Khủng hoảng Sri Lanka đẩy những người Tamil đến bờ vực thảm họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều tháng, 22 triệu người dân Sri Lanka đã phải vật lộn với tình trạng cắt điện, lạm phát tràn lan, đồng rupee giảm mạnh và thiếu hụt dự trữ ngoại hối. Tất cả những yếu tố này khiến cho việc nhập khẩu thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men trở nên khó khăn.

Dưới cái nắng chói chang, một người lao động Tamil 44 tuổi đang chăm sóc cánh đồng đậu phộng đi thuê của mình ở Sri Lanka. Ông phải vật lộn với cánh đồng hàng ngày để trang trải các nhu cầu thiết yếu đã vượt quá tầm với vì lạm phát.

“Tôi gặp nhiều khó khăn hơn một người làm công ăn lương hàng ngày”, ông Singaram Soosaiyamutthu cho hay. Một cuộc không kích vào năm 2009 đã cướp đi đôi chân và khiến ông bị thương ở cánh tay trái.

Đó là giai đoạn cuối của cuộc nội chiến kéo dài 26 năm giữa chính phủ Sri Lanka và một nhóm chiến binh, Những con hổ giải phóng Tamil Eelam (LTTE).

Cuộc khủng hoảng kinh tế ngày nay là đòn giáng thứ hai đối với huyện Mullaitivu ven biển phía bắc của ông Soosaiyamutthu, sau khi phần lớn dân số Tamil bị tàn phá bởi cuộc tấn công cuối cùng của cuộc chiến.

Ông nói, nhiều người dân đi làm thuê hàng ngày để kiếm sống, nhưng ông không thể.

"Nếu tôi đi làm công ăn lương hàng ngày, sẽ chẳng ai thuê tôi cả, và chúng tôi cũng không thể đi làm như thế này, phải không?", ông hỏi.

Ông làm nghề đánh cá trước cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của Sri Lanka trong bảy thập kỷ. Sau đó, nguồn cung cấp nhiên liệu cạn kiệt, buộc ông phải chuyển sang canh tác đậu phộng để kiếm tiền.

“Ngay cả khi phải kiểm soát cơn đói của chính mình, chúng tôi cũng không thể nói với con cái mình rằng:“ Nhìn này con, đây là tất cả những thứ có thể ăn, bây giờ chỉ cần đi ngủ thôi, được không?”, ông nói.

Gia đình của ông nằm trong số 6,2 triệu hộ gia đình Sri Lanka, theo ước tính của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh lạm phát lương thực cán mốc 93,7% vào tháng trước.

Cuộc khủng hoảng tài chính của Sri Lanka là kết quả của việc quản lý kinh tế yếu kém và đại dịch coronavirus bùng phát, đã phá hủy ngành du lịch, một ngành mang lại nguồn doanh thu chính cho nước này.

Trong nhiều tháng, 22 triệu người dân Sri Lanka đã phải vật lộn với tình trạng cắt điện, lạm phát tràn lan, đồng rupee giảm mạnh và thiếu hụt dự trữ ngoại hối. Tất cả những yếu tố này khiến cho việc thanh toán nhập khẩu thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men trở nên khó khăn.

Mullaitivu là huyện nghèo thứ hai của Sri Lanka, với 58% hộ gia đình sống trong cảnh nghèo đói, một cuộc khảo sát của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cho biết vào tháng 6. Khoảng 1/4 người dân ở địa phương này mất toàn bộ thu nhập do khủng hoảng.

Trên toàn quốc, 31% người tham gia khảo sát cho biết, giống như ông Soosaiyamutthu, họ buộc phải giảm lượng thức ăn để nuôi con.

Ông Soma Somanathan, người sáng lập tổ chức từ thiện Tears of Vanni, chuyên giúp đỡ người dân trong khu vực, cho biết: “Với cuộc khủng hoảng kinh tế này, họ đang bị đẩy từ tồi tệ sang tồi tệ hơn nữa".

“Họ thực sự đang bị đẩy trở lại giai đoạn mà họ đã hứng chịu trực tiếp sau chiến tranh", ông Somanathan nói thêm.

Ông Neil Hapuhinne, Thư ký của Bộ trao quyền xã hội cho biết Sri Lanka đang mở rộng một nỗ lực phúc lợi cho 4 triệu ngôi nhà, gồm cả những ngôi nhà bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng. Đồng thời cơ quan này cũng có kế hoạch chuyển tiền mặt hàng tháng cho 600.000 người nữa.

“Những người xứng đáng sẽ được xem xét và nhận được sự trợ giúp", ông Hapuhinne nói thêm, sau khi 51,3 tỷ rupee (146 triệu USD) được giải ngân cho 3,2 triệu hộ gia đình Sri Lanka trong năm nay.

Khoản vay 200 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng của cuộc khủng hoảng lương thực. Trong khi đó, chính phủ nước này cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới và các cơ quan của Liên Hợp Quốc.

Phải hai tháng nữa ông Soosaiyamutthu mới có thể đánh giá mức độ thành công của vụ thu hoạch đậu phộng.

“Nếu như chi phí thấp hơn chút thì chúng tôi đã không phải vất vả nhiều như thế này”, ông nói.

Huyền Anh

Theo Visiontimes

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Khủng hoảng Sri Lanka đẩy những người Tamil đến bờ vực thảm họa