Đừng nhìn vào cửa sổ nhà người khác, hãy trân trọng những gì mình đang có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn sống như thế nào là cuộc sống của bạn, thay vì suốt ngày nhìn vào ô cửa sổ nhà người khác rồi cảm thấy bất mãn với cuộc sống của bản thân, bạn hãy bình tĩnh và nhìn nhận sâu vào trái tim chính mình.

Mỗi người là một cá thể, một sinh mệnh độc lập và có hàng tỷ người trên thế giới, ai cũng có tính cách, lối sống riêng mình, không ai giống ai cả. Ai cũng có niềm vui, hạnh phúc và cả những khổ đau, bất hạnh, không ai được hoàn hảo cả. Có chăng là do cách đón nhận, thái độ đối đãi với hoàn cảnh của mỗi người mà thôi.

Có câu nói rằng: “Rèm cửa sổ nhà người khác tốt nhất không nên nhìn, bạn nên treo một cái trong nhà của mình, lộng lẫy cũng được, đơn giản cũng được. Nếu bạn không thích treo hoặc lười không treo, thì mở toang cửa sổ cũng được. Có điều, bạn cần học cách tôn trọng rèm cửa sổ nhà người khác”.

Khi bản thân có việc không như ý hoặc bất mãn với cuộc sống hiện tại, bạn nhìn thấy những điều diễn ra trên bề mặt rồi ước ao được như họ, nhưng bạn đâu biết rằng họ cũng như bạn, có thể cũng gặp chuyện không vui, nhưng họ luôn suy nghĩ, đón nhận mọi việc với thái độ tích cực.

Có một bộ phim ngắn đoạt giải Oscar tên là "Cửa sổ hàng xóm", kể về một câu chuyện ý nghĩa: Có một cặp vợ chồng tuổi trung niên, sống đã nửa đời người, trải qua những thăng trầm của cuộc sống, bôn ba khắp chốn, họ dần dần mất đi tình yêu và nhiệt huyết đối với cuộc sống, thời gian cứ trôi qua lặng lẽ từng ngày.

Một lần sau bữa tối, họ vô tình nhìn sang bên cửa sổ nhà đối diện thì thấy một cặp vợ chồng trẻ rất yêu thương và quan tâm lẫn nhau, nhìn họ rất hạnh phúc.

Kể từ đó, việc nhìn qua cửa sổ nhà đối diện trở thành thói quen, gia vị cuộc sống của hai vợ chồng già. Nhìn thấy đôi vợ chồng trẻ thường xuyên ăn uống vui vẻ, ông bà lại sinh ra tâm đố kỵ, bắt đầu so sánh cuộc sống của vợ chồng mình với đôi bạn trẻ và thấy chán nản, lòng sinh buồn rầu, thất vọng.

Cho đến một ngày, bà lão mới biết người chồng trẻ đang mắc bệnh nặng bởi chiếc xe cứu thương đỗ ở dưới tòa nhà đón người đó nhập viện.

Quan sát họ qua cửa sổ bấy lâu, giờ thấy người vợ trẻ đau khổ, bà đã xuống lầu để gặp và an ủi người vợ trẻ: “Tôi vẫn luôn nhìn qua cửa sổ sang nhà cô, thấy cô chú luôn quan tâm chăm sóc lẫn nhau, tưởng rằng cuộc sống của hai người rất vui vẻ, hạnh phúc mà không biết rằng chồng cô bị bệnh”.

Người vợ trẻ nhìn bà với hai hàng nước mắt mà rằng: “Chồng cháu bị bệnh hiểm nghèo, chúng cháu cũng nhìn sang cửa sổ nhà bác, luôn ngưỡng mộ gia đình bác, lúc nào cũng vui vẻ khỏe mạnh cùng nhau ăn cơm, bình yên và thoải mái”.

Kết thúc phim là cảnh bà lão hiểu ra bấy lâu nay bà cứ đi ước ao cuộc sống của người khác mà không biết rằng, cuộc sống tưởng chừng như đơn giản, tẻ nhạt trong mắt bà lại là cuộc sống đáng mơ ước đối với người khác. Bà chia sẻ với chồng và hai người cùng vui vẻ trở lại, trân trọng cuộc sống của bản thân. Họ càng ngày càng thấy yêu đời hơn.

Đôi khi, những điều bạn cho là bình thường nhưng đối với người khác có thể lại là điều mà người họ luôn mơ ước. Vậy nên, hãy trân trọng những gì mình đang có!

Cách sống của người thông minh đó là: “Không nhìn nhiều, không nói nhiều, không nhiều chuyện, không để tâm nhiều”. Con người ta khi còn sống, nên tỏa ra ánh sáng của chính mình chứ không nên phụ thuộc vào ngọn đèn của người khác. Không ngưỡng mộ cuộc sống của người khác cũng là một sự trưởng thành.

Sống trong phúc mà cứ luôn mải miết kiếm tìm hạnh phúc, đó chính là điều chúng ta có thể thấy ở nhiều người. Có bao nhiêu người khi còn trẻ luôn cảm thấy cuộc sống của người khác may mắn, đáng mơ ước, họ cứ luôn khao khát tìm được công việc tốt, gặp được người bạn đời lý tưởng, cùng nhau xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, mỹ mãn. Trưởng thành dần, họ lại cảm thấy con nhà người ta sao cái gì cũng xuất sắc, con nhà mình quá ư tầm thường, không làm nên trò trống gì cả…?

Cũng có những người đến độ tuổi trung niên, thường mang cái tâm thích so bì với cuộc sống của người khác, luôn nhìn chằm chằm vào hạnh phúc của người khác rồi cảm thấy phiền não với cuộc sống của chính mình.

Thật ra, cuộc sống của chúng ta là do chính chúng ta lựa chọn và quyết định. Có câu: “Trong phúc có họa, trong họa có phúc”, quan trọng vẫn là do thái độ, cách đón nhận hoàn cảnh của mỗi người. Cuộc sống là một cuộc hành trình và con người không ai hoàn hảo cả: người có được tình yêu nhưng không nhất định có nhiều tiền, người giàu có không nhất định là người hạnh phúc, người có được hạnh phúc không nhất định có được sức khỏe, người có được sức khỏe thì không phải chuyện gì trong đời cũng thuận buồm xuôi gió… Bảo trì một thái độ biết đủ thường vui, không so đo với người khác, đó mới là trạng thái tốt nhất của đời người.

Một người thực sự trưởng thành biết cách nắm bắt khoảnh khắc hiện tại, không đố kỵ, phàn nàn hay so sánh với ai. Trong nửa cuộc đời còn lại bạn hãy học cách buông bỏ những gì mình không có được, trân trọng những gì mình đã và đang có.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đừng nhìn vào cửa sổ nhà người khác, hãy trân trọng những gì mình đang có