người lẫn của chỉ trong vài phút.

2. Nói chuyện rõ ràng với con về những vấn đề liên quan đến tiền bạc

Có một câu nói thế này “tình cảm là chuyện tình cảm, tiền bạc phải rõ ràng”.

Yêu là một chuyện, kết hôn là một chuyện, và tiền tài vật chất lại là chuyện khác. Mọi vấn đề liên quan đến tiền bạc đều phải cẩn thận, đặc biệt là ngày nay kiếm tiền khó khăn.

Một số nhà nghiên cứu về hôn nhân và tình yêu tin rằng, trong thời kỳ kinh tế xã hội suy thoái. Các ngành nghề đều khó kiếm tiền, nhiều vụ lừa đảo tài chính liên quan đến hôn nhân sẽ xuất hiện không ngừng, bởi vì đây là cách tốt nhất để lừa người.

Một số thanh niên không cảnh giác mà lấy tiền của cha mẹ đưa cho người khác, điều này chẳng khác nào bị người ta bán đứng còn giúp người ta đếm tiền, công sức cả đời của cha mẹ bỗng chốc mất sạch.

Khi liên quan đến tiền bạc, cha mẹ không được để mặc kệ con. Một khi sự việc dồn chân tường sẽ chịu tổn thất rất lớn, và sinh lực của bạn có thể bị tổn hại nghiêm trọng.

3. Phân tích cho con không nên tìm người bạn đời kiểu “giúp đỡ người nghèo”

Những năm gần đây, trên mạng xuất hiện một quan điểm cho rằng những cuộc hôn nhân theo kiểu “giúp đỡ người nghèo”, phần lớn sẽ dẫn đến “những cặp vợ chồng nghèo, thấp hèn phải gánh chịu đủ thứ” và sẽ không hạnh phúc.

Dù là phụ nữ giúp đỡ đàn ông nghèo, hay đàn ông giúp đỡ phụ nữ nghèo thì luôn có vấn đề. Nếu sức mạnh của hai bên không ngang nhau thì những mâu thuẫn, rắc rối trong hôn nhân sẽ nảy sinh.

Nên tìm người ngôn đăng hộ đối sẽ hạnh phúc hơn. (Pexels)

Ví dụ, con bạn nói với bạn rằng, người yêu của nó muốn vay 500 triệu đồng để về nhà sửa nhà, bạn là cha mẹ có nên vay hay không?

Nếu đứa trẻ chưa kết hôn với đối phương, đương nhiên bạn có thể lựa chọn không cho mượn, nhưng nếu kết hôn rồi thì sao? Bạn sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nên làm gì nếu chúng từ chối trả lại số tiền đã mượn? Nếu không cho mượn, hôn nhân của con sẽ trục trặc, tan vỡ thì làm sao?

Để tránh những tình huống “tiến thoái lưỡng nan” này, tốt nhất bạn không nên cho con kết hôn với người bạn đời đang cần “giúp đỡ người nghèo”. Hai bên ở tầng thứ khác nhau, dù có cố gắng hòa nhập đến đâu cũng sẽ không thể hạnh phúc được lâu.

4. Không nên để con bạn tìm người bạn đời xấu tính

Xã hội ngày càng trở nên bạo lực, mâu thuẫn giữa con người với người ngày càng trở nên gay gắt, dẫn đến nhiều sự việc “cực đoan” hơn. Kết quả là mọi người đều sống trong sợ hãi.

Sự kiện cực đoan có thể xuất hiện trong hôn nhân hay không? Chắc chắn sẽ xuất hiện. Chỉ cần nhìn nửa đầu năm 2023, những vụ án hôn nhân cực đoan lần lượt xuất hiện, làm cho người ta cảm khái, dạo này chuyện gì đang xảy ra vậy?

Điều này liên quan đến một vấn đề: Ham muốn lợi nhuận đốt cháy tâm trí, và sự tức giận bao trùm lên thân thể. Vợ chồng sẽ vì tiền bạc, vật chất mà xảy ra tranh cãi, thậm chí bạo lực. Có người tính tình nóng nảy, còn có thể làm ra chuyện tổn thương người và hại chính mình.

Rất khó để loại bỏ những trường hợp cực đoan này. Điều chúng ta có thể làm được chính là trước khi con cái kết hôn, nên dặn dò chọn lựa cẩn thận, không để chúng tìm người tính tình thô bạo.

Nhân phẩm của một người luôn là điều quan trọng để quyết định có nên kết hôn hay không. (Pexels)

Trước khi kết hôn, đối phương ưa thích bạo lực, đánh nhau, vậy sau khi kết hôn chắc chắn sẽ là người thường xuyên bạo lực gia đình.

5. Quan sát xem đối phương có lòng biết ơn và hiếu thảo hay không

Trước khi kết hôn, cả bố và mẹ đều sẽ gặp con dâu/rể tương lai. Khi đó, dựa vào cách con cái hành xử trước mặt, cha mẹ có thể đánh giá đại khái người kia là người như thế nào.

Ví dụ, nếu bạn đời của con hay gắt cãi lại cha mẹ ruột, vô lý và không bao dung, không có lòng hiếu thảo thì bạn nên cảnh giác. Người không hiếu thảo với cha mẹ đẻ của mình, thì chắc chắn họ sẽ không hiếu thảo với cha mẹ vợ/chồng.

Nhớ hồi nhỏ, người già trong nhà thường nói với chúng ta, sau này kết bạn, tìm người kết hôn, tốt nhất là tìm những người biết cảm ơn. Đẹp hay xấu không quan trọng, bởi “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, lòng mang cảm ơn mới là quan trọng nhất.

Một người biết quan tâm, yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình sẽ có mái ấm hạnh phúc. (Pexels)

Nếu một người không biết ơn thì sẽ không trân trọng những gì mình đang có và sẽ không hài lòng với cuộc sống hiện tại. Có thể nói, phần lớn những người không biết ơn đều tham lam và không có tình cảm chân thật.

Tốt hơn hết bạn nên tránh xa những người như vậy càng sớm càng tốt. Trước khi kết hôn, có lẽ mọi thứ đều ổn. Sau khi kết hôn, gia đình kia sẽ trở thành chiến trường, phá hủy an bình của cả nhà.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Shushan Youlu
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi con cái kết hôn, cha mẹ nên làm tốt 5 việc này để con hạnh phúc