G-7 vật lộn để đối phó với các hậu quả của chương trình năng lượng xanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp mới đây, nhóm G-7 tiếp tục đưa ra các cam kết về năng lượng xanh. Tuy nhiên, đằng sau đó là những bất đồng giữa các nước thành viên về vấn đề này. Khủng hoảng năng lượng đang khiến các cử tri bất bình. Các chính sách năng lượng xanh đã khiến kinh tế các nước bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều quốc gia đang trở lại với năng lượng hạt nhân và thậm chí cả than.

Tình hình thực tế đang bắt đầu tác động vào chiến dịch đàn áp ngành công nghiệp dầu và than vẫn đang diễn ra của Nhóm G-7. Nhóm này đang có bất đồng về các bước tiếp theo khi thiệt hại từ các chính sách khí hậu ngày càng leo thang

Các nhà lãnh đạo của G-7, bao gồm Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ý, Canada và Nhật Bản, đã tập trung tại Lâu đài Elmau sang trọng ở Bavarian Alps của Đức trong tháng 6. Họ buộc phải thừa nhận, một cách không chính thức, điều dường như đang là hiển nhiên đối với nhiều người dân đất nước họ: Chính sách công nghiệp năng lượng xanh mà họ đang nỗ lực không ngừng để áp đặt lên nền kinh tế của đất nước họ tỏ ra là tai hại và đang nhanh chóng mất đi sự ủng hộ trong các cử tri.

G-7 tiếp tục các cam kết về năng lượng xanh

G-7 đã cam kết trong một thông cáo hôm 28/06 về “ngành đường bộ được khử carbon ở mức cao vào năm 2030, ngành điện hoàn toàn hoặc đa phần được khử carbon vào năm 2035, và ưu tiên các bước cụ thể và kịp thời hướng tới mục tiêu đẩy nhanh quá trình loại bỏ nguồn năng lượng than phát thải mất kiểm soát trong nội địa”. Họ cũng cam kết xây dựng một “Câu lạc bộ Khí hậu” và cho biết, “chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác để thành lập nó vào cuối năm 2022”.

“Ngành đường bộ khử carbon” đề cập đến nỗ lực buộc mọi người mua xe điện (EV). “Ngành điện khử carbon” đề cập đến việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng gió và mặt trời trong lưới điện. “Câu lạc bộ khí hậu” đề cập đến một thỏa thuận, được đề xuất lần đầu tiên bởi Thủ tướng Đức Olaf Scholz, nhằm khiến các thành viên G-7 cùng hợp tác đưa ra các chính sách, chia sẻ thông tin, khen thưởng cho các quốc gia chuyển đổi nhanh nhất sang năng lượng gió và mặt trời, và trừng phạt các quốc gia chậm chuyển đổi lợi dụng tình hình và có các ngành công nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá nhiên liệu leo ​​thang.

G-7 vật lộn để đối phó với các hậu quả của chương trình năng lượng xanh
Lãnh đạo các quốc gia và các tổ chức quốc tế chụp hình vào ngày 27/06/2022 tại Lâu đài Elmau, miền nam nước Đức. Đức tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 lần thứ 48 từ ngày 26/06 đến ngày 28/06 tại Lâu đài Elmau, miền Nam nước Đức. (Ảnh: LUDOVIC MARIN / POOL / AFP qua Getty Images)

Các công ty Đức gần đây đã cảnh báo rằng họ đang mất khả năng cạnh tranh do phải trả quá nhiều chi phí cho năng lượng so với các nước như Trung Quốc. Các nước này phần lớn đã né tránh việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, có ít khả năng Trung Quốc sẽ bị trừng phạt bởi Câu lạc bộ Khí hậu.

Sự bất đồng đằng sau hậu trường

Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, có sự lo lắng và bất đồng trong nhóm G-7. Hôm 27/06, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kéo Tổng thống Mỹ Joe Biden sang một bên để thông báo rằng, bất chấp mọi lời cầu xin đối với Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, các nhà sản xuất dầu Trung Đông đã từ chối tăng sản lượng đủ để bù đắp cho sự thiếu hụt năng lượng ở châu Âu. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhanh chóng chen vào và ngăn cản cuộc trò chuyện, nói với hai tổng thống: “Hãy cẩn thận. Có lẽ chúng ta nên bước vào bên trong… vì có các máy quay”.

Một số thành viên G-7 hiện muốn rút lại các cam kết trước đây về biến đổi khí hậu. Cam kết chấm dứt tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch đã được sửa đổi thành cam kết chấm dứt tài trợ cho các nhiên liệu hóa thạch không kiểm soát được phát thải (chỉ các nguồn nhiên liệu hóa thạch không có các biện pháp bù đắp phát thải tương ứng để hạn chế phát thải khí nhà kính). Ngoài ra, có sự bất đồng giữa những các nước về việc liệu các khoản đầu tư mới vào dầu khí có thể được chấp nhận như một “biện pháp tạm thời” trước “các tình huống bất thường” do chiến tranh Ukraine gây ra hay không.

Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, đã gây ra tình trạng tăng giá và thiếu hụt trên toàn thế giới. Một phần nguyên nhân là do các lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga, và một phần là kết quả của nhiều thập kỷ chính sách công nghiệp của chính quyền, cùng sự phối hợp với các ngân hàng, quỹ hưu trí và các nhà quản lý tài sản chẳng hạn như BlackRock. Tất cả đã cùng nhau trợ cấp năng lượng gió và mặt trời trong khi hạn chế dầu, khí đốt và than ở phương Tây, ngay cả khi các nước như Trung Quốc đầu tư mạnh vào sản xuất than. Một số quốc gia, bao gồm cả Đức, thậm chí còn tiến xa hơn trong chính sách năng lượng xanh, đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân và đặt cược tất cả vào cái gọi là năng lượng tái tạo.

G-7 vật lộn để đối phó với các hậu quả của chương trình năng lượng xanh
Người dân biểu tình tại Quảng trường Quốc hội về việc chi phí sinh hoạt và năng lượng tăng cao tại Anh vào ngày 12/02/2022 tại London, Vương quốc Anh. (Ảnh: Chris J Ratcliffe / Getty Images)

Khi phương Tây cố gắng tẩy chay dầu khí của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2, người ta nhanh chóng nhận ra rằng năng lượng gió và mặt trời còn lâu mới có khả năng lấp đầy những khoảng trống về năng lượng. Mùa xuân năm nay, Đức buộc phải lùi bước trên con đường “Energiewende”, chính sách công nghiệp năng lượng xanh được khởi xướng vào năm 2000. Đức đã phục hồi sản xuất than để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn khí tự nhiên của Nga và sự thất bại của các trang trại gió và pin mặt trời. Đồng thời, Đức đang yêu cầu người dân cắt giảm việc sử dụng năng lượng để giảm bớt tình trạng thiếu hụt.

Với tư cách là nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh G-7, Đức tỏ ra bối rối khi tiết lộ rằng nước này hiện đang dựa vào nguồn năng lượng phát thải cao từ than. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết quyết định đốt than là "cay đắng nhưng cần thiết". Trong khi đó, có sự bất hòa âm ỉ giữa những thành viên G-7. Một số thành viên không muốn tạm dừng quá trình chuyển đổi sang năng lượng gió và mặt trời, trong khi những thành viên khác lo ngại rằng tình trạng thiếu nhiên liệu đang làm dấy lên sự bất bình của công chúng.

Cam kết năng lượng xanh mạnh mẽ của G-7 trước đó

Trong hội nghị thượng đỉnh G-7 trước đó vào tháng 5, các bộ trưởng môi trường đã cam kết loại bỏ dần lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi các lĩnh vực năng lượng của họ vào năm 2035. Vào thời điểm đó, các thành viên cũng cam kết rằng doanh số bán xe điện sẽ vượt doanh số xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng vào cuối thập kỷ này, và tái khẳng định cam kết trả 100 tỷ USD mỗi năm cho các nước nghèo hơn để giúp họ đối phó với biến đổi khí hậu.

Đại diện cho Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh tháng 5, ông John Kerry, đặc phái viên Mỹ về biến đổi khí hậu, hoan nghênh thỏa thuận chung của nhóm G-7 về việc chấm dứt tài trợ cho các nhiên liệu hóa thạch “kém hiệu quả”.

Ông nói: “Chúng tôi giờ đây kêu gọi tất cả các nước G-20, và tất cả các nền kinh tế lớn khác tham gia cùng với chúng tôi".

Không thể trốn tránh hiện thực

Tuy nhiên, bước sang mùa hè, tác động của các chính sách công nghiệp năng lượng xanh, cùng với lệnh cấm vận đối với Nga, đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các nền kinh tế phương Tây, bao gồm tình trạng thiếu nhiên liệu và lạm phát kỷ lục.

G-7 vật lộn để đối phó với các hậu quả của chương trình năng lượng xanh
Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Đức Robert Habeck trình bày một biểu đồ về các dự báo mức dự trữ khí đốt khi ông tham gia cuộc họp báo về an ninh nguồn cung năng lượng, vào ngày 23/06/2022 tại Berlin. (Ảnh: TOBIAS SCHWARZ / AFP qua Getty Images)

“Các tình huống bất thường” được đề cập trong thông cáo G-7 bao gồm việc giá sản xuất hàng năm ở Đức tăng vọt 33% trong tháng 6, cùng với giá khí đốt tự nhiên tăng 148%. Các công ty trên khắp châu Âu cũng không khá hơn. Họ hoặc phải tăng giá để bù đắp chi phí đầu vào cao hơn, khiến họ kém cạnh tranh hơn so với các công ty nước ngoài, hoặc trong một số trường hợp, phải đóng cửa do các thiếu hụt.

Liên minh châu Âu hiện đang dự đoán nền kinh tế sẽ suy giảm trong năm nay nếu khí đốt của Nga không được cung cấp trở lại. Sức mua của người tiêu dùng đã giảm, và một số nhà phân tích cho rằng lạm phát đình trệ đang diễn ra. Xuất hiện các thông tin về việc phân bổ năng lượng giữa các công ty và hộ gia đình trong mùa đông này. Ngoài ra các cơ quan nhà nước có thể đang lựa chọn công ty nào là thiết yếu để phân phát nguồn năng lượng hạn chế.

Với sự thất vọng về năng lượng gió và mặt trời, các nhà lãnh đạo châu Âu đang soạn thảo kế hoạch phân loại lại năng lượng hạt nhân và khí tự nhiên là năng lượng “sạch”. Trong khi đó, Pháp đang có kế hoạch tham vọng về việc xây dựng tới 6 nhà máy hạt nhân mới. Bỉ đang cân nhắc lại chương trình loại bỏ dần các nhà máy hạt nhân và Đảng Xanh ở Phần Lan tháng trước đã ra tuyên bố ủng hộ năng lượng hạt nhân.

Ngoài việc tạm dừng, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại, việc hạn chế các khoản đầu tư mới vào nhiên liệu hóa thạch, các thành viên đã tuyên bố trong thông cáo của họ rằng, nếu cần, họ sẽ xem xét việc áp đặt “giới hạn giá” để hạn chế việc tăng giá. Khi các chính quyền áp đặt các biện pháp kiểm soát giá đối với một ngành công nghiệp, nguồn cung sẽ giảm và xảy ra tình trạng thiếu hụt. Sau đó, tình hình thường đòi hỏi chính quyền gia tăng can thiệp.

Ông Biden né tránh trách nhiệm

Tổng thống Biden đã cam kết “chấm dứt nhiên liệu hóa thạch” khi tranh cử cũng như đã nỗ lực để thực hiện cam kết đó khi nhận chức. Trong khi đó, ông Biden tuyên bố trong một bức thư hôm 14/06 gửi các các giám đốc điều hành công ty dầu mỏ rằng, “chắc chắn là [Tổng thống Nga] Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm chính về khó khăn tài chính khốc liệt mà người dân Mỹ và gia đình của họ đang gánh chịu”. Ông cũng đồng thời đổ lỗi cho các công ty dầu mỏ về hành vi trục lợi tham lam, thiếu lòng yêu nước trong “thời kỳ chiến tranh”.

Hôm 23/05, ông Biden cho biết mức lạm phát lịch sử của Mỹ là "một quá trình chuyển đổi đáng kinh ngạc đang diễn ra mà, nhờ ơn Chúa, khi nó kết thúc, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn và thế giới sẽ mạnh mẽ hơn và ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hơn". Đồng thời, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre đã chỉ trích các công ty dầu khí của Mỹ đã không thực hiện “nghĩa vụ yêu nước” của họ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Đức Duy

Theo Kevin Stocklin - The Epoch Times

Tác giả Kevin Stocklin là một nhà văn, nhà sản xuất phim và cựu giám đốc ngân hàng đầu tư. Ông đã viết kịch bản và sản xuất Tất cả chúng ta đang ngã xuống: Khủng hoảng Thế chấp Mỹ (We All Fall Down: The American Mortgage Crisis), một bộ phim tài liệu năm 2008 về sự sụp đổ của hệ thống tài chính thế chấp của Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

G-7 vật lộn để đối phó với các hậu quả của chương trình năng lượng xanh