Hình dáng cơ thể có quyết định tuổi thọ của con người không? Mối liên hệ giữa hình dáng và sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như người ta vẫn nói, con người được chia thành cao, thấp, béo và gầy! Nhưng ai biết được, dáng người cũng có thể quyết định tuổi thọ của một người.

Như người ta vẫn nói, con người được chia thành cao, thấp, béo và gầy! Nhưng ai biết được, hình dáng của một người cũng có thể quyết định tuổi thọ của người đó.

Mối liên hệ giữa chiều cao, chiều thấp, độ béo và tuổi thọ là gì?

Nếu không phải vì lý do di truyền thì ai cũng muốn có một thân hình cao, đặc biệt là những người thấp, họ sẽ luôn lo lắng về chiều cao của mình, thậm chí trong một số trường hợp, vóc dáng thấp bé sẽ không phải là một lợi thế trong một số công việc.

Tuy nhiên, khi xét đến các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ, chiều cao chưa hẳn là có lợi thế hơn. Các nghiên cứu liên quan đến điều này đã chứng minh rằng, người cao có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn, nguyên nhân là do người cao có tế bào phân chia tương đối nhanh, đặc biệt khi trong cơ thể có khối u ác tính, tế bào ung thư sẽ dễ phát triển càng nhanh, và tuổi thọ của họ cũng có thể sẽ càng ngắn hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng cần thêm bằng chứng nghiên cứu. Đó chỉ là một cách để khích lệ người tự ti mình thấp bé.

Ngoài ra, béo phì còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người.

Ở đây có hai tiêu chuẩn đánh giá, cần lưu ý chỉ số BMI (là chữ viết tắt của Body mass Index đây là chỉ số được tính từ chiều cao và cân nặng, là một chỉ số đáng tin cậy về sự mập ốm của một người).

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]

Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg.

Thang phân loại của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành cho người châu Âu và thang phân loại của Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO) được áp dụng cho người châu Á.

Phân loại gầy béo theo chỉ số BMI
(Nguồn: VINMEC)

Đối với người Việt bình thường, chỉ số BMI nằm trong khoảng từ 18,5 đến 22,9 đối với người cao tuổi, phạm vi này có thể được nới lỏng đối với các độ tuổi thích hợp khác nhau.

Một nghiên cứu cho thấy người già có bề ngoài đầy đặn có thể sống lâu hơn, bởi vì khi đối mặt với bệnh tật, họ cần tiêu thụ một phần calo của cơ thể, đối với người già tròn trịa đầy đặn, họ thường sống lâu hơn người già gầy khi chống lại bệnh tật.

Sau đó, đối với người cao tuổi, chỉ số BMI trong khoảng 22 là tốt hơn. Nếu chu vi vòng eo và chỉ số BMI của bạn đều nằm ngoài phạm vi khỏe mạnh một cách đáng kể thì hình dáng cơ thể sẽ liên quan nhiều đến tuổi thọ.

Đặc biệt những người béo bụng có tuổi thọ ngắn hơn những người có cân nặng bình thường. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người béo bụng sẽ dần dần làm tổn thương hệ thống tim mạch của cơ thể, từ đó trở thành yếu tố nguy cơ gây ra các nguy cơ khác như huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim và bệnh tim mạch vành.

Hơn nữa, người già cần phòng ngừa các bệnh về não như bệnh Alzheimer, thì béo bụng cũng không tốt đối với bệnh nhân mắc bệnh này, dưới ảnh hưởng của béo bụng sẽ càng ảnh hưởng đến chứng teo não và đẩy nhanh quá trình lão hóa não.

Hiện nay, người ta đã xác nhận rằng béo bụng có liên quan đến nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư tuyến tụy, v.v. Bạn nên cần cẩn thận.

Theo Vương Hòa - Explosive Nutrition Bàng Hâm Nhị/Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hình dáng cơ thể có quyết định tuổi thọ của con người không? Mối liên hệ giữa hình dáng và sức khỏe