Fed có thể theo đuổi lãi suất mục tiêu cao hơn, mức tăng lãi suất điều hành nhanh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên điều trần trước Quốc Hội hôm qua, 7/3/2023, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) phát đi thông điệp sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn, tốc độ nhanh hơn để đảm bảo lạm phát sớm quay về mức mục tiêu 2% nếu dữ liệu vĩ mô cho phép. Các dữ liệu vĩ mô tháng Hai đang ủng hộ quan điểm này của ông Jerome Powell.

Trong phiên điều trần thường niên trước Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Fed (còn được gọi là Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ), ông Jerome Powell tuyên bố rằng Fed sẵn sàng tăng tốc lãi suất và hướng tới mức lãi suất cao hơn mức đã công bố nếu các dữ liệu vĩ mô chỉ ra rằng việc thắt chặt tiền tệ nhanh hơn vẫn tạo ra các bất ổn.

Ông Powell khẳng định: "Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng cần phải thắt chặt [chính sách tiền tệ] nhanh hơn, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất điều hành”.

Đây là bình luận đầu tiên của Chủ tịch Fed kể từ khi lạm phát của Mỹ bất ngờ tăng vọt vào tháng 1/2023, đánh dấu sự thừa nhận rõ ràng rằng "quá trình giảm lạm phát" mà ông đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong cuộc họp báo ngày 1/2 không diễn ra suôn sẻ.

Theo Reuters, các thượng nghị sĩ đã phản hồi bằng một loạt câu hỏi xung quanh việc liệu Fed có chẩn đoán chính xác vấn đề lạm phát hay không và liệu áp lực giá cả có thể được chế ngự mà không gây thiệt hại đáng kể cho tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm hay không.

Trong cuộc điều trần, các đảng viên đảng Dân chủ đặt câu hỏi chất vấn ông Powell rằng liệu việc tăng lãi suất có đánh đổi việc làm và "đánh bạc lên cuộc sống của người dân". Ông Powell đáp trả bằng câu hỏi ngược lại rằng liệu cuộc sống của người dân có tốt hơn nếu đi làm trở lại nhưng lạm phát bùng phát?

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hoà nhấn mạnh vào việc chính sách năng lượng của chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hạn chế nguồn cung, đẩy giá năng lượng lên cao tới mức không cần thiết, thúc đẩy lạm phát gia tăng.

Để bảo vệ quan điểm cần tăng nhanh lãi suất điều hành hơn nữa, ông Powell cũng lưu ý rằng dữ liệu kinh tế mới nhất đã đến mạnh hơn dự kiến. Điều này có thể thúc đẩy Fed tăng lãi suất điều hành mục tiêu lên cao hơn mức ban đầu [dự kiến]. Để ổn định giá cả, lập trường chính sách tiền tệ cần phải kiên định trong một thời gian.

Hiện tại, lãi suất điều hành của Fed đã cao nhất kể từ năm 2007.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Fed có thể theo đuổi lãi suất mục tiêu cao hơn, mức tăng lãi suất điều hành nhanh hơn