Đặc vụ liên bang Mỹ đột kích Jinko Solar của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự việc xảy ra sau những vụ đột kích của Bắc Kinh đối với các công ty Mỹ. Thông tin chi tiết về bản chất cuộc khám xét vẫn chưa được làm rõ. Jinko Solar vốn đang có kế hoạch mở rộng và đang chờ đón một thỏa thuận ưu đãi từ chính quyền địa phương.

Tuần trước, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã tiến hành các cuộc đột kích vào một nhà máy và văn phòng bán hàng của Công ty TNHH Jinko Solar Holding của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới, theo một tuyên bố DHS gửi cho The Epoch Times vào thứ 4 (10/05).

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang đã xuất hiện tại các nhà máy của công ty ở Jacksonville, Florida, cũng như tại văn phòng kinh doanh và điều hành của công ty ở San Francisco, California, vào thứ 2 (08/05).

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương cũng có mặt tại hiện trường cuộc đột kích ở Florida.

Theo người phát ngôn của bộ phận Điều tra An ninh Nội địa của DHS, ông Mike Meares, cuộc khám xét là một phần của một cuộc điều tra liên bang đang diễn ra.

“Lệnh khám xét ở Jacksonville và San Francisco là một phần của cuộc điều tra liên bang đang diễn ra”, ông Meares nói với The Epoch Times qua email. “Không thể cung cấp thêm thông tin gì khác vào thời điểm này”.

Ông Meares không tiết lộ lý do của lệnh khám xét cũng như bản chất của cuộc điều tra.

Có trụ sở chính tại Thượng Hải, Jinko Solar là một trong số ít các nhà sản xuất toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời thiết lập hoạt động tại Mỹ.

Bất chấp cuộc điều tra, người phát ngôn của công ty tuyên bố rằng, hoạt động kinh doanh của họ không bị ảnh hưởng và họ đang tích cực hợp tác với các cơ quan liên quan để hiểu bản chất của cuộc điều tra.

Trong một tuyên bố với Tạp chí PV, Jinko Solar nhấn mạnh cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và tuân thủ luật pháp và quy định của các quốc gia nơi công ty tiến hành hoạt động kinh doanh.

Cuộc đột kích diễn ra khi các tấm pin mặt trời có nguồn gốc từ Trung Quốc đang bị kiểm tra gắt gao. Vào ngày 26/04, Ủy ban Nội quy Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật hủy bỏ biện pháp khẩn cấp của chính quyền Biden nhằm bảo vệ một số tấm pin mặt trời do Trung Quốc sản xuất khỏi phải chịu thuế quan của Mỹ.

Tuyên bố khẩn cấp vào tháng 06/2022 của ông Biden tìm cách miễn thuế cho các tấm pin mặt trời từ Thái Lan, Campuchia, Việt Nam và Malaysia trong 24 tháng.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Bộ Thương mại đã phát hiện ra rằng, các nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang trốn tránh thuế quan của Mỹ bằng cách chuyển hoạt động sản xuất của họ qua ba trong số các quốc gia Đông Nam Á này.

Mặc dù nhà sản xuất lớn của Trung Quốc (Jinko Solar) có sự hiện diện ở Malaysia và cung cấp cho Mỹ các mô-đun từ cơ sở Đông Nam Á, nhưng cuộc điều tra của Bộ Thương mại đã phát hiện ra rằng các hoạt động của Jinko tại Malaysia không lách thuế.

Lô hàng bị thu giữ

Tuy nhiên, năm ngoái, Jinko Solar nằm trong danh sách các nhà sản xuất Trung Quốc có các lô hàng thiết bị năng lượng mặt trời bị cơ quan hải quan Mỹ thu giữ theo Đạo luật Bảo vệ Lao động Cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ (UFLPA).

Tổng thống Joe Biden đã ký UFLPA thành luật vào tháng 12/2021. Phán quyết cấm hàng nhập khẩu từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc trừ khi nhà nhập khẩu có thể chứng minh rằng các sản phẩm không được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Mở rộng và ưu đãi

Được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, Jinko Solar có hơn hai chục cơ sở sản xuất trên toàn thế giới.

Khai trương vào năm 2018, nhà máy sản xuất tại Alliance Florida thuộc Trung tâm Thương mại Cecil là cơ sở đầu tiên mà công ty năng lượng mặt trời Trung Quốc thành lập tại Mỹ.

Kể từ khi khai trương, nhà máy Jacksonville có công suất 400 MW và rộng 283.652 foot vuông đã tạo ra 274 việc làm từ khoản đầu tư hơn 63 triệu USD, theo bản tóm tắt của công ty gửi cho Hội đồng thành phố.

Jaxdailyrecord đưa tin, nhà sản xuất Trung Quốc đang dự tính đầu tư 52 triệu USD nhằm mở rộng để tạo thêm 250 việc làm toàn thời gian trước ngày 31/12/2026.

“Do sự tăng trưởng và nhu cầu vượt bậc đối với sản phẩm của mình, Jinko Solar cần tăng gấp ba công suất hiện tại của họ”, Jinko cho biết trong bản tóm tắt trước Hội đồng Thành phố.

Điều này có thể dẫn đến mức tăng công suất ít nhất là 800 MW, nâng tổng công suất sản xuất của Jinko tại Mỹ lên hơn 1 GW.

Tuy nhiên, lệnh khám xét được thi hành vào thứ 2 đã buộc Hội đồng thành phố địa phương phải hoãn bỏ phiếu về một thỏa thuận ưu đãi cho Jinko Solar dự kiến ​​sẽ dễ dàng được thông qua tại cuộc họp hội đồng vào thứ 3 (09/05). Thỏa thuận này sẽ được Hội đồng Thành phố xem xét vào ngày 13/06.

Cổ phiếu của Jinko đã giảm 8% vào thứ 3 sau khi nhiều trang tin tức địa phương đưa tin về cuộc đột kích ở Florida. Vào thứ 4, cổ phiếu đã phục hồi nhẹ, tăng 29 xu lên 43,76 USD trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào cuối buổi chiều giao dịch.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đặc vụ liên bang Mỹ đột kích Jinko Solar của Trung Quốc