Giám đốc điều hành Costco: Rất nhiều người Mỹ hiện 'chỉ đang cố gắng sống sót' trong thời suy thoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành Costco, ông Craig Jelinek đã cảnh báo rằng mặc dù tầng lớp trung lưu đang ổn về mặt tài chính, nhưng những người có mức chi tiêu ít hơn đang gặp khó khăn trong nền kinh tế hiện tại.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/07 cho chương trình “Squawk on the Street” của CNBC, ông Jelinek nói rằng mặc dù nhìn chung, “tỷ lệ tiêu dùng vẫn đang ở mức tạm ổn” và tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể, nhiều người đang phải vật lộn với giá xăng cao ngất trời và chi phí sống đang tăng lên đều đặn.

“Đối với nhiều người, hiện tại, họ đang rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế bởi vì họ chỉ cố gắng tồn tại bằng cách chỉ mua xăng và chi trả những khoản tiền nhà, thuê nhà”, Jelinek nói.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Costco lưu ý rằng những người thuộc các hộ gia đình có thu nhập cao hơn vẫn có “thu nhập tùy ý để mua hàng hóa”, ông cũng nói thêm rằng các thành viên của Costco thường đến từ các hộ gia đình bình dân đến trung lưu.

“Chúng ta không dự đoán điều gì sẽ xảy ra sau ba tháng kể từ bây giờ. Lãi suất đã giảm… nhưng hiện tại, chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ không quá tệ”, ông Jelinek nói thêm.

Nhận xét của ông Jelinek được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục đưa ra câu trả lời giảm nhẹ khả năng xảy ra suy thoái ở Hoa Kỳ.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng trong khi bà dự kiến ​​nền kinh tế sẽ chậm lại, bà không tin rằng suy thoái là "không thể tránh khỏi".

Bản thân ông Biden đã lặp lại những tuyên bố đó, nói với hãng tin AP vào tháng 6 rằng Hoa Kỳ “ở một vị trí mạnh mẽ hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới để vượt qua tình trạng lạm phát này”.

Nền kinh tế Mỹ 'Rất mạnh'

Vào ngày 10/07, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đã giảm gấp đôi những tuyên bố đó, trong phát ngôn với chuyên mục "Tuần này" của ABC rằng nền kinh tế Hoa Kỳ về cơ bản là "rất mạnh" và bà không thấy có lý do gì để nghĩ rằng sẽ có một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Bà Raimondo cũng chỉ ra rằng sự phục hồi sau đại dịch COVID-19, bảng cân đối số liệu tài sản hộ gia đình lớn và các công ty đang tuyển dụng thêm và phát triển mạnh mẽ là những lý do suy thoái kinh tế không có khả năng xảy ra.

Nhưng các chuyên gia khác không đồng ý với ý kiến này.

Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank và Morgan Stanley nằm trong số những người dự báo về một cuộc suy thoái trong tương lai không xa.

Các nhà phân tích tại Wells Fargo & Company cũng lưu ý rằng "các đám mây bão đang tích tụ ngày một rộng lớn hơn xung quanh nền kinh tế Hoa Kỳ", đồng thời dự báo rằng một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cũng thừa nhận rằng trong khi Fed đặt mục tiêu tăng lãi suất mà không gây suy thoái kinh tế, đây không hề là một nhiệm vụ dễ dàng.

Một chuyên gia theo dõi lạm phát từ Ủy ban Kinh tế hỗn hợp Thượng viện lưỡng đảng phát hiện ra rằng việc tăng giá dự kiến ​​sẽ khiến các hộ gia đình Mỹ trung bình phải trả thêm 7.620 USD trong 12 tháng tới.

Mặc dù chi phí sinh hoạt tăng cao, ông Jelinek có một số tin tốt cho khách hàng của Costco: việc tăng giá sẽ không quá đáng sợ.

Khi được hỏi liệu gã khổng lồ thực phẩm có tăng giá mặt hàng đặc trưng của khu ẩm thực - combo xúc xích và soda - từ mức giá hiện tại là 1,5 USD hay không, Jelinek đã nghiêm khắc trả lời là “không”.

Công ty cũng sẽ không tăng phí thành viên Costco, nói rằng điều này "không phải là trên bàn ngay tại thời điểm này" vì nó không phải là "thời điểm thích hợp."

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc điều hành Costco: Rất nhiều người Mỹ hiện 'chỉ đang cố gắng sống sót' trong thời suy thoái