Điều gì làm cho khả năng xử lý của não người tốt hơn các loài vật có vú khác?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy vỏ não mới của con người - một vùng não chịu trách nhiệm về các chức năng nhận thức - có cấu trúc tổng thể tương tự như các loài động vật có vú khác, nhưng khả năng sáng tạo và suy nghĩ của não người lại tốt hơn. Một nghiên cứu mới đã tìm ra căn nguyên của điều này.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland (UQ), Bệnh viện Mater và Bệnh viện Phụ nữ và Hoàng gia Brisbane, những thay đổi trong cấu trúc và chức năng của các tế bào thần kinh của chúng ta có thể là nguyên nhân khiến khả năng xử lý của bộ não con người được tăng cường.

Giáo sư Stephen Williams của Viện Não Queensland (QBI) của UQ giải thích rằng nhóm của ông đã nghiên cứu các đặc tính điện của tế bào thần kinh hình chóp thuộc vỏ não mới được nhúng trong mạng lưới thần kinh của con người.

Giáo sư Williams cho biết: “Để nghiên cứu các tế bào thần kinh của con người, chúng tôi đã chuẩn bị các lát mô sống từ các khối nhỏ của vỏ não mới của con người được thu thập từ những bệnh nhân đang trải qua phẫu thuật thần kinh để giảm chứng động kinh kháng trị hoặc loại bỏ các khối u não tại hai bệnh viện”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã so sánh các đặc tính điện của tế bào thần kinh hình chóp vỏ não mới của con người và động vật gặm nhấm bằng cách tạo ra các bản ghi điện phức tạp đồng thời từ các nhân tế bào (cell body) và sợi nhánh (dendrite) mỏng của chúng”.

Ông tiếp tục: “Nghiên cứu của chúng tôi tiết lộ rằng các tế bào thần kinh hình chóp thuộc vỏ não mới của con người và loài gặm nhấm có chung các đặc tính sinh lý cơ bản... Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra rằng chức năng tính toán của các tế bào thần kinh hình chóp thuộc vỏ não mới của con người được tăng cường đáng kể”.

Tiến sĩ Helen Gooch, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của QBI và là đồng tác giả của nghiên cứu, tuyên bố rằng nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cấu trúc của sợi nhánh đuôi gai của tế bào thần kinh hình chóp vỏ não mới của con người lớn hơn và phức tạp hơn so với của các động vật có vú khác, chẳng hạn như loài gặm nhấm.

Tiến sĩ Gooch cho biết: “Việc hình thành sợi nhánh ở người này đi kèm với việc tạo ra các gai sợi nhánh ở nhiều vị trí, chúng tích cực lan rộng qua tế bào thần kinh để điều khiển các tín hiệu đầu ra của mỗi tế bào thần kinh. Do đó, chúng tôi đề xuất rằng việc tăng cường xử lý thông tin sợi nhánh phân tán này có thể là một yếu tố làm tăng sức mạnh xử lý tổng thể của bộ não chúng ta”.

Phát hiện mới này mở đường cho sự hiểu biết tốt hơn về cách hoạt động điện của não người bị xáo trộn trong bệnh tật.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Điều gì làm cho khả năng xử lý của não người tốt hơn các loài vật có vú khác?