Vì sao Ba Lan chấp nhận nửa triệu người tị nạn Ukraine, nhưng lại không có một trại tị nạn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người tị nạn Ukraine vừa xuống xe, các nhân viên tình nguyện hô to: Ba người lớn, ba trẻ em. Ai nhận được thì giơ tay!

Gần đây, vô số người Ukraine đã tháo chạy khỏi các cuộc giao tranh. Họ vội vã gói ghém hành lý cùng con cái và thú cưng qua biên giới sang một quốc gia châu Âu gần đó. Trên đường đi, có người hầu như không ngủ trong 90 giờ.

Có người đã giao con mình cho một người lạ mới gặp và nhờ cô giúp đưa đứa trẻ sang Hungary để được đoàn tụ với mẹ của chúng.

Con đường trốn chạy đầy sợ hãi và bất an

Nhưng ở châu Âu, sự khó chịu của họ dần được thay thế bằng sự ấm áp. Tại Ba Lan, Đức, Áo, Georgia và các nước châu Âu khác, tất cả các phương tiện giao thông công cộng dành cho người tị nạn đều miễn phí.

"Từ Ukraine sang sang Ba Lan, vé tàu miễn phí. Tôi đưa hộ chiếu của mình cho thanh tra và anh ấy in ngay vé cho tôi, trên giá vé ghi: 0 PLN" (0 đồng)

Ở Ba Lan, ngay khi rời nhà ga, bên ngoài đã có đủ loại thức ăn và vật liệu giữ ấm.

Các tình nguyện viên viết ngôn ngữ có thể giao tiếp trên quần áo của họ.

Một số người chuẩn bị súp nóng, một số người chuẩn bị thức ăn, và một số khác tặng đồ chơi cho trẻ em.


Người lính Ba Lan chào đón những người tị nạn Ukraine tại biên giới Ba Lan vào ngày 15/3/2022 (Ảnh: Sean Gallup / Getty Images)

Họ rất tinh tế, xét thấy nhiều bà mẹ Ukraine rời quê hương cùng con nhỏ còn ẵm trên tay, người Ba Lan cũng đặt các chiếc xe đẩy trên sân ga để các bà mẹ có thể lấy bất cứ khi nào họ cần.

Những mái ấm tự phát

Vô số gia đình Ba Lan đã tự nguyện cung cấp chỗ ở miễn phí cho những người tị nạn Ukraine. Sau đây là tất cả những mái ấm tạm thời cho những người Ukraine xa xứ vì chiến tranh…

"Ba Lan đã cải cách chính sách tị nạn. Chúng tôi đã chấp nhận nửa triệu người tị nạn, nhưng chỉ có một trại tị nạn duy nhất. Vì sao? Hầu hết đều do các gia đình Ba Lan nhận vào. Hầu như tất cả bạn bè của tôi ở thủ đô Warsaw đều có một người Ukraine ở nhà tối nay."

Mọi người tập trung ở lối ra tàu ở ga xe lửa ở Berlin, Đức. Họ cầm một tấm biển trên tay cho biết số lượng người tị nạn mà gia đình họ có thể chấp nhận. Sợ người tị nạn không hiểu, một số thậm chí còn diễn đạt bằng hình ảnh. Người Đức kiên nhẫn chờ đợi.

Sau khi những người tị nạn xuống xe, các nhân viên hô to lên: Ba người lớn, ba trẻ em. Ai nhận được thì giơ tay.


Các tình nguyện viên Thụy Điển chào đón những người tị nạn Ukraine vào ngày 15/3/2022 (Ảnh: JONATHAN NACKSTRAND/ AFP/ Getty Image)

Tầng đầu tiên của Nhà ga Trung tâm Berlin đã được chuyển đổi thành một trung tâm chào đón tạm thời. Ngoài ra còn có đồ uống nóng, thức ăn, áo ấm, giày dép và các loại nhu yếu phẩm hàng ngày miễn phí. Cũng có góc dành cho trẻ em chơi và nghỉ ngơi.


Tầng đầu tiên của Nhà ga Trung tâm Berlin đã được chuyển đổi thành trung tâm chào đón tạm thời. Những người tị nạn Ukraine trên đường đến Berlin, dừng chân ở Ba Lan vào ngày 15/3/2022 (Ảnh: Omar Marques / Getty Images)

“Cảm giác thật bất lực, nhưng tôi vẫn đang cố gắng làm một điều gì đó, để ai đó có thể ngủ yên trong vài đêm”. Cô Paulin Nusser, 26 tuổi, là sinh viên và hiện ở chung căn hộ với những người khác, nhưng cô đã dành ra chiếc giường sofa ở nhà cho người tị nạn.

Anh David Henning, 31 tuổi, cho biết anh quyết định cho những người tị nạn ở một tầng trong khách sạn của mình. "Hiện tại có một sinh viên tị nạn, và một số bà mẹ có con đã chuyển đến. Họ cần tạm thời ở lại đây và suy nghĩ xem phải làm gì tiếp theo."

Ở Romania, hàng nghìn người đã lái xe đến biên giới Ukraine, để an ủi những người tị nạn đầy nước mắt và sợ hãi, cung cấp thức ăn, nước uống và nơi ở cho họ. Ngoài ra còn có một nơi trú ẩn cho động vật nuôi.


Những người tị nạn Ukraine đợi một chiếc xe buýt đi về phía tây sau khi đến Ba Lan qua cửa khẩu Medyka vào ngày 10/3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/ The Epoch Times)

Một trường học đã kêu gọi quyên góp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày cho những người tị nạn.

Hai ngày trước, khi các công nhân của trại tị nạn tìm thấy một bé gái Ukraine ở một mình trong ngày sinh nhật của mình, họ đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật cho cô bé.

Hôm qua, một cậu bé 11 tuổi người Ukraine đã đến Slovakia một mình với một túi nhựa trên tay, một số điện thoại được viết trên mu bàn tay và một mảnh giấy với thông tin chi tiết được giấu trong một chiếc áo khoác. Tuổi còn nhỏ như vậy mà cậu bé đã một mình đến một đất nước xa lạ. May mắn là một nhóm tình nguyện viên đã lập tức vây quanh cậu bé để mang lại cho cậu cảm giác an toàn lớn nhất.

Những ngày phi thường này, một bên là cảnh chiến tranh địa ngục, một bên là tin tức nồng hậu và vị tha của những người đầy nhiệt huyết này, khiến người ta không khỏi có những cảm xúc vui buồn đan xen ... Mong chiến tranh sớm kết thúc, để những người bình thường được sống cuộc sống bình yên…

Video tình nguyện viên mang thông điệp hy vọng đến Ukraine

(Bài viết chỉ thể hiện lập trường và quan điểm cá nhân của tác giả)

Cao Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Ba Lan chấp nhận nửa triệu người tị nạn Ukraine, nhưng lại không có một trại tị nạn?