Bộ tộc nguyên thủy Châu Phi: Lấy lá che thân, phụ nữ ngồi đẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Châu Phi là vùng đất cổ xưa vẫn còn chứa đựng đầy bí ẩn và kì diệu, ví dụ như đàn ông Maasai có thể một mình thách thức đánh nhau với sư tử, tộc người người Pokotes vẫn thịnh hành tục cướp dâu, và những người bộ tộc Mursi treo chiếc đĩa trên miệng họ, v.v. 

Có lẽ châu Phi quá lớn, các bộ tộc cổ quá đa dạng, nên không thiếu điều kỳ lạ nào mà không có. Hiện nay vẫn còn nhiều bộ lạc nguyên thủy ở châu Phi ngày nay, hầu hết trong số họ vẫn sống cuộc sống biệt lập cho đến ngày nay, và vẫn duy trì những thói quen sinh hoạt rất cổ xưa. Bài viết giới thiệu một bộ lạc châu Phi nguyên thủy - bộ lạc Kusoa.

Bộ tộc Kusoa sinh sống chủ yếu trên một đảo quốc ở phía tây Đại Tây Dương, ẩn mình trong những khu rừng sâu nhất châu Phi, thế nên rất ít người biết đến sự tồn tại của họ. Hiện tại muốn đến bộ lạc nguyên thủy này chỉ có thể đi bộ, ở đây không có phương tiện giao thông, thậm chí là không có cả đường bộ. Bộ tộc Kusoa đã sống trong khu rừng này từ rất lâu đời, giống như những người da đen khác, người Kusoa có làn da đen và mái tóc xoăn dính trên đầu, nhưng họ không thích mái tóc xoăn của mình, vì vậy họ thường chỉ để lại một ít tóc đỉnh đầu của họ.

Hình minh họa

Có lẽ vì sống trong rừng lâu năm nên đàn ông và phụ nữ trong bộ tộc nói chung đều rất khỏe, đặc biệt là đàn ông trong bộ tộc. Những người đàn ông mạnh mẽ và nhanh nhẹn rất thích đi săn, thế nên lâu ngày thì hầu hết đàn ông đều có bụng 6 múi.

Ngoài ra, những người trong bộ tộc đều không mặc quần áo, và thường chỉ che một số bộ phận bằng lá cây. Đối với phụ nữ, điều này có thể là do điều kiện sống hạn chế của bộ tộc và không có quần áo để mặc, nhưng đối với đàn ông, có thể họ muốn khoe cơ bụng 6 múi của mình với người khác.

Hình minh họa

Ở bộ tộc Kusoa, có một phong tục còn bất ngờ hơn, đó là cách sinh con ở đây rất đặc biệt. Nói đến sinh nở ai cũng nghĩ ngay đến những từ như “đau đớn”, “gian nan”. Chúng ta đều biết rằng, khi sinh con thì người phụ nữ phải được đưa đến bệnh viện đảm bảo và tin cậy để sinh đẻ, sinh con là điều vô cùng đau đớn đối với phụ nữ. Tuy nhiên, ở bộ tộc Kusoa, phụ nữ sinh con giống như gà mái đẻ trứng. Người mẹ ngồi xổm khi sinh, và cứ ngồi xổm cho đến khi đứa trẻ được sinh ra.

Hơn nữa, trong bộ tộc có quy định đàn ông không được can thiệp vào quá trình sinh nở của phụ nữ. Trước khi sinh con, người chồng phải làm một ngôi nhà riêng cho vợ. Trong tuần sinh nở, người vợ chỉ được ở trong đó chờ sinh. Trong giai đoạn này, chồng không gặp được vợ, vợ phải một mình lo liệu mọi thứ trong suốt quá trình sinh đẻ. Bởi vì bộ tộc này tin rằng nếu vợ chồng gặp nhau trong quá trình sinh con, thì sẽ mang lại xui xẻo hoặc bệnh tật cho người chồng, thậm chí sẽ gây bất lợi cho đứa trẻ.

Thanh Hà
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Bộ tộc nguyên thủy Châu Phi: Lấy lá che thân, phụ nữ ngồi đẻ