6 ngân hàng hàng đầu nước Mỹ bị điều tra vì chính sách chống biến đổi khí hậu và ESG

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngân hàng có vẻ như thông đồng với Liên Hợp Quốc trong các kế hoạch chống biến đổi khí hậu để tấn công các ngành công nghiệp chủ chốt của Mỹ. Các ngân hàng cũng bị điều tra vì áp dụng các thước đo ESG, thứ được coi như là một âm mưu theo hướng thiên tả, trong hoạt động kinh doanh của mình.

Một liên minh gồm 19 tổng chưởng lý bang (AG) từ khắp nước Mỹ đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với sáu ngân hàng lớn của Mỹ vào tuần trước do những lo ngại pháp lý về việc đầu tư “ESG” của các ngân hàng và sự tham gia của họ vào một liên minh của Liên hợp quốc chống lại phát thải CO2.

Các ngân hàng “có vẻ như đang thông đồng với Liên Hợp Quốc để tiêu diệt các công ty Mỹ” và làm suy yếu lợi ích cao nhất của Mỹ, một trong những AG đã cảnh báo trong một tuyên bố được gửi cho The Epoch Times.

Một AG khác lập luận rằng các chính sách ngân hàng lấy cảm hứng từ Liên Hợp Quốc này đã dẫn đến việc làm được chuyển đến Trung Quốc khi chính quyền ở đó tiếp tục xây dựng các nhà máy nhiệt điện than để đảm bảo nguồn cung năng lượng đáng tin cậy với chi phí thấp.

Cuộc điều tra mới đây là cuộc công kích mới nhất của các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo trong bối cảnh lo ngại gia tăng trên toàn nước Mỹ về các chính sách “thức tỉnh” của các tổ chức tài chính và các nhóm lợi ích kinh doanh đầy quyền lực khác. (Thức tỉnh: có nhận thức mạnh mẽ về các vấn đề xã hội như bất bình đẳng, môi trường…)

Nhiều tổng chưởng lý đã nói chuyện với The Epoch Times về cuộc điều tra cho biết nhiệm vụ của họ là thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ công dân ở tiểu bang của họ khỏi hoạt động bất hợp pháp tiềm tàng của các công ty.

Đặc biệt, các quan chức đang điều tra sự tham gia của các ngân hàng trong Liên minh Ngân hàng Net-Zero của Liên hợp quốc (NZBA), một liên minh gây nhiều tranh cãi. Mạng lưới ngân hàng toàn cầu, do Liên Hợp Quốc tập hợp và giám sát, cam kết loại bỏ phát thải “khí nhà kính” vào năm 2050 bằng cách thay đổi các phương thức cho vay và đầu tư của họ. (Net-Zero: phát thải ròng bằng 0)

Nhiều AG đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự tham gia của Liên hợp quốc trong việc nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp chủ chốt của Mỹ khi các ngân hàng trao quyền ảnh hưởng hoạch định chính sách cho tổ chức toàn cầu này.

Các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của nhóm các bang chủ yếu do Đảng Cộng hòa kiểm soát cho biết họ có lý do để tin rằng các ngân hàng đang bị điều tra đã đồng ý điều chỉnh danh mục đầu tư và cho vay của họ theo các mục tiêu phát thải của Liên hợp quốc.

Các mục tiêu, được nêu trong Thỏa thuận Paris của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, kêu gọi chuyển đổi nền kinh tế xa rời khỏi các nguồn năng lượng truyền thống. Các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp ở các quốc gia phát triển bao gồm Mỹ và Tây Âu đã đồng ý theo đuổi việc cắt giảm đáng kể lượng CO2.

Những chính sách này, các AG đã cảnh báo, sẽ cắt nguồn tín dụng của các ngành chủ chốt - đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp, những lĩnh vực quan trọng đối với sự thịnh vượng và thậm chí là an ninh quốc gia của Mỹ.

Các ngân hàng đang được các nhà thực thi luật pháp hàng đầu xem xét kỹ lưỡng trong các bang của họ bao gồm Bank of America, Wells Fargo, Morgan Stanley, JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Citigroup.

6 ngân hàng hàng đầu nước Mỹ bị điều tra vì chính sách chống biến đổi khí hậu và ESG
Một người dân rời khỏi ngân hàng Citibank (thuộc Citigroup) ở phố Broadway vào ngày 14/10/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Michael M. Santiago / Getty Images)

Mỗi công ty đã bị tống đạt vào tuần trước với các yêu cầu điều tra dân sự, về cơ bản giống như một trát đòi hầu tòa, yêu cầu họ chuyển giao các tài liệu liên quan đến sự tham gia của họ trong NZBA của Liên Hợp Quốc.

Các ngân hàng cũng được dự kiến ​​sẽ cung cấp hồ sơ về tất cả “Sáng kiến ​​khí hậu toàn cầu” mà họ đang tham gia, và cách các kế hoạch do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn này được đưa vào áp dụng trong hoạt động kinh doanh của họ, theo như các tài liệu yêu cầu điều tra dân sự được The Epoch Times xem xét.

Ngoài ra, các ngân hàng đang được yêu cầu cung cấp chi tiết về sự tham gia có liên quan của các CEO của họ và cách thức đưa ra các quyết định.

Cũng đang được xem xét kỹ lưỡng là các hoạt động ngân hàng liên quan đến đầu tư “Môi trường, Xã hội và Quản trị” (ESG). Các thước đo gây tranh cãi này bao gồm các chính sách môi trường và xã hội trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh, thay vì chỉ đơn giản là các thước đo truyền thống về rủi ro và lợi nhuận.

Những người chỉ trích nói rằng đầu tư ESG đang được sử dụng để áp đặt những ý tưởng không phổ biến và có hại về mặt kinh tế đối với người Mỹ trong khi buộc các doanh nghiệp trên toàn nền kinh tế phải áp dụng chúng. Thuật ngữ này ngày càng được những người phản đối liên kết với tư tưởng "thức tỉnh", các ý tưởng “công bằng xã hội” và hoạt động chính trị của phe cánh tả cấp tiến.

Các tổng chưởng lý lên tiếng

“Chúng tôi tham gia vào cuộc điều tra này vì đây là một nỗ lực khác của những người theo chủ nghĩa tự do cánh tả thức tỉnh để áp đặt ý tưởng của họ lên chúng ta, và vì họ không thể thay đổi luật bằng quy trình chính trị, họ muốn làm điều đó bằng cách vũ khí hóa kinh doanh”, Tổng chưởng lý Montana Austin Knudsen nói. "Họ đang làm điều này vì mong muốn không được đặt đúng chỗ nào đó trong việc thúc đẩy chính sách tự do cánh tả của họ".

Nhưng nó có thể là không hợp pháp, ông Knudsen và nhiều AG của các tiểu bang nói.

“Điều này dường như vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của chúng ta mà tôi chịu trách nhiệm thực thi”, ông Knudsen tiếp tục trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, nói rằng văn phòng của ông và các quan chức được bầu ở tất cả các cấp đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ công chúng để xử lý vấn đề và các vi phạm pháp luật tiềm tàng.

“Ở Montana, trời đang trở lạnh,” vị tổng chưởng lý nói thêm. “Chúng ta cần một ngành năng lượng mạnh mẽ để giữ ấm cho ngôi nhà của chúng ta - và chắc chắn chúng ta không thể làm điều đó bằng cách sử dụng gió và năng lượng mặt trời”.

6 ngân hàng hàng đầu nước Mỹ bị điều tra vì chính sách chống biến đổi khí hậu và ESG
Máy bơm tại Mỏ dầu Nam Belridge vào ngày 26/02/2022, ở Hạt Kern, California, Mỹ, cách Los Angeles, California khoảng 141 dặm (227 km) về phía tây bắc. (Ảnh: ROBYN BECK / AFP qua Getty Images)

Ông Knudsen, người cũng đang làm việc với một liên minh các AG tiểu bang tập trung vào nhà đầu tư khổng lồ BlackRock, cho biết đây về cơ bản là sự tiếp nối của cùng một vấn đề: Các nhóm lợi ích tài chính và ngân hàng đầy quyền lực đang tìm cách áp đặt quan điểm của họ lên công chúng theo cách không chính đáng.

“Bạn có ngành công nghiệp đầu tư và ngân hàng phục vụ doanh nghiệp đang cố gắng gồng mình và gây áp lực khiến các doanh nghiệp phải đi theo một định hướng chính trị và hành động chính trị”, ông nói. “Nhưng đó không phải là chức năng của họ. Công việc của họ là cung cấp tín dụng và kiếm lợi nhuận cho các cổ đông”.

Vị AG từ Montana cho biết thêm: “Đây là sự tiếp nối của thứ rác rưởi ESG thức tỉnh mà chúng ta ngày càng phải đối mặt nhiều hơn".

Nhìn về phía trước, ông Knudsen nói "mọi thứ đều đã sẵn sàng", tùy thuộc vào kết quả của cuộc điều tra. Theo luật bảo vệ người tiêu dùng, tiểu bang có thẩm quyền phạt tiền dân sự.

Ông Knudsen cho biết các nhà lập pháp Montana, những người cũng đang chịu áp lực ngày càng tăng của dư luận, có ý định tiến hành hành động lập pháp mạnh mẽ khi cơ quan lập pháp tiểu bang họp lại vào năm tới.

Tác động của các chính sách ngân hàng này đang làm tổn hại đến nhiều ngành hợp pháp, ông tiếp tục, chỉ ra các doanh nghiệp kinh doanh vũ khí như ví dụ về những bên “bị chèn ép” bởi các công ty dịch vụ tài chính và thậm chí cả các công ty bảo hiểm.

“Những công ty này cần phải chịu trách nhiệm, vì vậy tất cả chúng tôi đang xem xét các thẩm quyền có thể sử dụng", ông Knudsen nói. "Tất cả các lựa chọn chắc chắn đều đã sẵn sàng".

Tại Oklahoma, AG John O’Connor cho biết văn phòng của ông tham gia cuộc điều tra vì hai lý do chính: “Nước Mỹ không phải do Liên hợp quốc điều hành”, và “các ngân hàng này đang tấn công các nhà sản xuất và tiêu dùng nhiên liệu hóa thạch ở Oklahoma cũng như việc làm của Oklahoma”.

“Liên minh Ngân hàng Net-Zero, do Liên hợp quốc giám sát, sẽ tiêu diệt các công ty tham gia vào các hoạt động liên quan đến nhiên liệu hóa thạch hoặc phụ thuộc vào chúng như nguồn cung cấp năng lượng và phụ thuộc vào nguồn vốn từ những bên cho vay này”, ông giải thích trong một tuyên bố gửi cho The Epoch Times. "Không thể chấp nhận được việc các ngân hàng này đang thúc đẩy một chiến lược đầu tư được thiết kế để áp đặt một chương trình xã hội và kinh tế cánh tả".

Các trát đòi hầu tòa do văn phòng của ông O’Connor gửi đến các ngân hàng bao gồm các yêu cầu giải thích cách các mục tiêu của NZBA đang được đưa vào áp dụng trong hoạt động của các ngân hàng cũng như những biện pháp mà họ đã thực hiện để loại bỏ năng lượng hydrocacbon khỏi nền kinh tế.

AG Indiana Todd Rokita đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về điều mà văn phòng của ông mô tả là "một âm mưu rõ ràng" liên quan đến Liên hợp quốc và các ngân hàng đang bị điều tra.

“Những ngân hàng này dường như đang thông đồng với Liên Hợp Quốc để tiêu diệt các công ty Mỹ chuyên về nhiên liệu hóa thạch hoặc phụ thuộc vào chúng như nguồn cung cấp năng lượng", ông Rokita nói. “Họ đang thúc đẩy một chiến lược đầu tư được thiết kế không phải để tối đa hóa lợi nhuận tài chính mà để áp đặt một chương trình xã hội và kinh tế cánh tả mà không thể được áp dụng thông qua bỏ phiếu”.

Chỉ trích mạnh mẽ đầu tư ESG như một “âm mưu”, AG Indiana cam kết sẽ bảo vệ người dân trong tiểu bang của mình.

“Tư tưởng thức tỉnh mới này trong lĩnh vực tài chính đặt ra một mối đe dọa thực sự đối với các người dân thường của bang Indiana", ông tiếp tục. “Nông dân, tài xế xe tải và công nhân ngành nhiên liệu của Indiana bị tổn thương khi phe cánh tả cực đoan tấn công toàn bộ các phân khúc của nền kinh tế của chúng ta. Và điều đáng lo ngại là các ngân hàng này trong Liên minh ngân hàng Net-Zero đang nhận mệnh lệnh từ những người theo chủ nghĩa toàn cầu của Liên hợp quốc, những người rất mong muốn làm suy yếu lợi ích tốt nhất của nước Mỹ".

AG Missouri Eric Schmitt cảnh báo rằng Liên minh Ngân hàng Net-Zero là mối đe dọa lớn đối với các ngành công nghiệp chủ chốt ở tiểu bang của ông.

“Nông dân Missouri, các công ty cho thuê khai thác dầu, và các doanh nghiệp khác quan trọng đối với nền kinh tế của Missouri và Mỹ sẽ không thể vay được tiền vì liên minh này", ông Schmitt cảnh báo trong một tuyên bố được gửi cho The Epoch Times.

Missouri vào tuần trước đã trở thành tiểu bang mới nhất thoái vốn khỏi BlackRock do các chính sách thức tỉnh của công ty này. Tiểu bang này thông báo rằng sẽ rút khoảng 500 triệu USD đầu tư vào quỹ hưu trí có liên quan tới gã khổng lồ tài chính đang ngày càng gây tranh cãi này.

Chỉ trích kịch liệt các ngân hàng vì đã “nhường quyền cho Liên hợp quốc”, AG Missouri cho biết những hành động này sẽ dẫn đến việc “giết chết các công ty Mỹ không tuân theo chương trình thức tỉnh về khí hậu”.

Ông Schmitt nói thêm: “Các ngân hàng này phải chịu trách nhiệm trước luật pháp Mỹ - chúng ta không để các tổ chức quốc tế đặt ra các tiêu chuẩn cho doanh nghiệp của mình".

Nhà thực thi pháp luật của Missouri ngày càng lớn tiếng về mối đe dọa mà ông tin rằng những xu hướng này gây ra cho nước Mỹ, gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc những chính sách thức tỉnh này mang lại lợi ích như thế nào cho Trung Quốc và nền kinh tế của nước này trong khi nước Mỹ lại phải trả giá cho điều đó.

Vào mùa hè này, văn phòng của ông Schmitt cũng đã gửi các yêu cầu điều tra dân sự liên quan đến việc đầu tư của ESG tới Morningstar và Sustainalytics.

AG Ken Paxton của Texas tuyên bố sẽ tìm hiểu về mối quan hệ giữa Liên hợp quốc và các vi phạm pháp luật tiềm tàng của các ngân hàng.

AG Texas cho biết: “Phong trào biến đổi khí hậu cấp tiến đã tiến hành một cuộc chiến toàn diện chống lại ngành năng lượng của Mỹ trong nhiều năm, và điều cuối cùng mà người Mỹ cần ngay bây giờ là các nhà hoạt động doanh nghiệp giúp đỡ phe cánh tả làm phá sản ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của chúng ta”.

"Nếu các ngân hàng lớn nhất trên thế giới nghĩ rằng họ có thể né tránh được việc bị trừng phạt khi nói dối người tiêu dùng hoặc thực hiện bất kỳ hành động bất hợp pháp nào khác được thiết kế để nhắm mục tiêu vào một ngành quan trọng của Mỹ như năng lượng, thì họ đã nhầm", ông tiếp tục. "Cuộc điều tra này chỉ mới bắt đầu và chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi có được sự thật".

Các bang khác đang điều tra bao gồm Arizona, Arkansas, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Nebraska, Tennessee và Virginia. Ít nhất năm tiểu bang khác đã tham gia nhưng không được nêu tên do chính sách bảo mật của tiểu bang.

Vào tháng 8, một liên minh tương tự của các AG tiểu bang đã cảnh báo Giám đốc điều hành của BlackRock, ông Larry Fink, thành viên hội đồng quản trị của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Hội đồng Quan hệ Đối ngoại đầy quyền lực, rằng các chính sách của công ty ông có thể là bất hợp pháp.

6 ngân hàng hàng đầu nước Mỹ bị điều tra vì chính sách chống biến đổi khí hậu và ESG
Giám đốc điều hành BlackRock Larry Fink phát biểu tại một diễn đàn khai mạc Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton (CGI), một cuộc họp của các nhà lãnh đạo quốc tế nhằm giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu, vào ngày 19/09/2022 tại New York, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

“Các tiểu bang của chúng tôi sẽ không đứng yên nhìn số tiền lương hưu của những người hưu trí của chúng tôi bị hy sinh cho chương trình về khí hậu của BlackRock”, họ cảnh báo, chỉ ra một số vi phạm pháp lý tiềm tàng liên quan đến hoạt động đầu tư ESG của công ty vốn có kết nối chính trị này.

Hiệu quả của sự phản đối

Bloomberg, một hãng truyền thông đã lên tiếng ủng hộ chương trình về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và được thành lập bởi đồng chủ tịch Liên minh tài chính Glasgow cho Net Zero (GFANZ), ông Michael Bloomberg, đã phàn nàn trong tháng này rằng ông Fink và các nhà lãnh đạo tài chính chủ chốt khác sẽ không tham dự hội nghị khí hậu COP27 của Liên hợp quốc sắp tới ở Ai Cập.

“Với tài sản hơn 135 nghìn tỷ USD, GFANZ được cho là tấm vé của hành tinh hướng tới một hình thức tài chính thân thiện với khí hậu hơn. Nhưng sau một năm, không rõ các thành viên sẽ thực hiện lời hứa của họ như thế nào”, cây bút Alastair Marsh của Bloomberg đưa tin, chỉ ra những nỗ lực của các tiểu bang Cộng hòa như là một phần lý do.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nằm trong số các nhà lãnh đạo chính trị của Đảng Cộng hòa muốn ngăn chặn các chính sách thức tỉnh tại các ngân hàng. Ông đang yêu cầu các nhà lập pháp thông qua luật trong phiên họp năm 2023 để kiểm soát các chính sách ESG.

Nhiều tiểu bang đã hoặc đang làm việc để rút tiền của người dân ra khỏi các tổ chức tài chính thức tỉnh.

Bang West Virginia thậm chí còn tạo ra một "Danh sách Tổ chức Tài chính bị Hạn chế" bao gồm các ngân hàng bị cấm ký hợp đồng ngân hàng với tiểu bang. Một số ngân hàng đang được điều tra nằm trong danh sách đó.

“Tiền của chính chúng ta đang được vũ khí hóa để chống lại chúng ta”, Bộ trưởng Tài chính West Virginia Riley Moore nói với The Epoch Times vào tháng 8.

Sáng kiến ​​Tài chính Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP-FI), cơ quan giám sát Liên minh Ngân hàng Net-Zero, rêu rao trên trang web của mình về việc giúp thúc đẩy “hành động trên toàn hệ thống tài chính để mang lại nền kinh tế toàn cầu bền vững hơn”.

UNEP-FI tự mô tả trực tuyến: "Chúng tôi đã thiết lập các khuôn khổ bền vững hàng đầu trên thế giới để giúp ngành tài chính giải quyết các thách thức toàn cầu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG)".

“Tư cách thành viên trong Liên minh là một cam kết tự nguyện, theo đó các ngân hàng thành viên cam kết điều chỉnh các hoạt động cho vay và đầu tư của họ theo các lộ trình không phát thải ròng vào năm 2050”, NZBA cho biết. “Cam kết này được củng cố bởi khoa học khí hậu đáng tin cậy, được chấp nhận rộng rãi, chứng tỏ nhu cầu giảm khẩn cấp lượng khí thải do con người gây ra để hạn chế những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu”.

Ngay cả khi các tiểu bang phản đối, chính quyền Biden vẫn đang nỗ lực để hỗ trợ và áp dụng các chính sách ESG vào trong hoạt động kinh doanh của Mỹ. Các nhà quản lý châu Âu cũng vậy.

Các AG tiểu bang, những người đã trao đổi với The Epoch Times nói rằng, theo hiểu biết của họ, các ngân hàng đã không phản hồi vào cuối tuần trước.

Các AG tiểu bang cho biết nhiều thông tin khác sẽ được công bố rộng rãi khi các cuộc điều tra tiếp tục.

Bảo Nguyên

Theo Alex Newman - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

6 ngân hàng hàng đầu nước Mỹ bị điều tra vì chính sách chống biến đổi khí hậu và ESG