Giá trị của một kỳ nghỉ tìm về cội nguồn gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn bước theo dấu chân của tổ tiên, bạn sẽ cảm nhận được sự thân thuộc ngay lập tức.

Đầu mùa hè này, cả gia đình tôi đã thực hiện một chuyến đi đến phía bắc Wisconsin để thăm lại quê hương tổ tiên của chúng tôi. Khoảng 25 năm đã trôi qua kể từ lần cuối chúng tôi nhìn thấy nó, với nhiều lý do như lịch trình không phù hợp và các nguyên nhân khác nữa, nhưng thành thật mà nói, không có nhiều thay đổi khi chúng tôi trở lại.

Khi tôi ngồi trên bến tàu, được ngâm chân trong làn nước trong vắt, nhuốm màu vàng của sắt trên mặt hồ, hoặc đi dọc theo con đường quê, điều làm tôi ngạc nhiên là tổ tiên của tôi đã từng sống trong cộng đồng này và sở hữu vùng đất mà tôi đang đi qua.Tôi đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của cội nguồn gia đình. Và trong thời gian đầu chúng tôi cũng bị tấn công do quá khứ khủng khiếp của nó, nhưng giai đoạn này rất thích hợp để khám phá nó một lần nữa, không chỉ tôn vinh những thế hệ trước mà còn truyền cảm hứng cho những thế hệ sau.

1.Ý nghĩa về cội nguồn

Mặc dù tôi chỉ đến thăm ngôi nhà của gia đình một vài lần trong thời thơ ấu, nhưng tôi vẫn có một cảm giác kết nối kỳ lạ với nó. Cha tôi thường kể những câu chuyện về thời thơ ấu của ông, về ngôi nhà phụ cũ kỹ, cầu thang của tầng hầm dốc mà ông từng bị ngã, hồ nước đóng băng vào mùa đông và nứt ra như tiếng súng…

Đây cũng là nơi mà ông nội tôi từng sống, tôi chỉ có một ký ức lờ mờ về ông. Tôi đã đặt chân lên mảnh đất này và tự động có cảm tình. Mặc dù tôi hiếm khi ở đây nhưng xem như tôi đã thuộc về nơi này.

Ngày nay có rất nhiều người đang tìm về cội nguồn. Như một người bạn của tôi đã ghi nhận vào năm ngoái, cuộc khủng hoảng bản sắc mà chúng ta thấy ngày nay, gồm cả giới tính và nhiều thứ khác nữa, dường như nó xuất phát một phần từ tỷ lệ ly hôn khá cao trong xã hội của chúng ta, khiến trẻ em và người lớn dường như bị bỏ rơi, vì vậy họ phải tìm kiếm một nơi để về.

Thay vì để những người đang bị tổn thương này chạy theo những trào lưu mới nhất trên mạng xã hội, và gây ra tác hại không thể khắc phục cho bản thân họ và những người khác, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta bắt đầu hướng dẫn họ yêu thương và tìm hiểu về nguồn gốc của mình? Làm như vậy sẽ giúp họ có được bản sắc riêng, một nền tảng vững chắc, một nơi để về - như tôi đã khám phá ra trong chuyến thăm ngắn ngủi đến trang trại của gia đình mình.

Epoch Times Photo
Bạn biết mình đến từ đâu và yêu quý nguồn gốc của mình, nó tạo cho bạn một nền tảng và bản sắc riêng, bạn sẽ vượt qua những trào lưu thời thượng ngày nay. (Biba Kayewich)

2. Tìm về cội nguồn

Khi đến thăm trang trại của gia đình, tôi đã nghe kể lại nhiều câu chuyện khác nhau về việc tổ tiên của tôi đến từ Thụy Điển như thế nào, và một số người chạy trốn khỏi các cuộc đàn áp tôn giáo. Họ định cư trong một cộng đồng nhỏ, một người mạo hiểm đến lãnh thổ mới canh tác ruộng bậc thang, một người khác thì thành lập một nhà thờ nhỏ.

Ruộng bậc thang đó không còn thuộc về gia đình tôi, nhà thờ cũ đó cũng không còn, nhưng di sản của tổ tiên tôi vẫn tiếp tục lưu lại đến ngày nay. Họ làm việc chăm chỉ, cây trái đã nở hoa và nhiều cơ hội đã mở ra cho họ, ngay cả khi những cơ hội đó chỉ là những công việc đơn giản, tầm thường trong một thị trấn nhỏ trong rừng.

Ngày nay, rất nhiều người trong chúng ta muốn làm những việc lớn lao, cảm thấy khó hài lòng với nhiều thứ, chỉ muốn có nhiều lượt thích trên mạng xã hội, hoặc nó mang lại một khoản tiền khổng lồ hoặc làm điều gì đó đáng chú ý để khoe khoang. Tìm hiểu về cội nguồn của chúng ta có thể phù hợp hơn cho những mục tiêu đó, nó giúp chúng ta có một cuộc sống bình an hơn kể cả khi không có công việc, xe hơi hay nhà cửa.

Điều quan trọng là nếu chúng ta làm những việc nhỏ một cách thành tâm, phát triển nơi chúng ta được sinh ra, đầu tư vào những điều quan trọng của cuộc sống, chẳng hạn như xây dựng nhà thờ, cộng đồng và gia đình, giống như tổ tiên của chúng ta đã làm.

3. Tự hào về nguồn cội

Trong khi đi bộ trên con đường quê gần nhà, tôi không thể không nghĩ nhiều năm về trước, tổ tiên của mình đã từng cầu nguyện cho tôi, một trong những hậu duệ vô danh của họ. Một ý nghĩ như vậy khiến tôi rất tự hào, và là một minh chứng cho những lời cầu nguyện của họ đã được đáp ứng. Nhưng nó cũng thôi thúc tôi cầu nguyện và làm như vậy cho con cháu của mình để chúng có một tương lai tươi sáng.

Ông Daniel Webster đã thể hiện tình cảm này rất rõ vào năm 1820 khi suy nghĩ về tổ tiên là những người hành hương của chúng ta, ông nói:

Chúng ta sẽ rời đi để xem xét rằng ai sẽ thay thế vị trí của mình, một số bằng chứng cho thấy chúng ta có được phước lành được truyền từ tổ tiên như: Sự gắn bó với sự nghiệp của chính phủ, quyền tự do dân chủ và tôn giáo; những mục tiêu chân chính và thật tâm nhằm thúc đẩy mở rộng sự hiểu biết và cải thiện nhân tâm của con người. Và hàng trăm năm về sau, thế hệ tương lai sẽ nhìn lại về chúng ta, ít nhất họ sẽ biết rằng chúng ta để lại những di sản này, họ sẽ biết ơn về những gì tổ tiên đã làm cho họ hạnh phúc, và để lại cho họ những giá trị cuộc sống từ trước khi họ đặt chân đến bến bờ của sự sống.”

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục nuôi dưỡng những truyền thống này trong chính chúng ta và các thế hệ sau, cho cả trẻ em hôm nay và con cháu mai sau? Lập kế hoạch cho một chuyến tham quan về cội nguồn gia đình là một nơi hợp lý để bắt đầu.

Điều đầu tiên cần làm là một số nghiên cứu lịch sử. Tìm hiểu xem tổ tiên của bạn là ai và họ đã làm gì. Nghiên cứu nơi họ sống, bắt đầu với những người sống ở những địa điểm gần bạn trước.

Epoch Times Photo
Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về gia đình mình, hãy bắt đầu với một số nghiên cứu lịch sử, điều này sẽ chỉ cho bạn cần làm gì tiếp theo. (Biba Kayewich)

Sau đó lấy kết quả và đi thăm những nơi đó. Tìm lại những ngôi nhà cũ và mạnh dạn gõ cửa xem những cư dân mới có cho phép bạn tìm hiểu xung quanh không. Ghé thăm những thị trấn nhỏ và những nơi mà cha mẹ và ông bà của bạn đã từng sống, đi dạo quanh các khu phố và tưởng tượng cuộc sống của họ trước đây như thế nào.

Tìm kiếm nghĩa trang địa phương, tìm kiếm những ngôi mộ của người thân. Làm như vậy sẽ nhớ lại ngày sinh và ngày mất của những người đi trước, giúp bạn lưu lại các sự kiện của họ, đồng thời có được góc nhìn về cuộc đời họ ngắn ngủi và khó khăn như thế nào.

Cuối cùng, hãy nói chuyện với những người thân lớn tuổi hơn, trước hoặc trong chuyến đi của bạn. Nhiều người trong số họ có rất nhiều những câu chuyện, chỉ chờ mọi người lắng nghe và biểu lộ thích thú. Làm như vậy sẽ giúp họ cảm thấy được trân trọng, đồng thời cho phép bạn xây dựng các mối quan hệ và kết nối, thiết lập thêm cảm giác thân thuộc mà tất cả chúng ta đều cần.

Một kỳ nghỉ tìm về cội nguồn gia đình có thể không để lại cho bạn nhiều quà lưu niệm hoặc những bài đăng đáng giá trên Instagram, nhưng nó sẽ để lại cho bạn nhiều kỷ niệm và cảm nhận sâu sắc hơn về nguồn gốc, sự phát triển và những yếu tố khác mà tất cả chúng ta đều cần trong một xã hội ngày càng mất gốc rễ này.

Theo Annie Holmquist - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giá trị của một kỳ nghỉ tìm về cội nguồn gia đình