Đừng sợ giảm phát, đó chính là thứ nước Mỹ đang hết sức cần!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Mỹ rất cần một giai đoạn giảm phát dài, chỉ nhằm để bồi thường cho người tiêu dùng và các nhà cung cấp vì sự cướp bóc xấu xa mà họ đã phải chịu đựng trong ba năm qua.

Thông tin xung quanh Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn không thay đổi trong hầu hết 12 tháng qua. Những con số đến, và chúng không tốt. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông chính thống ngay lập tức đưa tin về những lời ngụy biện chính quyền Biden rằng lạm phát đang giảm bớt, vì vậy đừng lo lắng về điều đó.

Báo cáo lạm phát CPI vừa rồi nằm ngoài mong đợi: 0,2% khi tính theo tháng và 3% trong 12 tháng. Con số này cao hơn 50% so với mục tiêu của Fed, có nghĩa là cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc. Nhưng tất cả các bài báo hàng đầu ngay lập tức thông báo rằng lạm phát đang biến mất.

Điều gây phiền lòng nhất về điều này là hầu hết mọi người không biết ý nghĩa của những dữ liệu này. Nhiều người tôi biết vẫn đang chờ mức giá năm 2019 quay trở lại. Người Mỹ còn xa mới trở lại mức giá đó. Ngay cả với 12 tháng có lạm phát 0%, mức giá chung vẫn sẽ cao hơn 17% so với bốn năm trước.

Nói cách khác, đây là mức bình thường mới mà người Mỹ phải chấp nhận.

Một vụ cướp bóc độc ác

Fed hoàn toàn không có ý định khiến mức giá cũ quay trở lại. Họ đã cướp bóc nền kinh tế, và họ thực sự khá tự hào về điều đó. Đó là trò lừa đảo kinh tế cuối cùng: Chuyển hàng nghìn tỷ USD cho các cá nhân, gia đình và doanh nghiệp [các gói kích thích kinh tế giai đoạn đại dịch], sau đó lấy đi tất cả một năm sau đó thông qua hình thức đánh thuế ẩn độc ác nhất (lạm phát).

Điều đó thực sự đã xảy ra, và rất ít người hiểu nó diễn ra thế nào hoặc tại sao. Đó là bởi vì không có nguồn thông tin chính thức nào thừa nhận hoặc nói về nó. Fed, tổ chức đã tạo điều kiện cho vụ cướp bóc hàng loạt này, thường phủ nhận mọi trách nhiệm về việc này. Quốc hội Mỹ hành động như không có chuyện gì xảy ra, và chính quyền Biden, như thường lệ, hàng ngày đưa ra những lời dối trá và tuyên truyền về cuộc chiến chống lạm phát rất thành công của mình.

Hãy xem xét điều này: Đặt điểm đánh dấu vào tháng 01/2019 và so sánh với ngày hôm nay và bạn thấy rằng đồng USD có giá trị thấp hơn 17 xu trong sức mua của nó. Một vụ cướp bóc độc ác đã diễn ra.

Đừng sợ giảm phát, đó chính là thứ nước Mỹ đang hết sức cần!
Biểu đồ sức mua của đồng USD tại các thành phố, lấy tháng 1 năm 2019 là mốc 100. (Dữ liệu: Dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang [FRED], St. Louis Fed; Ảnh: Jeffrey A. Tucker)

Lạm phát đang ở mức nhẹ nhàng nhất trong thời kỳ qua, nhưng khi bạn xem xét chỉ số giá đối với các mặt hàng cứng nhắc ít biến động, lạm phát vẫn ở mức 6%. Không tính hai năm qua, đây vẫn là mức tồi tệ nhất trong hơn 40 năm qua!

Tôi không thể hiểu làm thế nào người ta có thể cho rằng đây là tin tốt.

Đừng sợ giảm phát, đó chính là thứ nước Mỹ đang hết sức cần!
Biểu đồ: chỉ số giá đối với các mặt hàng cứng nhắc, loại trừ thực phẩm và năng lượng. (Dữ liệu: Dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang [FRED], St. Louis Fed; Ảnh: Jeffrey A. Tucker)

Cuộc chiến với giảm phát

Và ngay cả bây giờ, bạn có thể đã nghe về tuyên truyền rằng chúng ta sẽ sớm gặp vấn đề với giảm phát. Vâng, mọi người đã nói về điều đó, và suy nghĩ này chắc chắn là do Fed thúc đẩy. Nhân tiện, Fed khá hài lòng với lãi suất quỹ liên bang mới được nâng lên của mình, và tại sao? Bởi vì nó cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách một vũ khí mới để chống lại suy thoái kinh tế, thứ sẽ trở nên vô cùng rõ ràng trong vài tháng tới.

Vì vậy, hãy chuẩn bị: Khi chúng ta đến gần cuối mùa hè, Fed sẽ tuyên bố rằng họ đã chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát. Bấy giờ, Fed sẽ phải bắt đầu một cuộc chiến mới với hai mặt trận: một chống suy thoái và một chống giảm phát. Họ sẽ làm điều này với các bước hướng tới nới lỏng định lượng. Họ sẽ ngừng mọi hoạt động đẩy cao lãi suất và thay vào đó cố gắng duy trì nền kinh tế trong suốt cuộc bầu cử năm 2024.

Nói cách khác, Fed sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn phe Cộng hòa giành lại Tòa Bạch Ốc. Họ sẽ làm điều này bằng cách cố gắng ngăn chặn một thảm họa kinh tế toàn diện cho đến khi họ có thể đưa ông Biden hoặc ông Newsom lên nắm quyền một cách an toàn. Họ sẽ làm điều này bởi vì Fed tất nhiên là thuộc nhà nước ngầm và đảng Dân chủ là đảng của nhà nước ngầm. Điều này không khó hiểu. [“Deep State” (nhà nước ngầm / chính phủ ngầm / thế lực ngầm) là thuật ngữ chỉ một tổ chức siêu quyền lực hoạt động ngầm và thao túng chính phủ Hoa Kỳ từ nhiều năm nay].

Suy nghĩ sai lầm về giảm phát

Nhưng hãy quay trở lại vấn đề kinh tế của tình hình. Có một số suy nghĩ cốt lõi trong sự khôn ngoan kinh tế thông thường trên thực tế là hoàn toàn sai lầm. Một trong số đó là suy nghĩ giảm phát là xấu và ta luôn phải tránh nó. Điều này hoàn toàn là rác rưởi. Lặp đi lặp lại nó năm này qua năm khác trong nhiều thập kỷ không thể biến nó thành chân lý.

Ước tính tốt nhất của chúng ta về giá cả của Mỹ từ năm 1870 đến năm 1900 cho thấy mức giá chung giảm nhẹ và mang tính dài hạn. Và đó là một điều có ý nghĩa: đôi khi nước Mỹ trải qua tốc độ tăng trưởng rất cao trong khoảng 5%. Tăng trưởng cao và giá giảm là một hiện tượng tự nhiên trong một nền kinh tế đang phát triển khi các doanh nghiệp đang cạnh tranh, các nguồn lực đang trở nên sẵn có hơn và của cải đang được tạo ra. Thật vậy, giá giảm có nghĩa là đồng tiền mạnh lên! Đó là một điều tốt và không phải là một điều xấu.

Nếu chúng ta có một Fed đàng hoàng, nhân đạo và thông minh đang hoạt động, họ sẽ tìm cách chịu đựng mức giảm phát 17% trong 4 năm tới. Điều đó sẽ đưa chúng ta trở về năm 2019, thời điểm trước "cuộc đảo chính" năm 2020, thứ đã phá hủy tự do, luật pháp và sự thịnh vượng của Mỹ. Đó sẽ là một chính sách tuyệt vời.

Đừng sợ giảm phát, đó chính là thứ nước Mỹ đang hết sức cần!
Một phụ nữ mua sắm tại một siêu thị ở Thành phố New York vào ngày 14/12/2022. (Ảnh: Yuki Iwamura/AFP qua Getty Images)

Vậy tại sao có vẻ như tất cả các chuyên gia đáng kính đều chống lại giảm phát? Theo những gì tôi có thể trình bày, thì đó là phần còn sót lại của một lời giải thích tồi tệ về những gì đã xảy ra trong những năm 1930; thời điểm diễn ra cuộc Đại khủng hoảng. Quan điểm phổ biến vào thời điểm đó (và ngay cả bây giờ) là nguyên nhân gây ra năng suất thấp trong thời kỳ này là do giá cả giảm.

Điều này hoàn toàn vô nghĩa và là một sự nhầm lẫn đáng kinh ngạc giữa nguyên nhân và hậu quả. Giá giảm - sức mua tăng của đồng USD - không gây ra suy thoái kinh tế. Giá giảm là giải pháp để làm cho tình trạng đổ vỡ kinh tế trở nên dễ chịu hơn đối với người tiêu dùng. Cuộc Đại khủng hoảng không phải do giảm phát gây ra mà là một giai đoạn đổ vỡ của chu kỳ bắt đầu bằng sự bùng nổ nhân tạo vào cuối những năm 1920. Sau đó, cựu Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều và kéo dài thời kỳ suy thoái cho đến Thế chiến thứ hai bởi các chính sách theo chủ nghĩa nghiệp đoàn ngớ ngẩn. Chúng đã tạo ra các liên kết theo kiểu băng đảng trong kinh doanh, phá hủy đồng USD hơn nữa và can thiệp vào hoạt động kinh doanh tự do.

Sự xoa dịu thực sự duy nhất trong toàn bộ thời kỳ này là sức mua ngày càng tăng của đồng USD. Và bạn có biết không, các “chuyên gia” đã nhìn vào điều đó và nhắm mục tiêu vào sự cứu rỗi duy nhất của thập kỷ như một vấn đề lớn cần công kích!

Nếu bạn cần thêm bằng chứng cho thấy giá giảm không phải là kẻ thù của sự phát triển kinh tế mà thực ra là bằng chứng của sự phát triển kinh tế, hãy xem xét toàn bộ ngành công nghiệp máy tính và phần mềm trong khoảng thời gian 40 năm 1980 - 2020. Giá phần cứng, phần mềm và phần mềm thiết bị, cộng với bộ nhớ, đã hoàn toàn sụt giảm trong thời gian này. Máy tính giảm giá tới 80% trong khi bộ nhớ và phần mềm giảm 99%.

Cảm ơn chúa, Fed đã không dính líu gì tới điều đó!

Bạn cũng nên nhớ rằng về bản chất không có thứ gọi là Chỉ số giá tiêu dùng. Nó là một công cụ thống kê rất nhạy cảm với cách nó được thu thập và đánh giá. Giá cả ngoài đời không lên xuống như mực nước biển. Chúng được cá nhân hóa theo ngành và phụ thuộc vào các chi tiết cụ thể về thời gian và địa điểm. Sau tất cả, chúng ta chỉ giả vờ làm khoa học bằng cách thu thập những số liệu thống kê này, dù chúng rất thú vị. Thật vậy, CPI thậm chí không tồn tại cho đến năm 1917.

Người Mỹ cần giảm phát

Trong một xã hội tự do với quyền sở hữu tư nhân, tinh thần kinh doanh được phổ biến và đồng tiền ổn định, chúng ta sẽ không bao giờ phải nghĩ về những thứ khổng lồ như mức giá. Chúng ta sẽ chỉ sống cuộc sống và tận hưởng sự thịnh vượng ngày càng tăng. Chúng ta còn xa lý tưởng đó. Nhưng ít nhất chúng ta có thể tạo ra một thay đổi nghiêm túc: Chúng ta có thể chấm dứt nỗi lo lắng điên cuồng về giảm phát. Người Mỹ cần giảm phát mạnh mẽ ngay bây giờ. Hãy biến nó trở thành một giai đoạn giảm phát dài, chỉ nhằm để bồi thường cho người tiêu dùng và các nhà cung cấp vì sự cướp bóc xấu xa mà họ đã phải chịu đựng trong ba năm qua.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Jeffrey A. Tucker là nhà sáng lập và Chủ tịch của Viện Brownstone, đồng thời là tác giả của hàng nghìn bài báo trên các tờ báo học thuật và phổ thông, cũng như tác giả của 10 cuốn sách viết bằng 5 thứ tiếng với cuốn sách gần đây nhất là “Liberty or Lockdown”. Ông cũng là biên tập viên của The Best of Mises. Ông viết các bài bình luận về kinh tế cho The Epoch Times và nói chuyện về nhiều chủ đề như kinh tế, công nghệ, triết học xã hội và văn hóa.



BÀI CHỌN LỌC

Đừng sợ giảm phát, đó chính là thứ nước Mỹ đang hết sức cần!