Cựu giám đốc Hải quân Mỹ: Trung Quốc đang chuẩn bị rất nghiêm túc cho cuộc xâm lược Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Carl Schuster, cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo Liên hợp của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, các cuộc tập trận quân sự mới nhất của chế độ Trung Quốc gần eo biển Đài Loan cho thấy rằng họ đang chuẩn bị “rất nghiêm túc”. Tuy nhiên, chế độ này phải đạt được ưu thế trên không và trên biển trước khi có thể tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào quốc đảo, ông nói thêm.

Trong một cuộc tập trận hồi tháng 8, quân đội Trung Quốc đã sử dụng phà dân sự để vận chuyển các tàu tấn công trong một cuộc đổ bộ giả để chiếm lấy Đài Loan.

Hải quân Trung Quốc đã đưa tàu đổ bộ đến một bãi biển của Trung Quốc gần eo biển Đài Loan, theo các hình ảnh vệ tinh được USNI News xem xét ngày 31/8.

Phà chính có tên mã Bo Hai Heng Tong (Bột Hải hằng thông), là một con tàu chở hàng đa năng 15.000 tấn. Khả năng chở hàng của nó gần gấp 3 lần tàu chiến đổ bộ lớp San Antonio (LPD-17) của Mỹ. Các làn đậu bên trong của phà dài 1,6 dặm và rộng 3 mét, trải rộng trên ba boong tàu.

Việc kết hợp tàu chiến đổ bộ với tàu dân sự không phải là điều mới mẻ đối với hải quân Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trong những năm qua, nhiều tàu dân sự đã được sử dụng để vận chuyển quân nhu, trong khi một số tàu chở pháo trên boong để bắn phá bờ biển. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng để vận chuyển các tàu tấn công là một bước phát triển gần đây.

Ông Schuster nói với The Epoch Times vào ngày 30/09: “Điều này cho tôi biết rằng họ sẽ có những bài tập trận trong tương lai với tính chất này".

“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy nó là hai năm trước. Họ đã làm điều đó ở quy mô rất nhỏ. Bài tập cuối cùng này lớn hơn một chút, và tôi nghĩ bài tiếp theo sẽ vẫn lớn hơn".

Thuyền trưởng Hải quân đã nghỉ hưu cho biết cuộc diễn tập mới nhất cho thấy ĐCSTQ có thể đổ bộ nhiều lực lượng hơn nhanh chóng hơn qua một bãi biển rộng lớn hơn.

“Lực lượng đổ bộ của [Trung Quốc] có thể được tăng lên đáng kể, [quốc gia này] chỉ cần thực hành rất nhiều”, ông nói. "Họ đang chuẩn bị rất nghiêm túc cho cuộc xâm lược Đài Loan".

Ông cho rằng để một cuộc đổ bộ thành công, ĐCSTQ phải có ưu thế trên không và trên biển.

“Cho đến khi [quân Trung Quốc] đến bãi biển, [họ] phải đi qua eo biển Đài Loan. Để làm được điều đó, họ cần đạt được ưu thế so với Đài Loan và ưu thế trên không đối với eo biển Đài Loan”, ông nói. “Thêm vào đó, họ cần có khả năng đảm bảo tàu ngầm không thể thực hiện nhiệm vụ đổ bộ. Vì vậy, khả năng đổ bộ phản ánh giai đoạn cuối cùng của một cuộc tấn công vào Đài Loan. Các giai đoạn trung gian là giành quyền kiểm soát trên không đối với Đài Loan và giành quyền kiểm soát trên không và trên biển đối với eo biển Đài Loan”.

Ông Schuster nói rằng giới lãnh đạo Trung Quốc hy vọng sẽ buộc Đài Loan chấp nhận “tái thống nhất” mà không cần Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) phải xâm chiếm hòn đảo bằng cuộc tấn công đổ bộ.

Ông nói: “Tôi tin rằng PLA hy vọng rằng các cuộc không kích và tên lửa sẽ phá vỡ ý chí chính trị của Đài Loan. “Trong lịch sử, điều đó đã không xảy ra. Nhìn lại Trận chiến nước Anh, người Đức cũng hy vọng điều tương tự”.

Sự chuẩn bị của Đài Loan là rất quan trọng

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines đã làm chứng trước Quốc hội vào tháng 5 rằng mối đe dọa về việc Đài Loan “thống nhất” với Trung Quốc đại lục từ nay đến năm 2030 là “nghiêm trọng”.

Ngay từ tháng 5 năm 2018, ông James Fanell, một thuyền trưởng Hải quân đã nghỉ hưu và sĩ quan tình báo, đã nói với Quốc hội rằng ĐCSTQ có thể phát động một cuộc xâm lược quân sự vào Đài Loan chậm nhất là vào năm 2030.

Tuy nhiên, ông Shuster tin rằng nếu Đài Loan tích cực xây dựng quân đội, duy trì sự sẵn sàng và sức mạnh của lực lượng và Hoa Kỳ đứng vững trong cam kết với Đài Loan, thì Bắc Kinh sẽ không hành động vì “họ muốn một chiến thắng nhanh chóng, dễ dàng, không có sự hỗ trợ từ bên ngoài để kéo dài”.

Thuyền trưởng Hải quân đã nghỉ hưu: Trung Quốc đang chuẩn bị rất nghiêm túc cho cuộc xâm lược Đài Loan.
Xe tăng CM-11 bắn đại bác trong cuộc diễn tập quân sự bắn đạn thật ở quận Pingtung, miền nam Đài Loan, vào ngày 09/07/2022. (Ảnh của SAM YEH / AFP qua Getty Images)

Ông lưu ý rằng chỉ có một số bãi biển để lực lượng quân Trung Quốc đổ bộ ở Đài Loan.

Ông nói: “Tất cả bắt nguồn từ việc người Đài Loan sẵn sàng tranh chấp không gian trên không và trên biển như thế nào. Nếu câu trả lời là có, thì cuộc xâm lược sẽ đến. Nếu câu trả lời là không, thì nó trở [thành] cuộc chiến trên bãi biển và cuộc chiến trên bãi biển là vấn đề về khả năng và ý chí chiến đấu”.

“Trung Quốc phải vượt qua các bãi mìn cả dưới nước và trên bãi biển và người dân Đài Loan phải có cam kết rất lớn để tự bảo vệ chính mình và quốc gia”, ông tiếp tục và nói rằng ông không tin rằng ĐCSTQ sẽ thành công vào năm 2030.

“Nhưng nếu Đài Loan không tiếp tục xây dựng hệ thống phòng thủ của mình, thì khả năng đó sẽ ngày càng gia tăng. Hãy nhớ rằng, chiến thắng trong cuộc đổ bộ khẩn cấp đòi hỏi sức mạnh áp đảo… nếu bạn làm suy yếu ý chí của mình, thì cuộc xâm lược không chỉ có thể xảy ra mà còn có thể thành công”.

Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan?

Ông Schuster hy vọng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp ĐCSTQ phát động một cuộc tấn công.

Ông nói: “Nếu chúng tôi không giúp Đài Loan tự vệ thì chúng tôi sẽ từ bỏ một quốc gia dân chủ tự do, và điều đó làm mất uy tín của chúng tôi”.

“Thêm vào đó, chúng tôi đã bảo vệ Đài Loan hoặc hứa sẽ bảo vệ người dân Đài Loan tới bây giờ hơn năm mươi năm. Nếu chúng tôi không giữ lời hứa đó, điều đó sẽ làm giảm uy tín của chúng tôi ở những nơi khác ở Châu Á".

“Nếu Đài Loan rơi vào tay Trung Quốc, và Trung Quốc có cửa vào trung tâm Thái Bình Dương, họ có thể cắt đứt nguồn cung cấp đường biển cho Nhật Bản và Philippines, đồng thời thiết lập quyền bá chủ trên Tây Thái Bình Dương và Đông Á".

“Vì vậy, từ góc độ chiến lược, chúng tôi phải bảo vệ Đài Loan. Từ góc độ địa chính trị và góc độ tín nhiệm, chúng tôi cũng phải bảo vệ Đài Loan”.

Trong chuyến thăm Đài Loan vào ngày 03/08, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân chủ-California) nói rằng Hoa Kỳ "sẽ không bỏ rơi" Đài Loan.

Bà nói: “Ngày nay, thế giới phải đối mặt với sự lựa chọn giữa dân chủ và chuyên quyền. Quyết tâm của Mỹ trong việc bảo tồn nền dân chủ ở Đài Loan và trên toàn thế giới vẫn là kiên định không lay chuyển”.

Thuyền trưởng Hải quân đã nghỉ hưu: Trung Quốc đang chuẩn bị rất nghiêm túc cho cuộc xâm lược Đài Loan.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân chủ -California) tổ chức cuộc họp báo hàng tuần của mình tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 19/05/2022 ở Washington, DC. (Ảnh của Kevin Dietsch / Getty Images)

Vào tháng 9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên CBS rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu “có một cuộc tấn công chưa từng có” của ĐCSTQ.

'Sự mơ hồ chiến lược'

Tuyên bố của ông Biden dường như là một sự thay đổi so với “sự mơ hồ chiến lược” vốn là đặc điểm của chính sách Hoa Kỳ đối với Đài Loan trong vài thập kỷ qua. Theo chính sách này, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ không xác nhận cũng không phủ nhận liệu Hoa Kỳ có bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự trong nỗ lực duy trì hiện trạng hòa bình: ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc và ngăn cản Đài Loan đòi độc lập hay không.

Ông Schuster tin rằng các mối đe dọa quân sự của ĐCSTQ đã buộc Hoa Kỳ phải từ bỏ “sự mơ hồ chiến lược”.

“[Lãnh đạo ĐCSTQ] Tập Cận Bình phóng tên lửa xung quanh Đài Loan, tung ra các mối đe dọa quân sự xung quanh Đài Loan và tiếp tục làm như vậy”, ông nói. “Vì vậy, ông Biden đang cho ông Tập Cận Bình biết rằng hành vi đó là không thể chấp nhận được".

“Hoa Kỳ sẽ chống lại nếu xảy ra xung đột, vì vậy sự mơ hồ chiến lược chấm dứt không phải vì chúng tôi tìm kiếm xung đột với Trung Quốc, mà vì hành vi của ông Tập đã buộc chúng tôi phải vượt rào”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu giám đốc Hải quân Mỹ: Trung Quốc đang chuẩn bị rất nghiêm túc cho cuộc xâm lược Đài Loan