Đảo ngược tác động đẩy nhanh lão hóa của căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard đã phát hiện ra mặc dù các biến cố căng thẳng trong cuộc sống như phẫu thuật, mang thai, nhiễm COVID-19 và tiêm vaccine có thể khiến con người già đi về mặt sinh học, nhưng cơ thể lại có khả năng đảo ngược lại quá trình này một cách tự nhiên và giúp tăng tuổi thọ.

Trong khi tuổi tự nhiên được xác định bằng số năm mà một người còn sống, thì tuổi sinh học thể hiện mức độ DNA của một người đã bị thay đổi bởi một phản ứng hóa học gọi là quá trình methyl hóa.

Tuổi sinh học này bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như bệnh tật, lối sống và các yếu tố môi trường. Một người có thể trông thấy trẻ hơn nhiều so với người cùng độ tuổi nếu họ trẻ hơn về mặt sinh học.

Theo một nghiên cứu gần đây của Anh, virus COVID-19 ban đầu có thể làm suy giảm khả năng nhận thức theo cách tương đương với việc khiến não già đi hai thập kỷ. Trong khi đó, các protein đột biến trong vaccine làm tăng các yếu tố gây viêm, tổn thương ty thể, tạo ra các protein lỗi và gây mất ổn định bộ gen. Tất cả điều này đều đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào, theo một nghiên cứu từ Đại học St. Louis, được công bố trên the Journal of Virology vào năm 2021.

Thách thức quan điểm truyền thống về lão hóa, nhóm tác giả từ đại học Harvard phát hiện ra lão hóa có thể được đảo ngược lại khi phục hồi sau các biến cố căng thẳng.

Suy nghĩ tích cực và giá trị đạo đức cũng góp phần làm giảm tốc độ lão hóa. (fizkes/shutterstock)

Tác giả chính của nghiên cứu, Jesse Poganik từ Bệnh viện Brigham and Women’s Hospital thuộc Trường Y Harvard, cho biết: “Theo truyền thống, tuổi sinh học được cho là tăng lên liên tục, nhưng chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng thực sự nó còn hơn thế”.

“Căng thẳng nghiêm trọng có thể khiến tuổi sinh học gia tăng, nhưng nếu căng thẳng đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, các dấu hiệu tổn thương do tuổi sinh học có thể bị đảo ngược.”

Poganik và các đồng nghiệp của cô đã kiểm tra các mẫu máu và mức độ methyl hóa từ những bệnh nhân cao tuổi trải qua phẫu thuật cấp cứu, phụ nữ mang thai và bệnh nhân được đưa vào ICU vì COVID-19.

Họ phát hiện ra căng thẳng tâm lý làm tăng tuổi sinh học của một số bệnh nhân nhưng lại trở về mức ban đầu sau khi phẫu thuật, sinh nở hoặc xuất viện.

Phát hiện của chúng tôi thách thức khái niệm rằng tuổi sinh học chỉ có thể tăng lên trong suốt cuộc đời của một người và gợi ý rằng có thể xác định các biện pháp can thiệp có thể làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược một phần tuổi sinh học,” tác giả cao cấp Vadim Gladyshev cho biết.

“Khi căng thẳng được giải tỏa, tuổi sinh học có thể được phục hồi. Điều này có nghĩa là tìm cách giúp cơ thể phục hồi sau căng thẳng có thể làm tăng tuổi thọ.

Loại bỏ tế bào già cỗi kéo dài tuổi thọ

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc loại bỏ các tế bào già cỗi có thể quay ngược đồng hồ sinh học.

Bài báo đăng trên tạp chí Nature vào tháng 2 năm 2016, “Phá hủy các tế bào già cỗi giúp chuột sống lâu hơn ” đã kết luận việc loại bỏ các tế bào lão hóa ở chuột đã kéo dài tuổi thọ của chúng lên đến 30 phần trăm.

Các tế bào lão hóa đã bị tiêu diệt ở chuột trong vòng 6 tháng. So với nhóm chuột chứng có tế bào lão hóa, nhóm chuột thử nghiệm có chức năng tim và thận tốt hơn. Chúng cũng kiên cường hơn trước căng thẳng và năng động hơn, đồng thời quá trình phát triển ung thư cũng chậm hơn.

Trên thực tế, có nhiều điều chúng ta có thể làm để giảm thiểu tác động của thời gian đối với đồng hồ sinh học của mình.

Một số liệu pháp có thể hữu ích: (1) bổ sung các chất chống lão hóa như curcumin, collagen và resveratrol, (2) ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ vitamin, khoáng chất và (3) bổ sung hợp chất hỗ trợ cơ thể.

Tập thể dục, ra ngoài và giữ gìn sức khỏe giúp giảm nguy cơ tổn thương do lão hóa. Giảm căng thẳng bằng cách kết hợp ngủ đủ giấc, chất lượng và thực hành thiền định là một cách được biết đến để làm chậm đồng hồ sinh học của cơ thể.

Đảo ngược lão hóa

Đại học California–Los Angeles và Đại học Quốc gia Úc đã cùng công bố một nghiên cứu vào năm 2016 trên tạp chí NeuroImage.

Đối tượng của cuộc nghiên cứu là 250 người thực hành thiền và 50 người không thiền, với độ tuổi trung bình là 51,4 tuổi ở cả hai nhóm.

Sau khi phân tích và so sánh tuổi não ở hai nhóm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tuổi não của những người thiền định trẻ hơn so với tuổi thật của họ.

Tuổi não của những người thiền định trẻ hơn so với tuổi thật của họ. (Shutterstock)

Ví dụ, những người thiền định 50 tuổi có cùng tuổi não với một người không thiền định 42,5 tuổi và những người thiền định 60 tuổi có cùng tuổi não với một người không thiền định 51 tuổi trong nhóm đối chứng.

Thật thú vị, trong nhóm những người thiền định, cứ thêm một năm tuổi thực trên 50, bộ não dường như trẻ hơn trung bình một tháng và 22 ngày so với tuổi thực.

  • Các bạn có thể tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Jessie Zhang - The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đảo ngược tác động đẩy nhanh lão hóa của căng thẳng