Chuyên gia: Chi tiêu chính phủ khổng lồ làm trầm trọng thêm khó khăn kinh tế của Mỹ trong năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự hoang phí của mình, chính quyền Biden đang tạo ra một loạt các tình huống tài chính hầu như chưa từng có tiền lệ. Trong khi đó, sự gia tăng chưa từng có trong chi tiêu của chính phủ rất dễ dẫn đến suy thoái. Nó sẽ gây ra suy thoái, vì chi tiêu của chính phủ chiếm dụng các nguồn lực trong nền kinh tế.

Khi một loạt các ngân hàng dự báo về khó khăn kinh tế cho Mỹ vào năm 2023, một nhà sử học kinh tế cảnh báo rằng các chương trình chi tiêu khổng lồ của chính phủ Mỹ sẽ đẩy nền kinh tế vượt qua điểm giới hạn.

Các chuyên gia đang tranh luận liệu Mỹ có khả năng trải qua một cuộc suy thoái hay không. Ngay cả những dự báo lạc quan hơn cũng thừa nhận rằng, nếu một cuộc suy thoái toàn diện không xảy ra, thì một đợt suy giảm kinh tế nghiêm trọng sẽ xuất hiện cùng với tăng trưởng kinh tế chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Triển vọng Vĩ mô Toàn cầu năm 2023 của Morgan Stanley rất thẳng thắn, dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ có mức tăng trưởng 0,5%.

“Mức tăng việc làm ròng đã chậm lại rõ rệt trong năm và cùng với sự gia tăng khiêm tốn về tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, có thể sẽ dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút (nhưng tương đối tích cực) là 4,3% vào cuối năm 2023”, triển vọng nêu rõ.

Mối quan tâm hàng đầu

Những dự báo tiêu cực được đưa ra vào thời điểm cử tri Mỹ đặc biệt quan tâm đến triển vọng kinh tế và nhạy cảm sâu sắc với những tin tức xấu.

Trong tất cả các vấn đề được công chúng quan tâm trong năm mới, tình trạng của nền kinh tế - được đo lường bằng lạm phát, giá nhà đất, việc làm và các chỉ số khác - dễ dàng vượt qua các mối lo khác trong tâm trí của cử tri. Theo một cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 12 bởi Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công NORC của Associated Press, mối quan tâm này mang tính phi đảng phái. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa xung đột gay gắt về an ninh biên giới, biến đổi khí hậu và quyền sở hữu súng tư nhân, nhưng chia sẻ cùng một quan điểm rằng chính phủ phải giải quyết tốt hơn các vấn đề kinh tế, thứ định hình chất lượng cuộc sống của phần lớn dân số.

“Trong số tất cả các lĩnh vực chính sách, các vấn đề trong nước tiếp tục được trích dẫn thường xuyên nhất vì là mối quan tâm chính sách cấp bách nhất của công chúng… Nhìn vào các chính sách cụ thể trong nước, các vấn đề kinh tế là ưu tiên hàng đầu của công chúng. Mối quan tâm lớn nhất là nền kinh tế nói chung, với 31% coi đây là ưu tiên hàng đầu, nhiều hơn một chút so với tháng 6”, báo cáo của Trung tâm NORC cho biết.

Mối quan tâm được trích dẫn nhiều thứ hai, trong phát hiện của cuộc thăm dò, cụ thể là lạm phát, là một vấn đề phụ của mối quan tâm kinh tế được trích dẫn nhiều nhất. Một số lượng nhỏ hơn những người được hỏi, 27%, xác định nhập cư là vấn đề khiến họ bận tâm nhất, trong khi 16% trích dẫn tội phạm và bạo lực.

Chuyên gia: Chi tiêu chính phủ khổng lồ làm trầm trọng thêm khó khăn kinh tế của Mỹ trong năm 2023
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Montebello, California, Mỹ, vào ngày 23/08/2022. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN/AFP qua Getty Images)

Các tác giả của báo cáo đã tóm tắt những phát hiện của họ một cách thẳng thắn: “Các vấn đề kinh tế chi phối mối quan tâm của công chúng cho năm 2023”.

Kết quả khảo sát được đưa ra khi S&P 500 đóng cửa vào cuối năm 2022 thấp hơn gần 20% so với năm trước, đánh dấu kết quả tổng thể tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán kể từ năm 2008, cùng với giá xăng kỷ lục, thứ gây ra sự hoảng loạn trên diện rộng.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục yếu kém, một hiện tượng gần như bất thường trong bối cảnh lịch sử rộng lớn của Mỹ, càng trở nên trầm trọng hơn do chính phủ chi tiêu ồ ạt cho các chính sách và chương trình khác nhau.

Đó là quan điểm của ông Brian Domitrovic, giáo sư lịch sử kinh tế tại Đại học Bang Sam Houston ở Texas. Ông Domitrovic tin rằng thời kỳ tăng trưởng kinh tế chậm mà đất nước này hiện đang sa lầy gợi nhớ đến những năm 1970, một thập kỷ gắn liền với sự trì trệ kinh tế.

“Chúng ta đã tăng trưởng chậm trong hàng chục năm sau năm 1969, và chúng ta cũng có sự tăng giá rất ngắn trong những năm 1970, và có một sự hiểu biết rộng rãi rằng không ai có bất kỳ giải pháp thực sự nào tốt hoặc hợp lý”, ông Domitrovic nói với The Epoch Times.

Chi tiêu chính phủ quá cao

Ông nói: “Mặc dù có những điểm tương đồng rõ ràng, nhưng điều khiến triển vọng cho năm tới trở nên ảm đạm hơn là tỷ lệ chi tiêu của chính phủ quá cao. Mặc dù đây không phải là một hiện tượng mới và mức chi tiêu là khá cao ngay cả dưới thời tổng thống Đảng Cộng hòa George W. Bush vào năm 2001, nhưng sự hoang phí tài chính của chính quyền Biden là một yếu tố thay đổi cuộc chơi và không được bù đắp bởi sự tăng trưởng kinh tế, thứ đóng vai trò như những phanh hãm không hoàn chỉnh đối với những khoản chi tiêu khổng lồ như vậy trong quá khứ, ông Domitrovic lập luận.

“Khi bạn nhìn vào chi tiêu trong những năm 1980, nó đã tăng tới 24% GDP từ mức cao trước đó là 19%. Đó là trong bối cảnh chạy đua tăng trưởng GDP bắt đầu từ năm 1983. Hiện tại chúng ta đang tăng trưởng chậm”, ông nói.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) phân bổ 857,9 tỷ USD cho các phòng ban và chương trình khác nhau trong năm tài chính 2023, bao gồm nhiều khoản không liên quan chặt chẽ đến việc bảo vệ biên giới của Mỹ, chẳng hạn như 800 triệu USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, 165,3 triệu USD cho “Các hoạt động tiếp tục đào tạo và trang bị cho các nhóm và cá nhân Syria đã được thẩm tra”, một đánh giá độc lập về vai trò của Mỹ trong việc đào tạo, cố vấn và trang bị cho quân đội Somalia, và việc thành lập “Trung tâm xuất sắc bảo vệ dân sự”, thứ sẽ đóng vai trò là “đầu mối đối với các vấn đề liên quan đến thương vong dân sự và các hình thức tổn hại dân sự khác do các hoạt động quân sự liên quan đến Lực lượng Vũ trang Mỹ”.

Hậu quả tất yếu

Khoản chi tiêu khổng lồ trong NDAA nằm trong một số gói và chương trình có quy mô lịch sử, bao gồm đáng chú ý là Đạo luật Phân bổ Hợp nhất 2023 do Tổng thống Joe Biden ký vào ngày 29/12, cung cấp 1,7 nghìn tỷ USD trong năm tài chính 2023 cho một loạt chương trình chi tiêu.

Một sáng kiến khác là Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Biden, cuối cùng trở thành một phiên bản rút gọn của Đạo luật xây dựng lại tốt hơn trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống. Đạo luật này cung cấp khoảng 433 tỷ USD chi tiêu mới.

Chuyên gia: Chi tiêu chính phủ khổng lồ làm trầm trọng thêm khó khăn kinh tế của Mỹ trong năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước khi trao Huân chương Công dân của Tổng thống trong buổi lễ đánh dấu hai năm ngày xảy ra cuộc tấn công vào Điện Capitol Mỹ vào ngày 06/01/2021 tại Phòng phía Đông của Tòa Bạch Ốc vào ngày 06/01/2023 . (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Ông Domitrovic tin rằng mặc dù một số đặc điểm của bối cảnh kinh tế đã trở nên quen thuộc từ các chính quyền trước đây, nhưng chính quyền Biden đang thiết kế một loạt các tình huống tài chính hầu như chưa có tiền lệ.

“Sự thay đổi là chi tiêu. Sự gia tăng chưa từng có trong chi tiêu của chính phủ chắc chắn rất dễ dẫn đến suy thoái. Chức năng của việc chi tiêu như vậy là gây ra suy thoái, vì chi tiêu của chính phủ chiếm dụng các nguồn lực trong nền kinh tế”, ông nói.

Ông Domitrovic nhận thấy một yếu tố tiêu cực nữa trong việc chiếm dụng, thông qua các hợp đồng với chính phủ, những công dân lẽ ra sẽ làm việc trong khu vực tư nhân và đóng góp vào tăng trưởng GDP.

“Bạn tạo ra hợp đồng với chính phủ để đưa người dân ra ngoài và khiến họ bận rộn với công việc của chính phủ. Điều đó là tiêu cực về mặt kinh tế, và sau đó bạn mua hàng hóa của họ thay cho một vận động thị trường thực sự của khu vực tư nhân. Tất cả đều nhằm mục đích loại bỏ các nguồn lực khỏi nền kinh tế tư nhân và làm cho các nguồn lực đó trở nên trơ lì trong các giao dịch kinh tế thực tế. Đó chính là suy thoái”, ông Domitrovic nói.

“Tư bản tương tác với lao động để tạo ra sản xuất. Nhưng các doanh nghiệp đang trở nên miễn cưỡng hơn trong việc cam kết với vốn và lao động, và bạn đang chứng kiến những đợt sa thải lớn này tại Amazon. Tiếp tục loại bỏ các nguồn lực khỏi nền kinh tế, đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu một cuộc suy thoái”, ông nói thêm.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Chi tiêu chính phủ khổng lồ làm trầm trọng thêm khó khăn kinh tế của Mỹ trong năm 2023