Dân biểu Canada: Dự luật mới không đủ mạnh để giải quyết vấn nạn rửa tiền tại quốc gia này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Michael Chong khẳng định dự luật mới sẽ không bịt được những lỗ hổng, thứ đã khiến Canada trở thành nơi trú ẩn cho những kẻ rửa tiền và trốn tránh lệnh trừng phạt.

Dân biểu đảng Bảo thủ Michael Chong nói rằng luật pháp lỏng lẻo của Canada đã cho phép nước này trở thành nơi trú ẩn cho những kẻ rửa tiền và những kẻ trốn tránh lệnh trừng phạt đối với tội phạm quốc tế. Ông nói rằng một dự luật hiện do chính phủ liên bang đề xuất không đi đủ xa để giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng.

Đảng Tự do đã trình Dự luật C-42 vào tháng 3, đề xuất thành lập cơ quan đăng ký quyền sở hữu hưởng lợi của công ty. Cơ quan đăng ký nhằm mục đích tăng tính minh bạch và giúp dễ dàng xác định các chủ sở hữu doanh nghiệp có liên quan đến rửa tiền, tội phạm tài chính và trốn thuế.

Nhưng theo ông Chong, phiên bản hiện tại của dự luật có những kẽ hở nghiêm trọng có thể khiến khoảng 90% các doanh nghiệp của Canada lọt lưới, có khả năng mở đường cho hoạt động rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ dự luật chỉ được áp dụng trong phạm vi hạn chế đối với các doanh nghiệp được thành lập theo Đạo luật Công ty Doanh nghiệp Canada, điều khiến phần lớn các công ty Canada nằm ngoài tầm kiểm soát.

Tính đến năm 2020, cơ quan Corporations Canada báo cáo có hồ sơ về khoảng 460.000 doanh nghiệp, chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp trong nước, theo ghi nhận của Cơ quan Thống kê Canada vào tháng 06/2022, là gần 4,3 triệu, bao gồm 1,3 triệu doanh nghiệp sử dụng lao động và gần 3 triệu doanh nghiệp không sử dụng lao động với doanh thu hàng năm trên 30.000 USD.

“Cơ quan đăng ký quyền sở hữu hưởng lợi đang ở trước Hạ viện ngày hôm nay sẽ không bịt được lỗ hổng, thứ đã cho phép đất nước này trở thành nơi trú ẩn và quốc gia điểm đến phục vụ cho việc trốn tránh các lệnh trừng phạt đối với số tiền thu được từ phạm tội, số tiền thu được từ khủng bố và phục vụ rửa tiền”, ông Chong đã viết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 18/07, nhắc lại lập luận của ông tại Hạ viện vào ngày 19/06.

Ông Chong chỉ ra rằng, trong khi chính phủ tuyên bố đang làm việc với các tỉnh để khuyến khích thành lập các cơ quan đăng ký quyền sở hữu hưởng lợi, thì Alberta đã không có tiến triển nào theo chiều hướng này. Hơn nữa, các cơ quan đăng ký do các tỉnh khác thành lập có những kẽ hở đáng kể, đặc biệt liên quan đến việc bao gồm tài sản bất động sản - một con đường chính để rửa tiền, như được xác định bởi Ủy ban Cullen, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra mở rộng về rửa tiền ở British Columbia.

“Rõ ràng là chúng ta có vấn đề về rửa tiền và do đó, chúng ta cũng gặp vấn đề với việc trở thành điểm đến của những khoản tiền thu được từ việc trốn tránh lệnh trừng phạt và điểm đến cho những khoản tiền thu được từ hoạt động tội phạm quốc tế”, ông nói.

Khuyến nghị

Thay vì cách tiếp cận hiện tại, ông Chong kêu gọi chính phủ sử dụng các quyền hạn hình sự rộng rãi của mình để tạo ra một cơ quan đăng ký quyền sở hữu hưởng lợi quốc gia có thể bao trùm tất cả các doanh nghiệp, bất kể họ được thành lập theo luật liên bang hay tỉnh.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải bao gồm tất cả các quỹ tín thác và chủ sở hữu hưởng lợi của bất động sản để có thể đối phó hiệu quả hoạt động rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp có liên quan.

Trong một báo cáo năm 2019, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ định Canada là “quốc gia rửa tiền lớn”. Trong một báo cáo khác, được công bố vào tháng 03/2022, có tiêu đề “Báo cáo chiến lược kiểm soát ma túy quốc tế”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ước tính có “36 tỷ đến 91 tỷ USD được rửa hàng năm ở Canada”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Canada: Dự luật mới không đủ mạnh để giải quyết vấn nạn rửa tiền tại quốc gia này