Hết thảy phúc báo trên đời đều là phần thưởng cho lòng tốt của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói rất hay: "Khí chất của bạn ẩn chứa con đường bạn đã từng đi, quyển sách bạn từng đọc, người mà bạn từng yêu". Khí chất của một người xuất phát từ nội tâm, khí chất này ẩn chứa sự tu dưỡng và hành vi của một người.

Chúng ta thường nói: "Gieo nhân nào, gặt quả nấy", trong cuộc sống cũng có rất nhiều chuyện như vậy, khi bạn gieo trồng hạt giống thiện lương, bạn sẽ kết được thiện quả, khi ai đó gieo tâm ác, họ sẽ phải nhận lấy ác quả!

Lời nói và hành vi của một người sẽ bộc lộ bản tính chân thật của người đó. Một người thiện lương và có tu dưỡng, bất kể họ đi đến đâu, họ đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt. Một người tâm đầy ác niệm, bất luận họ có bao nhiêu tiền, họ vẫn bị người khác miệt thị và khinh thường.

Đặt bản thân vào vị trí của người khác để sẻ chia

Một người quản lý tình cờ mở cửa phòng và phát hiện những nhân viên của mình đang tụ tập để ăn uống cùng nhau trong giờ làm việc. Những thứ mà họ ăn là đồ ăn còn sót lại của khách trong khách sạn.

Bầu không khí lúc đó trở nên vô cùng căng thẳng, ai nấy đều lúng túng nhìn nhau không nói nên lời, những nhân viên trong phòng liền đặt đũa xuống, cúi đầu xấu hổ.

Bỗng nhiên, người quản lý cầm đôi đũa lên và nói: “Mọi người ăn sao không gọi tôi một tiếng?” Sau đó, người quản lý cũng nhập hội ăn uống cùng mọi người trong phòng. Bầu không khí căng thẳng bỗng trở nên thoải mái hơn, mọi người lại tiếp tục cùng nhau ăn uống, chuyện trò vui vẻ.

Một khoảng thời gian sau đó, người quản lý trong lúc làm việc thì gặp một vị khách hàng khó tính, đề ra vô số các yêu cầu. Một trong những người nhân viên đã cố gắng hết sức để làm hài lòng vị khách. Quản lý thấy thế thì rất khó hiểu, nghi ngờ hỏi người nhân viên: “Tại sao anh lại nhiệt tình giúp tôi như vậy?

Người nhân viên cười nói: “Vì chị là một quản lý tử tế, khi nhận thấy lỗi lầm của nhân viên, chị không những không tức giận mà còn đặt mình vào vị trí của chúng tôi để thấu hiểu”. Người quản lý nghe vậy liền cảm thấy rất bất ngờ, không nghĩ rằng chỉ nhờ một hành động đơn giản đó mà cô lại được mọi người tôn trọng và yêu quý như vậy.

Sau này, các nhân viên trong căn phòng ngày hôm ấy đều gắn bó và làm việc rất chăm chỉ, họ cũng rất nhiệt tình hỗ trợ người quản lý của mình. Thế mới thấy, một quản lý tử tế, biết cảm thông, đối xử tốt với mọi người thì sẽ được lòng nhân viên, công việc vì thế mà cũng thuận lợi, hanh thông hơn rất nhiều.

Khi một người có thể đặt mình vào vị trí của người khác để giữ thể hiện cho họ, hành động đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng và tử tế đối với mọi người mà còn thể hiện phẩm chất cực kỳ đáng quý của bản thân.

Đối xử tốt với người khác cũng là đối xử tốt với chính mình

Người phụ nữ làm việc trong nhà máy chế biến thịt. Một ngày nọ, khi cô hoàn thành xong công việc và đến kho lạnh để kiểm tra định kỳ thì điều không may đã xảy ra. Cánh cửa kho lạnh vô tình bị đóng lại và cô ấy bị nhốt bên trong. Dù cô ấy đã gắng sức kêu cứu, gõ cửa tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng không có ai phát hiện ra.

Từng giờ đồng hồ trôi qua, khi cô ấy đang cận kề với cái chết thì cánh cửa kho lạnh bỗng nhiên mở ra. Thì ra người mở cửa là nhân viên bảo vệ. Cuối cùng, cô ấy đã được cứu sống thần kỳ sau 5 tiếng bị nhốt trong kho lạnh.

Sau khi ra ngoài và nghỉ ngơi lấy lại sức, cô liền đến hỏi nhân viên bảo vệ đã cứu mình: “Làm sao bác biết tôi ở trong kho lạnh mà mở cửa, đây căn bản không phải công việc hằng ngày của bác mà?

Bác bảo vệ nghe vậy liền cười nói: “Tôi làm việc trong nhà máy này đã 35 năm, có hàng trăm người ra người vào mỗi ngày nhưng cô là người duy nhất nói lời chào buổi sáng với tôi và tạm biệt tôi mỗi khi cô trở về. Nhiều người thường xuyên thấy tôi nhưng họ coi tôi là một ông bảo vệ quèn nên mặc nhiên không chào hỏi gì cả. Hôm nay, tôi đợi mãi mà không thấy cô chào tạm biệt để đi về nên tôi thấy bất an, tôi đoán cô đã gặp chuyện không may nên vào trong kho lạnh tìm thử, may mà phát hiện ra cô”.

Cô nghe xong và cảm thấy rất ngạc nhiên, cô không nghĩ rằng sẽ có người luôn mong đợi câu nói “xin chào” và “tạm biệt” của cô mỗi ngày. Đối với cô, việc chào hỏi hằng ngày là phép lịch sự và tử tế tối thiểu đối với mọi người mà thôi. Thật không thể ngờ rằng, có một ngày sự tử tế của cô đã cứu sống cô trong khoảnh khắc nguy nan.

Thế mới thấy, đối xử tử tế với người khác cũng là đối xử tử tế với chính mình. Đôi lúc bạn sẽ không biết được rằng sự tử tế và lòng tốt của bạn sẽ có ý nghĩa như thế nào.

Người có thiện niệm, Trời ban phúc báo. Mọi phúc lành trên thế gian đều là phần thưởng cho sự thiện lương và tử tế của chúng ta, và điều tốt đẹp nhất sẽ thường đến với người biết yêu thương mọi người.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hết thảy phúc báo trên đời đều là phần thưởng cho lòng tốt của chúng ta