Elon Musk châm biếm Bill Gates bằng một bức tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú nổi tiếng Elon Musk đã đăng một tấm ảnh hoạt họa anti-vaccine (chống vaccine) để chế nhạo Bill Gates và máy nghe nhạc Zune của hãng Microsoft.

Tấm ảnh có nguồn gốc từ một nghệ sĩ theo Đảng Cộng hòa tên Ben Garrison, và đã được Elon Musk chế lại, dùng nó để chế giễu Bill Gates.

Bức ảnh gốc cho thấy Bill Gates đang chỉ vào 1 quy trình có 6 bước, trong đó ông Gates dừng lại ở bước thứ 4:

  1. Sự sợ hãi virus (fear)
  2. Kiểm soát và xác nhận thông tin (information control and censorship)
  3. Phong tỏa và dãn cách xã hội (shutdown and social distancing)
  4. Blame President Trump (Đổ lỗi Tổng thống Trump)
  5. Thiết quân luật và trạm kiểm soát (martial law and checkpoint)
  6. Triển khai vaccine bắt buộc (mandatory vaccine rollout)

Ở phiên bản đã chỉnh sửa, Elon Musk đã thay thế bước thứ 4 - từ phần "Blame President Trump!" (Đổ lỗi Tổng thống Trump) thành “Triển khai vaccine bắt buộc” (mandatory vaccine rollout).

Elon Musk dùng phiên bản chỉnh sửa để châm biếm Bill Gates
Elon Musk dùng phiên bản chỉnh sửa để châm biếm Bill Gates. (Ảnh chụp màn hình)

Bước cuối cùng lại chuyển thành "Zune Relaunch" (Tái phát hành máy nghe nhạc Zune của Microsoft).

"Chẳng bao lâu nữa bạn sẽ khao khát muốn có Zune một cách kỳ lạ...", Musk viết. Sau đó, CEO Tesla tiếp tục viết thêm dòng tweet với nội dung "Điều này sẽ thực sự xảy ra".

Tuy nhiên, chỉ sau 2 tiếng, ông Musk đã xóa bài viết sau khi bài đăng đạt 5.000 lượt chia sẻ.

Bức ảnh gốc mà Elon Musk dùng để châm biếm Bill Gates.
Bức ảnh gốc mà Elon Musk dùng để châm biếm Bill Gates. (Ảnh qua grrrgraphics.com)

Cuộc khẩu chiến

Đây không phải lần đầu xảy ra sự "đối đầu" giữa hai thế lực giàu nhất thế giới này. Tháng 2/2020, trong một phỏng vấn với YouTuber Marques Brownlee, Bill Gates cho biết ông không phải là fan của Tesla.

Vào năm ngoái, tỷ phú Microsoft đã viết một bài blog về xe điện và hỏi rằng "liệu việc chế tạo loại xe 18 bánh chạy hoàn toàn bằng điện có thực tế hay không".

Elon Musk không ngần ngại “đáp trả” rằng Bill Gates "không có kiến thức" về xe điện, khi một người dùng Twitter hỏi ông nghĩ sao về bình luận đó của Bill Gates.

Musk đã đăng nhiều dòng tweet về ông Gates một cách đùa cợt, bao gồm "Billy G không phải là người yêu của tôi" và "Tin đồn rằng Bill Gates và tôi là người yêu của nhau là hoàn toàn sai sự thật".

Trong một cuộc phỏng vấn trên "Squawk Box" của CNBC, ông Gates đã chỉ trích những bình luận của tỷ phú Musk về virus Corona Vũ Hán và ngụ ý rằng Musk không nên nói về đại dịch này.

Bill Gates nói: “Định vị của Elon là duy trì mức độ cao những bình luận thái quá. Anh ấy không liên quan nhiều đến vaccine. Anh ấy tạo ra một chiếc xe điện tuyệt vời. Và tên lửa của anh ấy hoạt động tốt. Vì vậy, anh ta được phép nói những điều này. Tôi hy vọng rằng anh ta không nhầm lẫn những lĩnh vực mà mình không tham gia quá nhiều".

CEO Tesla “phản hồi” bằng cách còn gọi nhà đồng sáng lập Microsoft là "kẻ ngu đần" - để chỉ trích những nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 của ông Gate.

Về phía nghệ sĩ Garrison, theo Business Insider, ông cho biết ảnh hoạt họa của ông Musk được đăng lên mà không có sự đồng ý của ông.

"Kể cả đó là bài đăng của Musk, tôi không đồng ý việc tự ý chế tác phẩm của tôi và đăng những bức ảnh với mục đích phá hoại. Tuy nhiên, vì tôi là người vẽ tranh biếm họa bị đem ra chế lại nhiều nhất trên thế giới, nên chuyện như thế này xảy ra không ít", ông cho biết.

Những người anti-vaccine đã đồn đoán về thuyết âm mưu của vị tỷ phú này, cho rằng Bill Gates đang tìm cách cấy microchip vào người khác thông qua việc tiêm phòng vaccine COVID-19. Tuy nhiên, ông Gates đã bác bỏ những lý thuyết này.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk châm biếm Bill Gates bằng một bức tranh