Giá dầu tăng 3%, giá vàng cao kỷ lục do nghi ngờ Israel không kích Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương, Israel bị cáo buộc đã tiến hành phản công nhằm vào Iran, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến ở Trung Đông có thể mở rộng hơn nữa. Giá dầu tăng hơn 3% ở châu Á vào thứ Sáu, trong khi vàng và đồng đô-la Mỹ cũng tăng lên mức cao kỷ lục.

Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 3,63% lên 90,27 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,66% lên 85,76 USD/thùng.

Tài sản trú ẩn an toàn cũng tăng. Vàng giao ngay tăng lên mức cao kỷ lục 2.411,09/ounce trước khi giảm nhẹ, trong khi đồng đô-la leo lên mức cao nhất trong nhiều tháng.

Đồng Yên tăng 0,45% lên 153,93 so với đồng đô-la.

Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, người ta nghe thấy tiếng nổ gần sân bay ở thành phố Isfahan của Iran và các chuyến bay đến các sân bay Tehran, Isfahan và Shiraz đã bị đình chỉ.

Trang web theo dõi chuyến bay Flight Radar 24 cho thấy một số chuyến bay đã phải chuyển hướng vào sáng sớm thứ Sáu để tránh bay qua không phận Iran.

Phía Israel hôm Chủ nhật tuần trước tuyên bố sẽ "đòi một cái giá" từ Iran để đáp trả các cuộc không kích lớn vào Israel hôm Thứ Bảy tuần trước. Iran đã tấn công các mục tiêu quân sự ở Israel và phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel.

Hãng Bloomberg đưa tin Warren Patterson, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại ING Groep NV ở Singapore, cho biết: "Dựa trên bản chất của các cuộc không kích, chúng ta đang đến gần tình huống mà rủi ro nguồn cung trở thành hiện thực. Thị trường có thể buộc phải bắt đầu định giá với mức phí rủi ro cao hơn".

Hãng CNBC đưa tin, ông Clay Seigle, Giám đốc Dịch vụ dầu mỏ toàn cầu tại Rapidan Energy, cho biết: "Hôm nay, Israel đã thực hiện một cuộc tấn công rõ ràng chống lại Iran để trả đũa việc Iran tấn công Israel vào Chủ nhật tuần trước. Hiện chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh nóng trực tiếp giữa các quốc gia".

Ông nói thêm: “Chương 'Chiến tranh bóng tối' đã kết thúc.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với NBC News, trong khi Hoa Kỳ có cam kết “sắt thép” đối với khả năng tự vệ của Israel, Tổng thống Joe Biden cũng đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Hoa Kỳ sẽ không tham gia bất kỳ hành động tấn công nào chống lại Iran.

Ông Segel khẳng định, còn quá sớm để xác định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Tuy nhiên, ông lưu ý “rủi ro lớn” đối với thị trường dầu mỏ trong cuộc chiến Trung Đông ngày càng mở rộng là việc xuất khẩu dầu từ vùng Vịnh Ả Rập sẽ bị cắt đứt. Khu vực này sản xuất hơn 20 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Sự gián đoạn hoặc đóng cửa eo biển Hormuz, một điểm nghẽn quan trọng giữa Iran và Oman, nơi 1/5 sản lượng dầu của thế giới đi qua hàng ngày, cũng sẽ khiến giá dầu tăng cao.

Ông Segel nói thêm: “Sự gián đoạn ở eo biển Hormuz sẽ có tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới, có khả năng đẩy giá dầu lên ba con số đến mức có thể gây ra sự phá hủy nhu cầu”.

“Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cuộc chiến này đang leo thang”, các nhà phân tích tại RBC Capital Markets LLC của Canada, bao gồm cả Helima Croft, cho biết trong một báo cáo trước khi giá dầu thô tăng vọt: “Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh đến nguy cơ leo thang ngày càng cao trong cuộc chiến này”. “Nguồn cung cấp dầu có thể trở thành tâm điểm của cuộc xung đột di căn này”.

Trong khi đó, giá Bitcoin đã giảm xuống dưới 60.000 USD, đánh dấu mức thấp mới trong đợt điều chỉnh gần đây. Nguyên nhân được cho là do tâm lý nhà đầu tư rủi ro giảm sút, dẫn đến làn sóng bán tháo trên thị trường tài chính, bao gồm cả tiền điện tử.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giá dầu tăng 3%, giá vàng cao kỷ lục do nghi ngờ Israel không kích Iran