Oán hận là một liều thuốc độc! Làm cho bạn nhăn nheo và già đi nhanh chóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người đều có những cảm xúc tiêu cực ở một mức độ nào đó, chẳng hạn như oán giận, không hài lòng, v.v. Những cảm xúc này thường qua đi sau một khoảng thời gian. Nhưng nếu bạn luôn cảm thấy bực bội, hãy cẩn thận rằng sự tiêu cực đó có thể khiến bạn nhăn nheo sớm và già đi nhanh hơn.

Tại sao oán hận và giận dữ khiến bạn trông già đi?

Bạn có bao giờ để ý không? Khi tâm trạng bực bội, tức giận, cơ mặt sẽ căng cứng, cố tình nhếch khóe miệng lên để gượng cười, cơ mày cũng căng ra.

Nét mặt xẹp xuống như vậy dễ khiến người ta già đi, nhưng nếu bạn thường xuyên xúc động như vậy thì nó sẽ không còn “ra dáng” nữa mà thực sự khiến bạn già đi trông thấy.

Lausanne Jiashen, một chuyên gia về y tế dự phòng cơ thể và tâm trí, đồng thời là chủ tịch của Tập đoàn Y tế Dự phòng Lausanne, chỉ ra rằng ở những bệnh nhân mà ông đã khám lâm sàng, những người phẫn uất thường có ngoại hình già hơn những người cùng tuổi. Đặc biệt là sau 60 tuổi, sự khác biệt rõ rệt về mức độ lão hóa trên khuôn mặt, và số lượng nếp nhăn của họ cũng khác nhau.

Khi một người cảm thấy phẫn uất, những cảm xúc tiêu cực như tức giận, hoảng sợ, lo lắng, muốn trả thù, v.v. cũng theo đó mà xuất hiện cùng với sự cáu kỉnh và căng thẳng. Lausanne Jiashen cho biết, một khi những cảm xúc tiêu cực tích tụ lâu ngày, hệ thần kinh tự chủ sẽ dần mất cân bằng, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về sinh lý.

Thần kinh tự chủ bao gồm thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm, được phân bố rộng rãi trong các mô và cơ quan khác nhau của cơ thể con người. Một khi hệ thống thần kinh tự chủ bị mất cân bằng, chứng mất ngủ, các vấn đề về đường tiêu hóa, chuyển hóa,… đều sẽ đến với bạn.

Khi một người ngủ không ngon giấc, tiêu hóa và hấp thụ kém, trao đổi chất kém, khả năng phục hồi của cơ thể cũng suy giảm, sẽ gây mất cơ, tái tạo collagen kém và da xỉn màu. Điều này có thể làm cho mọi người dễ bị nếp nhăn, túi dưới mắt, da mất độ đàn hồi và giữ nước, và xuất hiện lão hóa.

Ngoài ra, những cảm xúc như phẫn uất và tức giận cũng sẽ thúc đẩy các dây thần kinh giao cảm tiết ra nhiều "hormone căng thẳng" - cortisol từ tuyến thượng thận. Khi có quá nhiều cortisol trong cơ thể, nó sẽ không chỉ ức chế sự phát triển của tóc và dẫn đến số lượng tóc ít hơn, mà còn phá hủy collagen và đồng thời ức chế sự bài tiết tiền chất hormone sinh dục (DHEA) trong cơ thể, lâu ngày không tiết đủ sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa xuất hiện.

Lausanne Jiashen nói, ảnh hưởng của cảm xúc đến vẻ ngoài trẻ trung "có thể thấy rõ trong một thập kỷ hoặc lâu hơn".

Những cảm xúc như phẫn uất và tức giận khiến người ta dễ bị nhăn. (Shutterstock)
Những cảm xúc như phẫn uất và tức giận khiến người ta dễ bị nhăn. (Shutterstock)

Cảm xúc tiêu cực thể hiện ra bên ngoài, thêm vào đó là nếp nhăn gia tăng, con người dễ mắc các bệnh về da.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, ngoài những gì chúng ta biết là "da", nó còn bao gồm tóc, móng tay, biểu bì, hạ bì, v.v. Da cũng là cơ quan liên quan mật thiết đến các hoạt động tình cảm, những cảm xúc như tức giận, căng thẳng, sợ hãi,… có thể khiến da bị mẩn đỏ, tái xanh, đổ mồ hôi và ngứa.

Một đánh giá năm 2020 của Ý cho thấy những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng da thường có các vấn đề tâm lý liên quan. Ví dụ, những cảm xúc như hận thù hoặc ghê tởm có liên quan nhiều đến bệnh vẩy nến. Giận dữ có liên quan đến bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng, sau đó là mày đay, ban đỏ, mày đay tự phát mãn tính, mụn trứng cá và bệnh bạch biến. [1]

Oán hận là liều thuốc độc làm giảm tuổi thọ của bạn

Lausanne Jiashen nhấn mạnh: “Trong y tế dự phòng, tâm là chủ", “độc tố của tâm là độc nhất”, và oán hận là độc tố cực độc. Ông thấy rằng những bệnh nhân quá bất bình không chỉ trông già mà còn dễ bị ung thư.

Khoa học hiện đại cũng đã phát hiện ra rằng sự oán giận làm giảm tuổi thọ.

Có một cấu trúc quan trọng ở cuối DNA của con người - telomere, là "mũ bảo vệ" của DNA. Mỗi lần phân chia tế bào sẽ rút ngắn các telomere đi một chút, và khi các telomere quá ngắn không thể co lại được nữa, tế bào sẽ chết. Hành động làm hỏng các telomere dẫn đến lão hóa sớm.

Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Biological Psychiatry cho thấy những người hoài nghi và thù địch có telomere ngắn hơn đáng kể. Mối quan hệ giữa sự thù địch và bệnh tật rõ ràng hơn ở nam giới so với ở nữ giới. [2]

Những người hoài nghi và thù địch có telomere ngắn hơn đáng kể. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Một nghiên cứu khác năm 2017 cho thấy những người đàn ông hoài nghi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ, và tỷ lệ tử vong cao hơn. [3]

Lausanne Jiashen đã chỉ ra rằng chỉ khi thay đổi trạng thái tinh thần, chúng ta mới có thể lạc quan, vui vẻ và hệ thần kinh tự chủ cũng có thể cân bằng và duy trì các chức năng sinh lý bình thường. Và những người luôn nở một nụ cười dễ chịu có cơ mặt phát triển hơn và làn da săn chắc hơn.

Hãy bỏ oán hận đi. Cho dù là nội tâm hay ngoại hình, bạn sẽ trẻ hơn trước.

Thanh Hương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Oán hận là một liều thuốc độc! Làm cho bạn nhăn nheo và già đi nhanh chóng