Hong Kong tụt xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ hạng toàn cầu của Hong Kong có xu hướng giảm dần qua từng năm. Từng đứng hạng nhất vào năm 2017 và thứ 2 vào năm 2018, giờ đây Hong Kong rơi xuống vị trí thứ 7.

Phương tiện truyền thông địa phương tại Hong Kong đưa tin rằng Viện Phát triển Quản lý Quốc tế đã phát hành “Niên giám Năng lực Cạnh tranh Thế giới 2023” mới nhất của họ, trong đó Hong Kong được xếp hạng thứ bảy trên thế giới, giảm hai bậc so với vị trí thứ năm vào năm 2022. Thứ hạng toàn cầu của Hong Kong đang có xu hướng giảm dần qua từng năm. Khu vực này đã được xếp hạng nhất vào năm 2017 và thứ hai vào năm 2018.

Đứng số 1 vào năm 2017, Hong Kong giờ đây tụt xuống vị trí thứ 7 trong xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới
Thành tích của Hong Kong trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới từ năm 2017 đến năm 2023. (Ảnh: The Epoch Times)

Theo báo cáo, Đan Mạch đứng đầu trong năm thứ hai liên tiếp trong số hơn 60 quốc gia và khu vực được đánh giá trên toàn cầu, tiếp theo là Ireland và Thụy Sĩ. Ở khu vực châu Á, Singapore đứng thứ 4, Đài Loan đứng thứ 6, hơn Hong Kong một bậc.

Trong khi đó, Hong Kong đứng thứ hai toàn cầu về “hiệu quả của chính phủ” trong số bốn yếu tố cạnh tranh. Thứ hạng của nó trong “cơ sở hạ tầng” cũng đã được cải thiện một chút. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thứ hạng về “hiệu quả kinh doanh” của khu vực này có giảm nhẹ. Thứ hạng “kết quả kinh tế” cũng giảm do nền kinh tế suy yếu thấy rõ và tăng trưởng âm vào năm 2022.

Về các yếu tố phụ, Hong Kong đứng đầu toàn cầu về “luật kinh doanh” và nằm trong top 5 về “chính sách thuế, đầu tư quốc tế, thương mại quốc tế” và “cơ sở hạ tầng công nghệ”.

Đứng số 1 vào năm 2017, Hong Kong giờ đây tụt xuống vị trí thứ 7 trong xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới
Thành tích của Hong Kong trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới từ 2017-2023. Đường màu xanh: Kết quả kinh tế. Đường màu da cam: Hiệu quả chính phủ. Đường màu ghi: Hiệu quả kinh doanh. Đường màu vàng: Cơ sở hạ tầng. (Ảnh: The Epoch Times)

Chính phủ Hong Kong tuyên bố rằng, báo cáo công nhận Hong Kong là một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất trên toàn cầu. Nó chỉ ra rằng vào năm 2022, “đại dịch nghiêm trọng đã ảnh hưởng đáng kể đến” kết quả kinh tế của Hong Kong, “dẫn đến sự sụt giảm trong xếp hạng năng lực cạnh tranh chung”. Với việc Hong Kong trở lại trạng thái bình thường và khôi phục kết nối thông suốt với Trung Quốc đại lục cũng như phần còn lại của thế giới, nền kinh tế của Hong Kong sẽ có những cải thiện đáng kể vào năm 2023.

Sau khi mất ngôi đầu vào tay Singapore vào năm 2018, Mỹ tụt xuống vị trí thứ 10 trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới trong ba năm liên tiếp từ 2020 đến 2022. Năm 2023, Mỹ thăng hạng nhẹ lên vị trí thứ 9.

Ông Simon Lee Siu-po, Viện sĩ danh dự tại Viện Kinh doanh Châu Á - Thái Bình Dương, Trường Kinh doanh CUHK, đã chỉ ra rằng, nền kinh tế Hong Kong có hai lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả: “việc làm” và “kinh tế địa phương” trong danh mục phụ của “ hiệu quả kinh tế”, lần lượt xếp thứ 45 và 56. Theo phân tích của ông, nguyên nhân chính của điều này là do việc đóng cửa biên giới của Hong Kong trong thời gian dịch bệnh diễn ra quá nghiêm ngặt. "Mặc dù vào thời điểm đó không có lệnh phong tỏa nhưng rất nhiều hoạt động đã bị đình chỉ. Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất là, với tư cách là một thành phố quốc tế, các chuyến bay bị đình chỉ một cách 'ngớ ngẩn', trong thời gian đó mọi người không thể đáp chuyến bay và cũng không biết làm cách nào để đến đây".

Ông Simon cũng bày tỏ lo ngại về việc mất mát trong hoạt động kinh doanh ngoại quốc vào thời kỳ dịch bệnh, thứ sẽ cần nỗ lực để phục hồi. “Bây giờ Đặc khu trưởng đang làm ầm ĩ về việc thu hút nhân tài, nhưng chúng tôi đã mất hàng chục nghìn người. Ngoài Hong Kong, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể cân nhắc Đài Loan và Singapore, những quốc gia có thứ hạng cao hơn. Chi phí sinh hoạt cao ở Hong Kong khiến chi phí kinh doanh trở nên cao. Tại sao họ không xem xét những nơi khác nếu Hong Kong không mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp của họ?”

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong tụt xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới