Khí độc phát ra từ các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày tiềm ẩn mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết mọi người coi các sản phẩm tiêu dùng mà họ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày là an toàn. Trong khi đó, các nhà sản xuất thường không tiết lộ chi tiết thành phần trong sản phẩm của họ, khiến chúng ta khó biết được những gì họ đang tiếp xúc và những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người có xu hướng đánh giá thấp sự hiện diện của các chất độc hại trong các sản phẩm tiêu dùng này. Sự thật là nhiều sản phẩm thường được sử dụng hàng ngày có thể thải ra khí độc, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology vào tháng 5 đã tiết lộ rằng hơn một trăm loại sản phẩm, bao gồm kem dưỡng da, dầu gội đầu, chất tẩy rửa, chất tẩy sơn và băng phiến, có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) độc hại. Những hóa chất này được giải phóng dưới dạng khí và tích tụ trong không khí, có khả năng gây hại cho sự sinh sản, phát triển và ung thư.

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) được thải ra dưới dạng khí từ một số sản phẩm tiêu dùng rắn hoặc lỏng. Hàng nghìn sản phẩm khác nhau thải ra VOC, nồng độ của chúng trong nhà có thể cao gấp 10 lần so với ngoài trời.

Hít phải VOC có thể gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng, dẫn đến khó thở và buồn nôn. Trong trường hợp nghiêm trọng, việc tiếp xúc với VOC thậm chí có thể làm hỏng gan, thận và hệ thần kinh trung ương.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Silent Spring và Đại học California (Berkeley), đã tiến hành một nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Ủy ban Tài nguyên Không khí California. Nghiên cứu nhắm mục tiêu cụ thể vào 33 VOC được liệt kê trong Dự luật 65 của bang. Dữ liệu bao gồm thông tin về nồng độ VOC trên các danh mục sản phẩm khác nhau và khối lượng chi tiết cho từng sản phẩm được bán ở California.

Phân tích cho thấy, hơn 100 sản phẩm có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) được liệt kê trong Đề xuất 65. Trong số đó, 30 sản phẩm (bao gồm các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác nhau) có chứa các hóa chất độc hại gây nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe và cần được chú ý đặc biệt.

Theo nghiên cứu này, benzen là một trong những VOC phổ biến trong các sản phẩm tiêu dùng.

Benzen là một chất gây ung thư được sử dụng trong sản xuất thuốc nhuộm, chất tẩy rửa, thuốc, thuốc trừ sâu và các sản phẩm khác. Nó cản trở việc sản xuất đủ tế bào hồng cầu trong tủy xương, dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, nó có thể làm thay đổi nồng độ kháng thể trong máu và làm mất các tế bào bạch cầu, do đó ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

Vào tháng 11 năm 2021, Valisure, một phòng thí nghiệm độc lập, đã công bố một báo cáo điều tra về 108 lô chất chống mồ hôi và xịt khử mùi cơ thể từ 30 thương hiệu khác nhau. Các phát hiện cho thấy rằng hơn một nửa số lô có chứa benzen. Phát hiện này đã khiến Procter & Gamble phải thu hồi một số lô sản phẩm chất chống mồ hôi dạng xịt aerosol được bán ở Hoa Kỳ.

Một khía cạnh khác liên quan đến việc sử dụng sản phẩm trong môi trường nghề nghiệp, nơi người lao động thường tiếp xúc với nhiều sản phẩm, mỗi sản phẩm có khả năng chứa ít nhất một hóa chất độc hại. Ví dụ, chất kết dính chứa một số VOC được liệt kê trong Dự luật 65. Điều này cho thấy người lao động có khả năng tiếp xúc với nhiều chất độc hại khi chỉ sử dụng một sản phẩm.

Tương tự, các chuyên gia làm việc trong tiệm làm móng và làm tóc sử dụng sơn móng tay, đồ chăm sóc móng, dầu gội đầu và mỹ phẩm, trong khi nhân viên vệ sinh sử dụng nhiều chất tẩy rửa, dung môi, chất tẩy rửa và các sản phẩm gia dụng khác. Các sản phẩm này có thể chứa nhiều VOC được liệt kê trong Đề xuất 65.

Các chất tẩy rửa gia dụng thông thường, đồ dùng văn phòng và nghệ thuật, và các sản phẩm gia dụng khác nhau cũng chứa nhiều hóa chất được liệt kê trong Dự luật 65.

Ví dụ: formaldehyde là hóa chất nguy hiểm phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như sơn móng tay, dầu gội đầu và mỹ phẩm. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, formaldehyde là một chất gây ung thư ở người đã được biết đến.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã tính toán rằng hơn 5.000 tấn VOC có trong Dự luật 65 đã được thải ra từ các sản phẩm tiêu dùng chỉ riêng ở California vào năm 2020. Trong tổng số này, gần 300 tấn là do băng phiến, có chứa dichlorobenzene. Độc tính của dichlorobenzene có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan, bao gồm gan, thận, da, phổi và hệ thần kinh trung ương.

Theo ước tính của Ủy ban Tài nguyên Không khí California, khoảng 2,75 tấn methylene chloride (dichloromethane) được thải ra hàng ngày từ các sản phẩm tiêu dùng vào năm 2020, trong đó chất tẩy sơn là nguồn chính.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuyên bố rằng methylene chloride có thể gây hại cho mắt, da, gan và tim. Nó thậm chí có thể gây ung thư. Tiếp xúc với hóa chất có thể dẫn đến buồn ngủ, buồn nôn, chóng mặt, tê và ngứa ran chân tay. Tiếp xúc nghiêm trọng có thể dẫn đến mất ý thức và thậm chí tử vong.

“Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên tiết lộ mức độ sử dụng VOC độc hại trong tất cả các loại sản phẩm hàng ngày có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng”, Kristin Knox - tác giả chính của nghiên cứu nói trên cho biết, việc công khai thông tin này có thể khuyến khích các nhà sản xuất cải tiến sản phẩm của họ và sử dụng các thành phần an toàn hơn.

Các nhà nghiên cứu đề nghị Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) xem xét điều chỉnh năm hóa chất bổ sung sau đây theo Đạo luật Kiểm soát Chất độc hại (TSCA) hiện chưa được đánh giá: ethylene oxide, styrene, 1,3-dichloropropene, diethanolamine và cumen.

Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ khuyến nghị thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ bạn khỏi VOC.

  • Tránh hoặc hạn chế sử dụng các sản phẩm có hàm lượng VOC cao: Tìm thông tin “Low VOC” trên nhãn và chọn sản phẩm có hàm lượng VOC thấp hơn; chỉ mua số lượng cần thiết và vứt bỏ bất kỳ sản phẩm thừa hoặc không sử dụng nào một cách an toàn; không hút thuốc lá và duy trì môi trường không khói thuốc trong tất cả các tòa nhà.
  • Thêm thông gió khi sử dụng các sản phẩm có chứa VOC trong nhà: Phơi thảm mới ngoài trời trước khi lắp đặt để giải phóng VOC; tránh lưu trữ các sản phẩm có VOC trong nhà, kể cả trong gara xe; đảm bảo hệ thống thông gió văn phòng hoạt động hiệu quả để giảm thiểu VOC do máy photocopy hoặc máy in tạo ra.

Theo David Chu từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khí độc phát ra từ các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày tiềm ẩn mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng