Nhiếp ảnh gia chạm trán gấu xám quý hiếm khổng lồ ở Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đường đến một địa điểm khác, một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã người Canada đã dừng lại xem xét các dấu vết còn mới trên tuyết, nó giúp ông có cơ hội gặp gỡ con gấu xám Bắc Mỹ nổi tiếng nhất khu vực, và có một bộ ảnh để đời.

Ông Jason Leo Bantle, 50 tuổi, sống ở Canmore, Alberta. Ông Bantle là một nhà sinh vật học được đào tạo chuyên về các loài động vật ăn thịt lớn, và là người sáng lập và nhiếp ảnh gia của nhiếp ảnh All in the Wild, có các phòng trưng bày ở Alberta, Ontario, và tỉnh Saskatchewan ở quê hương ông.

Vào một ngày Chủ nhật cuối tháng 11, ông Bantle đang trên đường đi vào vùng hoang dã thì nhìn thấy dấu vết của một con vật đã băng qua con đường giữa Công viên Quốc gia Banff và Hồ Louise. Ông nói với The Epoch Times rằng: ông đã dừng xe lại, bước ra ngoài và nhanh chóng nhận ra đây là dấu chân của một con gấu.

Epoch Times Photo
Con gấu “ The Boss” tại Vườn quốc gia Banff. (Được phép của Jason Leo Bantle)

Ông Bantle nói: “Tôi sẽ không bao giờ đi theo một con gấu xám vào thời điểm này trong năm. Chúng đang trải qua giai đoạn hyperphagia, có nghĩa là cơ thể chúng chứa nhiều hormone tăng cảm giác thèm ăn bất thường.”

Ông Bantle thận trọng lần theo dấu vết của những con gấu này đến nơi ở của chúng, và tìm thấy một hố đất được đào lên chỉ cách đó 100 mét

Ông Bantle cho biết: “Tôi đã tìm kiếm những con sóc đất bên dưới những khúc gỗ. “Chúng đi vòng vèo khiến tôi chắc chắn rằng chúng đang tìm kiếm thức ăn… Tôi quay lại xe của mình và bắt đầu lái xe trở ra, trên đường đến nơi tôi định đến. Có lẽ trong vòng một cây số, đột nhiên tôi bắt gặp thứ gì đó.”

Epoch Times Photo
(Được phép của Jason Leo Bantle)

Đang đào bới dưới một khúc gỗ gần đường là “The Boss” - con gấu xám Bắc Mỹ nổi tiếng và ghê gớm nhất ở Công viên Quốc gia Banff. Là một con gấu đực trưởng thành ngoài hai mươi tuổi, con gấu “The Boss” được cho là lớn nhất trong công viên, ước tính nặng khoảng 300 kg.

Khi nhìn thấy nó, ông Bantle vô cùng kinh ngạc.

Ông nói rằng: “Đây là loài gấu có phạm vi sinh sống rộng khoảng 2.500 km2. Họ đã cho con gấu này đeo một vòng cổ gắn máy phát vô tuyến vào mùa xuân vài năm trước, nó cho thấy sự chuyển động tuyệt vời của con gấu. Nó di chuyển lên xuống các thung lũng để tìm gấu cái… nó có gen di truyền tuyệt vời, vẫn còn sống sót, mạnh mẽ, và là một huyền thoại!”

Ông Bantle nói rằng: “The Boss đã cố gắng tồn tại trong một hệ sinh thái có nhiều khó khăn không phù hợp với nó.

Có tin đồn rằng nó đã bị tàu hỏa đâm và vẫn sống sót. Nó còn được biết đến là cha của hơn 50% đàn con trong thung lũng từ các phân tích DNA.”

Epoch Times Photo
(Được phép của Jason Leo Bantle)

Ông Bantle chắc chắn rằng mình đang ngắm The Boss với thân hình đồ sộ, do nó cần một lượng lớn thức ăn trong mùa đông, và chiếc khuyên tai phải bị mất do một chiếc thẻ tai bị cũ. Người chụp ảnh cần biết giữ khoảng cách. Bằng cách sử dụng ống kính chụp ảnh từ xa dài nhất của mình, ông đã có thể chụp được một loạt ảnh đáng kinh ngạc.

Ông cho biết thêm: “Tôi có một hình ảnh duy nhất khi con gấu đào bới và giữ an toàn với chiếc xe của tôi. “Nó nhìn lên máy ảnh trong tích tắc và tôi có thể có được từ 6 đến 10 bức ảnh”.

Khi nó đi qua đồng cỏ và tôi chụp được những hình ảnh và video khác, nó không biết tôi ở đó, nhưng một lần nữa nó là một con gấu rất tập trung vào việc của mình!”

Chia sẻ trải nghiệm của mình khi nhìn thấy khuôn mặt của con gấu khổng lồ hiền lành này qua ống kính, ông Bantle nói: “Thật phấn khích… Tôi đang nhìn thẳng vào mắt nó, một tâm hồn rất già.”

Khi The Boss lang thang trở lại khu rừng và ông Bantle đi ăn trưa, ông đã thay đổi quyết định nên không đi đến điểm đến đã định trước đó.

Thay vào đó, ông lái xe trở lại và dừng bên đường gần nơi mà con gấu Boss đã xuất hiện trước đó. Khoảng một giờ sau, nó lại xuất hiện.

Ông Bantle gọi cuộc chạm trán thứ hai của họ là "cuộc gặp gỡ tốt hơn", sau đó chia sẻ những bức ảnh đẹp nhất của mình trên Instagram.

Ông nói với The Epoch Times rằng: “Ý tôi là, còn điều gì khác giống như vậy không?. Đó là một khoảnh khắc sâu sắc đối với tôi… khi nhìn thấy sức mạnh và sự uy nghi của con gấu.”

Epoch Times Photo
(Được phép của Jason Leo Bantle)

Ông Bantle bắt đầu chụp ảnh khi đang là nghiên cứu sinh ở Trung tâm Bắc Cực của Canada vào cuối những năm 1990, với mong muốn “chia sẻ vẻ đẹp của không gian đó với những người khác”.

Thiết bị máy ảnh đầu tiên của ông được mượn từ chị gái, nhưng khi trở lại Bắc Cực trong ba năm nghiên cứu sau đại học, ông đã mua một chiếc máy ảnh Nikon đã qua sử dụng và quay phim 35mm trong nhiều năm.

Ông Bantle đã trở thành nhiếp ảnh chuyên nghiệp cách đây 18 năm, ông mua thiết bị mới và ống kính mới để chụp cận cảnh tốt hơn. Ông cũng đã phát triển các công nghệ máy ảnh từ xa và đang thử nghiệm bẫy máy ảnh. Ông cũng sử dụng Photoshop để xử lý hậu kỳ, điểm nhấn, "nhưng chúng tôi cũng không làm bất cứ điều gì mà bạn không thể làm trong phòng tối."

Epoch Times Photo
Nhiếp ảnh gia Jason Leo Bantle sống ở Alberta, Canada. (Được phép của Jason Leo Bantle)

Điều quan trọng đối với hoạt động của ông Bantle là sự kết hợp giữa trình độ học vấn với kiến ​​thức của ông trong lĩnh vực này. Ông biết rằng không bao giờ chụp hình phía trước con vật và luôn nằm thấp ở một khoảng cách an toàn, và nhấn mạnh, "vẻ bên ngoài của bạn và có mùi giống như khu rừng."

Ông Bantle đang làm việc với quần thể tuần lộc đang suy giảm ở Bắc Cực Canada trước đại dịch.

Vào năm 2019, với tác phẩm "chiếc xe cũ được tái sử dụng", một bức ảnh về chiếc Ford Pinto từ những năm 1970 bị bỏ rơi trong rừng được một con gấu trúc mẹ tái sử dụng làm nơi trú ẩn an toàn cho các con của nó. Nó cũng là một trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới năm 2019 về nhiếp ảnh thiên nhiên.

Chỉ còn lại 65 con gấu xám Bắc Mỹ trong Công viên Quốc gia Banff, ông Bantle tin rằng những nỗ lực bảo tồn của địa phương là tối quan trọng. Cơ quan quản lý các công viên ở Canada đã bắt đầu giúp ngăn chặn các cuộc đình công đường sắt. Ông Bantle cho biết họ đang xây dựng “lối thoát hiểm” cho những con gấu tìm kiếm ngũ cốc rơi vãi dọc theo các tuyến đường sắt.

Công ty của ông Bantle, All in the Wild đã quyên góp một phần doanh thu bán hàng cho công tác bảo tồn này.

Ông Bantle cũng tin rằng hình ảnh là một “ngôn ngữ phổ quát” và là phương tiện mà các nhiếp ảnh gia như ông có thể tác động đến sự thay đổi.

Ông chia sẽ thêm: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang cố gắng kể câu chuyện về những con vật này và cố gắng kết nối mọi người với chúng, với hy vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục nhận ra rằng chúng ta là một phần của môi trường tự nhiên. Những loài động vật có quyền được tồn tại trên hành tinh này bình đẳng như chúng ta.”

Theo The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiếp ảnh gia chạm trán gấu xám quý hiếm khổng lồ ở Canada