Doanh nhân người thiểu số Mỹ: Khởi nghiệp mới là hành động cách mạng chủng tộc thực sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tinh thần khởi nghiệp được nhìn nhận là một phương tiện tốt hơn nhiều để vượt qua sự phân chia chủng tộc và kinh tế so với việc hoạt động xã hội. Nếu làm việc chăm chỉ, người thiểu số có thể đạt được bất cứ điều gì họ muốn, đặc biệt là ở Mỹ.

Sau khi làm chứng tại phiên điều trần của Ủy ban Cách thức và Phương tiện quốc hội có tên “Vượt qua nạn phân biệt chủng tộc để thúc đẩy cơ hội kinh tế” vào tháng 04/2022, ông Alfredo Ortiz, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mạng lưới Người tạo Việc làm (Job Creators Network), đã cảm thấy bức xúc và đã viết một cuốn sách.

“Họ nói rằng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đang duy trì sự phân chia về kinh tế và chủng tộc ở đất nước này", ông Ortiz nói với The Epoch Times. “Và tôi nói, tôi không hiểu tại sao lại như vậy, bởi vì tôi nghĩ tinh thần khởi nghiệp thực sự đang giúp giảm bớt rất nhiều điều đó”.

Trong phiên điều trần đó, Dân biểu Stacey Plaskett, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Quần đảo Virgin, cho biết bà cảm thấy lo lắng trước những luận điệu không thừa nhận rằng nhiều chính sách của Mỹ có mục đích phân biệt chủng tộc và gây hậu quả cho nhiều thế hệ.

“Nói rằng mỗi người trong chúng ta, bởi vì chúng ta đã đủ mạnh mẽ, đủ khả năng và có những hệ thống cấu trúc vĩ đại, hoặc những cá nhân hay những người đứng sau chúng ta để chúng ta có được ngày hôm nay, không có nghĩa là những người không như vậy đã không cố gắng. Điều đó là không phù hợp”, bà Plasket nói trong phiên điều trần. “Việc chúng ta nghĩ rằng người khác thất nghiệp là do họ lười biếng, hoặc người khác không có cơ hội và chưa làm được nhiều, là do họ không muốn, rằng họ đang dựa vào chính phủ - thôi nào. Chúng ta không quá đặc biệt ở đây”.

Thông qua Mạng lưới Người tạo Việc làm, một tổ chức ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ, ông Ortiz cho biết ông đã chứng kiến nhiều nhóm thiểu số tham gia vào hoạt động kinh doanh nhỏ và phát triển mạnh. Cha mẹ của ông ấy - những người đến Mỹ từ Mexico - đã làm việc chăm chỉ, cha ông ấy là thợ may và mẹ ông ấy là quản gia.

Được truyền cảm hứng từ đạo đức làm việc của họ, ông Ortiz đã khởi sự hai công việc kinh doanh.

“Tôi đã tận mắt chứng kiến. Tôi là người thiểu số”, ông Ortiz nói. “Khởi sự một công việc kinh doanh nhỏ đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Nhưng phản ứng mà đảng Dân chủ có, tôi nghĩ là thú vị. Họ hoàn toàn không ủng hộ quan điểm của tôi và thực tế là rất hiếu chiến, và điều đó cứ giày vò tôi trong nhiều tháng cho đến khi tôi nói, 'Bạn biết không, tôi sẽ viết một cuốn sách'”.

Kết quả là cuốn sách đầu tiên của ông ấy, được phát hành trong tuần này, có tựa đề “Những nhà cách mạng chủng tộc thực sự: Tinh thần khởi nghiệp của người thiểu số có thể vượt qua sự phân chia kinh tế và chủng tộc của Mỹ như thế nào”, với phần mở đầu của ông Bernie Marcus, đồng sáng lập The Home Depot và Mạng lưới Người tạo Việc làm.

Doanh nhân người thiểu số Mỹ: Khởi nghiệp mới là hành động cách mạng chủng tộc thực sự
Bìa cuốn sách mới của ông Alfredo Ortiz, “Những nhà cách mạng chủng tộc thực sự: Tinh thần khởi nghiệp của người thiểu số có thể vượt qua sự phân chia kinh tế và chủng tộc của nước Mỹ như thế nào”. (Ảnh: Alfredo Ortiz)

Khởi nghiệp tốt hơn nhiều hoạt động xã hội

Trong cuốn sách, ông Ortiz kể lại việc nhìn thấy một cuốn sách dành cho trẻ em có tựa đề “Sylvia và Marsha bắt đầu một cuộc cách mạng”, với hai phụ nữ thiểu số trên trang bìa. Amazon.com mô tả đây là phần giới thiệu vui nhộn về người chuyển giới, kể câu chuyện về những người phụ nữ da màu chuyển giới đấu tranh cho quyền bình đẳng của LGBT.

“Bài học của câu chuyện này và rất nhiều câu chuyện khác tương tự nó: trẻ em, đặc biệt là trẻ em thuộc nhóm thiểu số, nên theo đuổi hoạt động xã hội và ‘cách mạng’ để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn”, ông Ortiz viết trong cuốn sách của mình. “Suy nghĩ của tôi là: Tại sao cuốn sách này không thể là Sylvia và Marsha Khởi nghiệp, và kể một câu chuyện về tinh thần khởi nghiệp? Khởi nghiệp là hành động cách mạng thực sự mà các nhóm thiểu số có thể thực hiện để khẳng định bản thân và cộng đồng của họ. Tinh thần khởi nghiệp có thể mang lại sự độc lập về tài chính và sự tự tin khó kiếm được. Trên thực tế, tinh thần khởi nghiệp của người thiểu số là một phương tiện tốt hơn nhiều để vượt qua sự phân chia chủng tộc và kinh tế so với việc hoạt động xã hội".

Ông Ortiz nói rằng đây là thông điệp mà bọn trẻ cần nghe.

“Ngày nay ở Mỹ, nạn phân biệt chủng tộc diễn ra lẻ tẻ, không có hệ thống. Phân biệt chủng tộc được nhìn nhận chung là một trong những đặc điểm tồi tệ nhất mà một người có thể có. Các nhà hoạt động vận dụng nó thường xuyên bởi vì nó là một cái dùi cui hiệu quả”, ông nói trong cuốn sách của mình. “Họ đã thành công trong việc thực hiện Catch-22: tranh luận chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống, bản thân nó đã là phân biệt chủng tộc! Cái bẫy này là một trong những lý do khiến quan niệm không có thật rằng phân biệt chủng tộc là nguyên nhân của bất bình đẳng chủng tộc có thể bùng phát. Rất ít người đủ can đảm trong môi trường này để tranh luận chống lại nó”.

Doanh nhân người thiểu số Mỹ: Khởi nghiệp mới là hành động cách mạng chủng tộc thực sự
Bà Reign Free, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty thực phẩm The Red Door Group, đứng chụp ảnh tại văn phòng của bà ở Oakland, California, Mỹ, vào ngày 12/02/2021. Bà Reign Free đã làm mọi cách có thể để duy trì hoạt động công ty trong thời gian đại dịch. (Ảnh: JOSH EDELSON/AFP qua Getty Images)

Giấc mơ Mỹ

Ông Ortiz nói rằng những người cấp tiến yêu thích sự bình đẳng.

“Giống như, mọi người phải bình đẳng. Không quan trọng bạn làm việc chăm chỉ hay không làm việc chăm chỉ, mọi người đều bình đẳng”, ông Ortiz nói với The Epoch Times. “Chà, tôi tin vào Giấc mơ Mỹ lâu đời tốt đẹp, khi mà làm việc chăm chỉ thực sự có ý nghĩa. Mẹ tôi đã dạy tôi điều đó. Bố tôi đã dạy tôi điều đó. Nếu bạn làm việc thực sự chăm chỉ, bạn có thể đạt được bất cứ điều gì bạn muốn, đặc biệt là ở đất nước này”.

Trong nghiên cứu của mình, ông Ortiz phát hiện ra rằng các nhóm thiểu số nhìn chung có tinh thần khởi nghiệp cao hơn so với những người không thuộc nhóm thiểu số, có lẽ vì phần thưởng khi bắt đầu một hoạt động kinh doanh ở Mỹ lớn hơn ở các quốc gia khác.

Ở các nước khác, khi doanh nghiệp nhỏ của bạn thành công, chính phủ có thể tước đoạt nó khỏi tay bạn. “Vì vậy, giới thanh niên tại các nước khác có thể đặt câu hỏi, 'Tại sao tôi lại đặt trái tim và tâm hồn của mình vào một công việc kinh doanh? Nó sẽ được chính phủ tiếp quản'”, ông Ortiz nói.

Thêm vào đó, tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại cao hơn ở các quốc gia khác, nơi mà việc kinh doanh thất bại gần như là một điều đáng xấu hổ.

“Nó gần như là một điều gây nản lòng”, ông nói. “Ở đây, ở Mỹ, nó giống như, 'Được rồi! Bạn thử cái đó đi. Bạn cứ làm đi!’ Tinh thần khởi nghiệp là điều chỉ đạo. Không quan trọng nếu bạn đã thử và thất bại, mà là bạn đã thử”.

Ông Ortiz cho biết các nhóm thiểu số phát triển mạnh dưới Đạo luật Việc làm và Cắt giảm Thuế của Tổng thống Donald Trump.

“Hai điều lớn nhất nó đã làm được là giảm thuế và hạ thấp các quy định đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ. Điều đó tạo ra một sự bùng nổ lớn”, ông Ortiz nói. “Ví dụ: nếu bạn nhìn vào thu nhập trung bình, vào năm 2019 đối với các hộ gia đình da đen, thu nhập đã tăng gần 8%; hơn 7% đối với người Hispanic (người có gốc gác nói tiếng Tây Ban Nha); 11% cho người Mỹ gốc Á; và 6% đối với người da trắng, vì vậy các nhóm thiểu số đã làm rất tốt”.

Dữ liệu đó là từ báo cáo hàng năm của Hội đồng cố vấn kinh tế.

Dân biểu Mỹ Jason Smith, một đảng viên Cộng hòa của Missouri, được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện vào thứ 3 (10/01). Trước đây, ông Smith đã hứa sẽ biến các điều khoản về thuế sắp hết hạn trong Đạo luật Việc làm và Cắt giảm Thuế trở thành vĩnh viễn nếu ông lãnh đạo ủy ban.

Mối quan tâm của doanh nghiệp nhỏ

Mạng lưới Người tạo Việc làm đã thăm dò ý kiến của các chủ doanh nghiệp nhỏ về mối quan tâm lớn nhất của họ và phân biệt chủng tộc không có trong danh sách. Kể từ tháng 08/2022, lạm phát là mối quan tâm lớn nhất, tiếp theo là nền kinh tế/chi tiêu của khách hàng; chi phí hoạt động chung; gián đoạn chuỗi cung ứng; giá xăng; và nguồn nhân lực.

Ông Ortiz nói, điều tốt nhất mà các nhà lập pháp có thể làm để giúp đỡ các nhóm thiểu số cũng như người không thuộc nhóm thiểu số là tránh đường cho các doanh nghiệp. Bước đầu tiên là kiểm soát lạm phát bằng cách hạn chế chi tiêu của chính phủ.

Mạng lưới Người tạo Việc làm ủng hộ một biện pháp miễn trừ tất cả các doanh nghiệp nhỏ khỏi các quy định mới trừ khi chính phủ có thể đưa ra cơ sở hợp lý cho quy định đó.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nhân người thiểu số Mỹ: Khởi nghiệp mới là hành động cách mạng chủng tộc thực sự