Hãng giấy hàng đầu Trung Quốc liên tục dừng hoạt động dù đang trong thời gian cao điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các đợt dừng hoạt động liên tiếp đang gây tổn hại tới lợi nhuận trong ngành sản xuất giấy tại Trung Quốc. Một doanh nhân trong ngành cho biết, hoạt động sản xuất của cả thế giới dường như đang dừng lại.

Nhiều lần dừng sản xuất

Nine Dragons Paper (Holdings) Limited, nhà sản xuất giấy và các sản phẩm bìa cứng hàng đầu của Trung Quốc, cho biết họ đã phải ngừng sản xuất nhiều lần kể từ hồi tháng 7. Theo thiết kế, 16 máy sản xuất giấy của họ tại cơ sở Đông Hoản có công suất hàng năm là 5,85 triệu tấn.

Cơ sở Đông Hoản đã lên lịch ngừng hoạt động từ ngày 16 đến ngày 26/08, làm giảm sản lượng của nhà máy khoảng 40.000 tấn.

Tháng 8 thường là thời gian bắt đầu đợt cao điểm sản xuất của ngành công nghiệp giấy và bột giấy ở Trung Quốc. Vậy mà, theo truyền thông Trung Quốc, một loạt các đợt đóng cửa nhà máy theo lịch trình đã làm sụt giảm lợi nhuận kinh doanh của ngành này.

Theo ChinaPaper.net, những đợt ngừng hoạt động dự kiến ​​đến tháng 9 sẽ ảnh hưởng đến 6 cơ sở sản xuất và làm giảm nguồn cung ra thị trường với một lượng gần 200.000 tấn.

Nine Dragons Paper cho hay việc dừng hoạt động hàng loạt đã được lên lịch từ trước để phục vụ bảo trì. Tuy nhiên, một nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu của thị trường yếu kém trong lĩnh vực sản xuất nói chung ở Trung Quốc.

Cả thế giới dường như đang dừng lại

Ông Chen (tên giả) là chủ một doanh nghiệp kinh doanh giấy và bao bì ở Thâm Quyến. Ông nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng doanh số bán hàng đã giảm một nửa kể từ đầu năm; cả hoạt động kinh doanh thượng nguồn và hạ nguồn (của chuỗi cung ứng) đều bốc hơi, và 10% ngành này đã phải dừng hoạt động.

Khi được hỏi điều gì đang dẫn đến sự sụt giảm trong kinh doanh, ông Chen nói: “Tôi không thể nói được. Chắc chắn nó không thể do ngoại thương, hoặc bất cứ điều gì ở cấp chính quyền". Ông đang tập trung vào duy trì sự tồn tại, mặc dù ông biết một số nhà máy gần như đã ngừng hoạt động.

“Cả thế giới dường như đang dừng lại tại thời điểm hiện tại”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng các khách hàng Việt Nam của ông cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Đơn đặt hàng đã giảm một nửa. Khách hàng vẫn còn đó, nhưng mọi người đang hạn chế tiêu dùng. Ông nói, sự sụt giảm doanh số bán sản phẩm đang truyền sang ngành in ấn và đóng gói.

Hãng giấy hàng đầu Trung Quốc liên tục dừng hoạt động dù đang trong thời gian cao điểm
Công nhân chuẩn bị các gói hàng để giao hàng tại một trung tâm phân loại ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, trong “Ngày Độc thân”, một lễ hội mua sắm trực tuyến, hôm 11/11/2016. (Ảnh: STR / AFP / Getty Images)

Ông Chen giải thích rằng nhiều ngành công nghiệp cần giấy cho hoạt động kinh doanh - chẳng hạn như tờ rơi quảng cáo cho bất động sản, ngành in ấn, v.v.. Nhưng nền kinh tế phát triển chậm đã buộc mọi người phải cắt giảm càng nhiều càng tốt việc sử dụng giấy. Thương mại điện tử cũng có tác động đến ngành giấy. Tăng trưởng của ngành chủ yếu nằm ở các thùng carton nhỏ cho ngành chuyển phát nhanh, nhưng triển vọng nhìn chung không mấy lạc quan.

Tình hình chung đáng buồn của ngành giấy

Theo một bài báo gần đây của Tạp chí Kinh doanh Trung Quốc, một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty giấy được niêm yết thừa nhận rằng tình hình chung của ngành giấy là tương đối đáng buồn. Đại dịch, nhu cầu ở hạ nguồn (của chuỗi cung ứng) giảm, trong khi giá bột giấy và than tăng đã dẫn đến lợi nhuận ròng giảm mạnh.

Một nhà quan sát ngành giấy ở Đài Loan cũng cho rằng việc các nhà máy giấy lớn của Trung Quốc ngừng hoạt động ở mức độ cao chỉ là phần nổi của tảng băng chìm; nó nêu bật sự trì trệ của lĩnh vực sản xuất tại Trung Quốc.

Cát Duyên

Theo Mary Hong - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hãng giấy hàng đầu Trung Quốc liên tục dừng hoạt động dù đang trong thời gian cao điểm