Khó tiểu tiện khi về già? Chìa khóa bảo trì bộ phận riêng tư của nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, nhiều nam giới thấy rằng đi tiểu yếu, ngắt quãng, hoặc không kiểm soát, thậm chí phải đi tiểu nhiều lần, đó là bệnh gì và cách giải quyết như thế nào?

Đi tiểu khó có thể do phì đại tuyến tiền liệt

Nếu không phải do đi tiểu không thông suốt, nhiều nam giới sẽ khó nhận thấy tuyến tiền liệt của mình cần được chăm sóc, bởi vì đi tiểu khó rất có thể là do tuyến tiền liệt phì đại.

Tuyến tiền liệt hay còn gọi là tiền liệt tuyến, là một bộ phận chỉ có ở nam giới, nó nằm ngay dưới lỗ thoát của bàng quang và ngay trước trực tràng, có niệu đạo đi xuyên qua. Tuyến tiền liệt ở một thanh niên khỏe mạnh có kích thước bằng quả óc chó.

Cùng với tuổi tác, nhiều nam giới thường phải đối mặt với vấn đề phì đại tuyến tiền liệt. Phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến, chủ yếu là do tuyến tiền liệt tăng sinh bất thường chèn ép niệu đạo và bàng quang… gây ra các triệu chứng đường tiết niệu khác nhau như tiểu ngắt quãng, tiểu chậm, tiểu nhiều lần hoặc tiểu không tự chủ.

Vấn đề của tuyến tiền liệt thực chất là một hiện tượng tất yếu do tuổi tác cùng với lão hóa gây ra, chỉ là có người thì rõ ràng, có người không rõ ràng. Hơn nữa dịch tiết của tuyến tiền liệt là một thành phần quan trọng của tinh dịch nam giới, vì vậy nếu tuyến tiền liệt có vấn đề, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến việc đi tiểu mà còn liên quan đến vấn đề nam tính của nam giới trong những năm cuối đời.

Càng lớn tuổi, càng nhiều khả năng bị phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là rất phổ biến, và khả năng phì đại tuyến tiền liệt cũng tăng lên theo tuổi tác.

Tuyến tiền liệt của một thanh niên khoẻ mạnh có kích thước bằng quả óc chó, bên trái là tuyến tiên liệt bình thường và bên phải là tuyến tiền liệt phì đại chèn ép niệu đạo(Shutterstock)

Bác sĩ Ngô Kiến Đông, Giám đốc Phòng khám Đông y Vĩnh Sinh cho biết, xét về tuổi tác, theo thống kê sơ bộ, khoảng một nửa số nam giới trên 50 tuổi sẽ bị phì đại tuyến tiền liệt; khoảng 60% nam giới trên 60 tuổi và khoảng 70% nam giới trên 70 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này.

Nguyên nhân là vì khi càng lớn tuổi, thận khí càng hư, vì vậy trong sách sách “Hoàng đế nội kinh” của Đông y có đề cập “ở tuổi bốn mươi, âm khí tự nó chỉ còn một nửa”, cho biết tuổi tác là yếu tố lớn nhất khiến thận khí suy giảm, mà thận khí không đủ sẽ ảnh hưởng đến chức năng của bộ phận tiết niệu, bàng quang, dẫn đến gây phì đại hoặc viêm tuyến tiền liệt.

Ngoài người lớn tuổi, những người có thể chất bẩm sinh kém cũng rất dễ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt, lớn lên nếu mắc phải những thói quen xấu sẽ khiến khí trệ huyết ứ, thấp nhiệt hai loại thể chất cũng sẽ dẫn đến các bệnh về tuyến tiền liệt. Hai nhóm người sau đây có nhiều khả năng bị phì đại tuyến tiền liệt:

  1. Người ít vận động, trao đổi chất kém

Tuyến tiền liệt nằm ở gần bộ phận sinh dục nhất của cơ thể, bản thân nó đã lưu thông kém hơn các cơ quan nội tạng khác, nếu ít vận động, lười vận động, ngồi lâu một chỗ chẳng hạn như kỹ sư, nhân viên văn phòng, sẽ khiến các chất chuyển hóa không thể thải ra ngoài do lưu thông kém, lâu ngày trở thành thể trạng “khí trệ, huyết ứ”.

  1. Những người ăn quá nhiều đồ ăn cay, đồ ăn lạnh

Trong trường hợp khí huyết lưu thông kém cộng với ăn đồ lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Ăn đồ ăn cay nóng dễ gây viêm nhiễm trong cơ thể, ứ đọng lâu ngày sẽ biến thành đàm thấp, dẫn đến tuyến tiền liệt bị tích tụ thành nhiều cục sùi, hình thành một thể chất "thấp nhiệt".

Thường xuyên uống nước lạnh và ăn đồ lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu(Shutterstock)

Quan hệ tình dục bao nhiêu là tốt cho tuyến tiền liệt? Công thức đơn giản để tính toán

Ma sát quá mức cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tuyến tiền liệt, đặc biệt là môn đạp xe đạp, mặc dù hoạt động chi dưới giúp lưu thông máu, nhưng ma sát quá mức giữa bộ phận sinh dục và yên xe cũng dễ dàng làm tổn thương tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe tuyến tiền liệt, chúng ta nên quan hệ tình dục nhiều hơn hay ít đi? Đây cũng là một chủ đề được nam giới quan tâm.

Bác sĩ Ngô Kiến Đông cho rằng tuyến tiền liệt là một trong những cơ quan sản xuất tinh dịch, việc tiết dịch vừa phải sẽ tốt cho cơ thể, nhưng Đông y chú trọng đạo lý trung dung, đời sống tình dục có điều độ tiết chế là tốt nhất. Do đó, ông đề xuất một công thức về đời sống tình dục để tham khảo: "7 / số tuổi = số lần quan hệ tình dục mỗi tuần", chẳng hạn như nam giới 42 tuổi là 7/4 = 1,75; tức là đối với một người đàn ông 42 tuổi thì quan hệ tình dục 1 - 2 lần một tuần là thích hợp.

Khôi phục lại sức sống của tuyến tiền liệt là chìa khoá

“đảo ngược lão hoá"

  1. Thay đổi 3 thói quen để cải thiện thận khí

Vì tuyến tiền liệt có liên quan đến lão hóa, nên để bảo vệ tốt tuyến tiền liệt, cần cố gắng bồi bổ thận khí, trì hoãn lão hóa. Bác sĩ Ngô Kiến Đông cho rằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, liệu pháp ăn uống dược thiện, xoa bóp bấm huyệt, v.v. đều có lợi cho việc giữ cho tuyến tiền liệt duy trì trạng thái trẻ trung và khỏe mạnh.

  • Không làm việc quá sức.
  • Ăn uống điều độ, cố gắng ăn ít đồ lạnh, đồ ngọt và đồ ăn chua cay.
  • Vận động nhiều hơn.

Về vận động, nên tập các môn khí công truyền thống, chẳng hạn như Thái cực quyền đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng chống lão hóa, trì hoãn chứng mất trí nhớ, thoái hóa, thoái hóa khớp và các vấn đề khác như đĩa đệm… Tập Thái cực quyền cũng có tác dụng duy trì sức khoẻ tuyến tiền liệt.

3 khía cạnh trên mặc dù là phương pháp duy trì cơ bản nhất, cũng đơn giản nhất, nhưng khó là ở chỗ cần kiên trì, cần phải kiên trì đến cùng mới có hiệu quả.

2. Thuốc bổ thận, thực phẩm chữa bệnh: hạt bí ngô chống viêm, cà tím chống lão hóa

  1. Đối với những người thận khí không đủ, Đông y thường sử dụng các đơn thuốc bổ thận như thận khí hoàn, lục vị hoàn…
  2. Đối với bệnh nhân bị khí trệ và huyết ứ, thì dùng canh huyết phủ trục tụ và đào hồng tứ vật canh để cải thiện quá trình lưu thông máu.
  3. Đối với bệnh nhân bị thấp nhiệt, thì dùng ngũ linh tán, trư linh thang để hỗ trộ trục thuỷ.
  4. Về thực phẩm chữa bệnh, nên ăn nhiều hạt bí ngô, trái cây và rau quả có chứa lycopene, các thành phần chống viêm và chống lão hoá khác.
Hạt bí giúp ngăn ngừa loãng xương, cải thiện bệnh phì đại tuyến tiền liệt, có lợi cho cả nam và nữ giới. (Shutterstock)

3. Lúc rảnh rỗi ấn huyệt đạo và tập nâng cơ hậu môn

Để duy trì sức khỏe của tuyến tiền liệt, Bác sĩ Ngô Kiến Đông xoa bóp huyệt Quan nguyên để bổ khí, đồng thời ấn huyệt Tam âm giao để điều hoà cho lá lách, gan và thận. Cho dù thông qua xoa bóp massage, chườm khăn nóng hay dùng máy sấy tóc thổi khí nóng đều rất hữu ích, mỗi lần từ 5 đến 10 phút.

Xoa bóp huyệt Tam âm giao trong 5-10 phút đồng thời điều hoà lá lách, gan và thận (Bản vẽ của Epoch Times)

Vận động là một trong những bài tập chủ yếu để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt, tuy nhiên, vị trí của tuyến tiền liệt tương đối ẩn khuất, không dễ để trực tiếp tập luyện phần cơ này, vì vậy, hãy tập các cơ sàn chậu gần nó, chẳng hạn tập nhiều bài tập cơ nâng hậu môn, tập nhiều các bài tập co cơ gián đoạn khi đi tiểu và đại tiện, từ đó giúp duy trì tuyến tiền liệt.

  • Các bạn có thể tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Amber Yang - The Epoch Times

Đức Nhã biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khó tiểu tiện khi về già? Chìa khóa bảo trì bộ phận riêng tư của nam giới