Hàng tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Mỹ lại chảy đến các tập đoàn khổng lồ và các chính quyền tham nhũng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ, những công ty đang tìm cách tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài, được cho là đối tượng thụ hưởng chính của các khoản vay được đảm bảo bởi Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết các khoản tiền này lại chảy về các tập đoàn khổng lồ của Mỹ và các thể chế mục nát ở nước ngoài.

Theo báo cáo của Open The Books (OTB) - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago, Mỹ, chuyên giám sát chi tiêu của chính phủ, “các doanh nghiệp nhỏ, được cho là đối tượng thụ hưởng mục tiêu của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ, chỉ nhận được 54,8 tỷ USD trong tổng số hơn 234 tỷ USD hỗ trợ kể từ năm 2007, tương đương khoảng 23%” tổng nguồn vốn từ ngân hàng.

Bằng cách gửi hơn 40.000 yêu cầu về Đạo luật Tự do Thông tin liên bang và đăng thông tin sổ séc của 49 chính quyền tiểu bang, OTB đã đưa lên Internet thông tin về hơn 6 nghìn tỷ USD chi tiêu công. Mục tiêu của tổ chức phi lợi nhuận này là “đăng từng xu tiền trong thời gian thực”.

Dòng tiền lớn đổ vào các tập đoàn khổng lồ

Cho đến nay, đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc cho vay của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ là Tập đoàn Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ và một trong những nhà thiết kế và chế tạo máy bay thương mại thành công nhất thế giới.

Trụ sở chính của Boeing hiện ở Chicago, nhưng công ty đang có kế hoạch chuyển đến Arlington, Virginia, trong tương lai gần.

“Ngân hàng Xuất Nhập khẩu đã bị các nhà phê bình đặt biệt danh là‘ Ngân hàng của Boeing’, và rất dễ để hiểu là tại sao. Từ năm 2007-2021, gã khổng lồ máy bay đã nhận được 33% trong tổng số tất cả các khoản hỗ trợ của Ngân hàng Xuất nhập khẩu, với tổng trị giá hơn 66,4 tỷ USD, trong khi đối tượng hưởng lợi lớn thứ 2 chỉ nhận được hơn 5 tỷ USD. Khoản tiền đó là nhiều hơn khoản tiền mà tất cả các doanh nghiệp nhỏ nhận được cộng lại”, báo cáo của OTB cho biết.

“Công ty con của Boeing là Boeing Satellite Systems International đã nhận được 1,4 tỷ USD tiền hỗ trợ. Các doanh nghiệp hàng không quốc tế lớn như Ryanair, Emirates Airlines và Air Canada đều đã nhận được hỗ trợ để mua sản phẩm của Boeing. Boeing sử dụng một đội quân nhỏ gồm 18 nhà vận động hành lang để vận động ủng hộ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu”, báo cáo cho biết.

Đối tượng được hưởng lợi lớn thứ 2 từ nguồn tiền của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ là tập đoàn Bechtel có trụ sở tại Reston (Virginia). Bechtel xếp sau Boeing mặc dù tập đoàn này chỉ nhận được hỗ trợ cho 7 hợp đồng kể từ năm 2007.

Theo báo cáo của OTB, “công ty xây dựng và kỹ thuật [Bechtel] nhận được hơn 5 tỷ USD từ ngân hàng cho lĩnh vực kỹ thuật dầu khí ở các nước giàu có như Vương quốc Anh, Úc và Ấn Độ, cũng như với các chính phủ như Serbia và Kenya”.

Tập đoàn General Electric và các công ty con của tập đoàn này - những công ty có hoạt động xuất khẩu động cơ và máy móc công nghiệp trong hơn 265 giao dịch - đứng thứ 3 trong danh sách. Báo cáo cho biết General Electric đã nhận được 4,7 tỷ USD hỗ trợ cho General Electric International Operations Company và General Electric Energy Parts.

Tiền của người đóng thuế Mỹ chảy đến các quốc gia tham nhũng và độc tài

Về các hoạt động tài trợ ở nước ngoài của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ, báo cáo cho biết, nhiệm vụ của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu là “lấp đầy khoảng trống” để cung cấp tính thanh khoản — tạo điều kiện thuận lợi cho bánh xe thương mại. Tổng cộng 147 quốc gia đã nhận được một số khoản viện trợ kể từ năm 2007.

“Trong khi Mỹ đã gửi hàng tỷ USD viện trợ tới một số quốc gia tham nhũng và các chế độ hà khắc nhất trên thế giới, điều đáng buồn không kém là có những khoản tiền được chuyển đến các quốc gia giàu có không cần viện trợ của chúng ta”.

Xếp hạng theo các quốc gia, nước được thụ hưởng lớn nhất từ ​​các khoản vay của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ là Nigeria, trong khi Nigeria được cai trị bởi một chế độ được xếp vào hàng tham nhũng nhất thế giới. Được Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng thứ 149 trên thế giới theo thang điểm từ ít tham nhũng đến tham nhũng nhiều nhất vào năm 2020, các nhà nhập khẩu ở Nigeria đã nhận được hơn 570 triệu USD từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ.

Báo cáo của OTB cho biết: “Sẽ là một điều kỳ diệu nếu bất kỳ đồng USD nào trong số đó thực sự đến được tay người nhận mục tiêu”.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, cũng là nước được hưởng lợi lớn từ dòng tiền của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ.

Đứng thứ hai chỉ sau Mỹ về GDP [Tổng sản phẩm quốc nội], các doanh nghiệp ở Trung Quốc dù vậy vẫn nhận được hơn 6,4 tỷ USD hỗ trợ của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ. Ngay cả khi đang xảy ra cuộc chiến thương mại của cựu Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc, hơn 128 triệu USD đã chảy vào Trung Quốc từ năm 2017 đến năm 2020, báo cáo cho biết.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng là những nước hưởng lợi lớn từ nguồn tài trợ của của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ.

“Ít nhất một phần trong số hơn 1,9 tỷ USD chảy đến Nga có thể đã lọt vào túi các nhà tài phiệt của [Tổng thống Nga Putin], những người kiểm soát hầu hết hoạt động thương mại trong nước Nga”.

“Sberbank, tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, gần đây đã bị Mỹ trừng phạt vì Nga xâm lược Ukraine; dù vậy, họ đã được Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ chấp thuận hỗ trợ hơn 29 triệu USD”.

“Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã cảnh báo vào năm 2021 rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã 'phá bỏ các biện pháp bảo vệ nhân quyền và các chuẩn mực dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ trên quy mô chưa từng có trong 18 năm ông ấy cầm quyền’. Vậy mà Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ vẫn gửi 6,2 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2007”, OTB cho biết.

Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ hiện có 396 nhân viên, với 321 người trong số họ, tương đương 81%, kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm. Nhân viên được trả lương cao nhất kiếm được hơn 199.000 USD.

Ngân hàng này đã trở thành nguồn gốc của các cuộc tranh cãi trong gần một thập kỷ. Các đảng viên Cộng hòa bảo thủ yêu cầu bãi bỏ nó như một ví dụ về tham nhũng của chủ nghĩa tư bản thân hữu, trong khi các đảng viên Dân chủ bảo vệ nó như một công cụ thiết yếu trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Quốc hội do Đảng Cộng hòa lãnh đạo vào năm 2015 đã định chấm dứt hoạt động của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ, nhưng đã tự đảo ngược quyết định của họ 5 tháng sau đó.

Chi Anh

Theo Mark Tapscott - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hàng tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Mỹ lại chảy đến các tập đoàn khổng lồ và các chính quyền tham nhũng