Elon Musk và Mark Zuckerberg đối đầu, Twitter dọa kiện Meta vì Threads

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư của Elon Musk cáo buộc Meta đã chiếm đoạt bất hợp pháp bí mật thương mại và tài sản trí tuệ của Twitter, thông qua việc thuê hàng chục cựu nhân viên của Twitter nhằm xây dựng Threads.

Các luật sư của ông Elon Musk đã đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại Meta Platforms sau khi công ty thuộc sở hữu của Mark Zuckerberg trong tuần này công bố thông tin về một nền tảng mirco-blog cạnh tranh với Twitter có tên là Threads.

Trong một bức thư ngày 05/07 gửi cho ông Zuckerberg, luật sư Alex Spiro của ông Musk đã viết rằng, Twitter có “mối quan ngại nghiêm trọng” rằng Meta đã tham gia vào “việc chiếm đoạt có hệ thống, cố ý và bất hợp pháp các bí mật thương mại và tài sản trí tuệ khác của Twitter”.

Sau đó, vị luật sư tiếp tục cáo buộc Meta đã thuê “hàng chục” cựu nhân viên Twitter trong năm qua, những người mà ông tuyên bố “đã và tiếp tục có quyền truy cập vào các bí mật thương mại của Twitter” và các thông tin bí mật khác.

Ông Musk đã tiến hành một loạt đợt cắt giảm tại Twitter khi ông tiếp quản công ty vào năm ngoái sau khi phát hiện ra trang mạng xã hội này lỗ hơn 4 triệu USD mỗi ngày.

“Meta đã cố tình chỉ định những nhân viên này phát triển, trong vài tháng, ứng dụng 'threads' sao chép cho Meta với mục đích cụ thể là nhằm khiến họ sử dụng bí mật thương mại và tài sản trí tuệ khác của Twitter để đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng cạnh tranh của Meta, vi phạm cả hai luật tiểu bang và liên bang cũng như các nghĩa vụ vẫn còn tồn tại của những nhân viên đó đối với Twitter”, ông Spiro viết.

“Twitter dự định thực thi nghiêm ngặt quyền sở hữu trí tuệ của mình và yêu cầu Meta thực hiện các bước ngay lập tức để ngừng sử dụng bất kỳ bí mật thương mại nào của Twitter hoặc thông tin có tính bảo mật cao khác”, luật sư tiếp tục. “Twitter bảo lưu tất cả các quyền, bao gồm, nhưng không giới hạn, quyền tìm kiếm cả biện pháp dân sự và biện pháp khẩn cấp mà không cần thông báo thêm để ngăn Meta lưu giữ, tiết lộ hoặc sử dụng tài sản trí tuệ của mình”.

Elon Musk và Mark Zuckerberg đối đầu, Twitter dọa kiện Meta vì Threads
Logo Threads hiển thị trên điện thoại di động ở San Anselmo, California, Mỹ, vào ngày 05/07/2023. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Rắc rối kiện tụng

Cùng với lời đe dọa về hành động pháp lý, luật sư của ông Musk nhấn mạnh rằng Meta “bị cấm một cách rõ ràng” tham gia vào việc thu thập người theo dõi hoặc dữ liệu của Twitter, đồng thời nói thêm rằng Twitter có quyền tìm kiếm cả biện pháp dân sự và biện pháp khẩn cấp nếu Meta tham gia vào hoạt động đó.

Ông Musk trước đây đã cáo buộc rằng dữ liệu Twitter ở “mức độ cực cao” đang bị thu thập và gần đây đã thông báo rằng nền tảng này đang giới hạn số lượng tweet mỗi ngày mà các tài khoản khác nhau có thể đọc để ngăn chặn các hoạt động như vậy.

Trước đây, Giám đốc điều hành Tesla [Elon Musk] đã tuyên bố rằng các công ty trí tuệ nhân tạo như OpenAI, công ty sở hữu ChatGPT, đang sử dụng dữ liệu của Twitter để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Vào tháng 4, ông Musk đe dọa sẽ kiện Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, cáo buộc gã khổng lồ công nghệ sử dụng trái phép dữ liệu của nền tảng truyền thông xã hội cho hoạt động đào tạo như trên.

Elon Musk và Mark Zuckerberg đối đầu, Twitter dọa kiện Meta vì Threads
(Ảnh: rafapress/Shutterstock)

“Vui lòng coi bức thư này là một thông báo chính thức rằng Meta phải lưu giữ bất kỳ tài liệu nào có thể liên quan đến tranh chấp giữa Twitter, Meta và/hoặc các nhân viên cũ của Twitter hiện đang làm việc cho Meta”, luật sư của ông Musk viết trong thư.

“Điều đó bao gồm nhưng không giới hạn ở tất cả các tài liệu liên quan đến việc tuyển dụng, thuê và tiếp nhận các cựu nhân viên Twitter này, sự phát triển của các ứng dụng cạnh tranh Threads của Meta và thông tin liên lạc giữa các cựu nhân viên Twitter này với bất kỳ đại lý, người đại diện hoặc nhân viên nào, hoặc Meta”, luật sư kết luận.

Bức thư gửi ông Zuckerberg xuất hiện cùng ngày Meta ra mắt Threads. Ứng dụng này nhanh chóng thu được hơn 30 triệu lượt đăng ký và 95 triệu bài đăng, một phần nhờ vào cơ sở người dùng lớn của Meta trên Instagram, theo The Verge.

Elon Musk và Mark Zuckerberg đối đầu, Twitter dọa kiện Meta vì Threads
Bức ảnh tổng hợp về Elon Musk và Mark Zuckerberg được tạo vào ngày 22/06/2023. (Ảnh: ALAIN JOCARD,ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP qua Getty Images)

Meta bác bỏ cáo buộc

Threads, với sự tương đồng nổi bật với Twitter, vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và hiện nền tảng này vẫn có các hạn chế đối với việc xóa tài khoản. Cụ thể là, trước tiên người dùng phải xóa tài khoản Instagram của họ để xóa tài khoản trên Threads, vì họ phải đăng nhập vào Threads bằng cách sử dụng ID Instagram của họ.

Threads cũng chưa hỗ trợ tìm kiếm từ khóa hoặc tin nhắn trực tiếp và sẽ không được triển khai ở Liên minh Châu Âu do các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt hơn của khu vực.

Tuy nhiên, nền tảng mới này dường như là một giải pháp thay thế mới hấp dẫn cho Twitter đối với nhiều người. Điều này được thể hiện qua việc đăng ký sớm.

Đáp lại những tuyên bố của các luật sư của ông Musk trong bức thư hôm thứ 5 (06/07), ông Andy Stone, giám đốc truyền thông của Meta, đã lên Threads chia sẻ lại một phần của bức thư.

Ông Stone nói: “Để làm rõ: Không ai trong nhóm kỹ thuật Threads là cựu nhân viên Twitter - đó không phải là vấn đề".

Ông Musk đã không trực tiếp nói về bức thư trên mạng xã hội nhưng đã đăng bài lên Twitter vào cuối ngày thứ 5. Ông viết, “Cạnh tranh là tốt, gian lận thì không”.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành mới của Twitter, bà Linda Yaccarino đã tweet, “Chúng tôi thường bị bắt chước - nhưng cộng đồng Twitter không bao giờ có thể bị sao chép”, nhưng một lần nữa không đề cập đến mối đe dọa pháp lý đối với Meta.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk và Mark Zuckerberg đối đầu, Twitter dọa kiện Meta vì Threads