Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nâng trần nợ công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nâng trần nợ công, đi kèm với điều kiện cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ.

Thứ 4 (26/04) giờ địa phương, Hạ viện Hoa Kỳ, do đảng Cộng hòa nắm đa số, đã bỏ phiếu thông qua "Đạo luật Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng năm 2023" với tỷ lệ sít sao: 217 phiếu thuận, 215 phiếu chống. Bốn thành viên thuộc đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối vì cho rằng dự luật cần cắt giảm nhiều hơn nữa chi tiêu chính phủ. Hai thành viên Cộng hòa và hai thành viên Dân chủ không bỏ phiếu.

Dự luật này nâng trần nợ công của Mỹ thêm 1,5 nghìn tỷ USD đến cuối tháng 03/2024, đồng thời cắt giảm chi tiêu của chính phủ ở mức 4,5 nghìn tỷ USD.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ hôm 25/04 tính toán rằng dự luật sẽ giảm 4.800 tỷ USD thâm hụt ngân sách liên bang trong thập kỷ tới nếu được ký thành luật. Thời gian qua, văn phòng này đã liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo nước Mỹ sẽ vỡ nợ, sớm nhất là ngay từ tháng 7 và muộn nhất là vào tháng 9.

Trước đó, hôm 19/04, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) đã công bố dự luật. Điểm đáng chú ý trong dự luật này là để có được việc nâng trần nợ, đảng Dân chủ phải đồng ý với các điều kiện mà đảng Cộng hòa đưa ra như: Đưa giới hạn chi tiêu tùy ý trở lại mức năm 2022, hạn chế tăng chi tiêu ở mức 1% mỗi năm, thu hồi các quỹ cứu trợ COVID-19 chưa chi tiêu, bãi bỏ một số khoản tín thuế, khôi phục các yêu cầu công việc đối với nhiều người nhận trợ cấp công, và loại bỏ các rào cản đối với việc tăng cường sản xuất năng lượng trong nước.

Những điều trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ. Đảng Dân chủ đã kêu gọi đảng Cộng hòa nên ủng hộ việc tăng giới hạn nợ mà không có điều kiện ràng buộc nào.

Sau khi được thông qua tại Hạ viện, dự luật sẽ tiếp tục trải qua cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện trước khi được chuyển đến Tổng thống Biden. Tòa Bạch Ốc cho hay ông Biden sẽ phủ quyết nếu dự luật được chuyển đến ông. Tổng thống Mỹ kiên quyết khẳng định về sự cần thiết phải tăng giới hạn vay nợ của quốc gia, tuy nhiên tuyên bố sẽ không đàm phán với đảng Cộng hòa về biện pháp cắt giảm chi tiêu để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ. Ông Biden nói rằng việc nâng giới hạn nợ là "không thể thương lượng".

Hoa Kỳ đã chạm mức mức trần nợ 31,4 ngàn tỷ USD theo luật định hồi tháng 1 nhưng đã không vượt quá mức này do bộ Tài chính nước này thực hiện các biện pháp đặc biệt.

Chi Anh tổng hợp

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nâng trần nợ công