Trung Quốc: Làn sóng nghỉ việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ảnh hưởng đến bộ máy kiểm duyệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành công nghệ thông tin của Trung Quốc đã chứng kiến làn sóng xin nghỉ việc và cắt giảm nhân sự kể từ năm ngoái, ảnh hưởng đến bộ máy kiểm duyệt trực tuyến của chính quyền Trung Quốc. Các nhân viên cũ tin rằng lý do chính trị và các yếu tố kinh tế đứng đằng sau làn sóng rời bỏ công việc của nhân viên.

Ông Liu Jiang (tên giả), một cựu nhân viên của ByteDance, công ty mẹ của TikTok, gần đây nói với The Epoch Times rằng ông ấy đã xin nghỉ việc ở công ty ngay trước Tết Nguyên đán (22/01/2023). Ông cho biết mình có liên quan đến vụ việc truy cập dữ liệu người dùng TikTok của hai nhà báo Mỹ. Ông nói thêm rằng công việc của ông ấy tại công ty là xem xét dữ liệu và ghi nhãn hành vi của người dùng.

Ông Liu cho biết công việc của ông vô tình dính líu đến tình huống này và ông ấy đã không muốn trở thành trung tâm của sự chú ý.

Theo Reuters, công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc, ByteDance, cho biết vào ngày 22/12/2022 rằng một số nhân viên đã truy cập trái phép dữ liệu người dùng TikTok của hai nhà báo Mỹ vào mùa hè năm ngoái và họ không còn được công ty thuê nữa.

Vào năm 2021, ban lãnh đạo cấp cao của TikTok đã xác nhận rằng chính quyền Trung Quốc đã mua cổ phần của công ty mẹ Beijing ByteDance, sau đó cử một quan chức từ Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc vào làm giám đốc. Gần một nửa số bang của Mỹ đã cấm ứng dụng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc khỏi các thiết bị của chính quyền bang do rủi ro bảo mật.

Trung Quốc: Làn sóng nghỉ việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ảnh hưởng đến bộ máy kiểm duyệt
Logo TikTok tại văn phòng TikTok ở Culver City, California, Mỹ, vào ngày 20/12/2022. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Theo luật tình báo quốc gia của Trung Quốc được thông qua vào năm 2017, tất cả các tổ chức và công dân Trung Quốc “sẽ hỗ trợ, trợ giúp và hợp tác với các nỗ lực tình báo quốc gia”, bao gồm cung cấp bất kỳ thông tin nào mà chế độ này yêu cầu vì “an ninh quốc gia” của nó.

Ông Liu nói rằng nhiều nhân viên trẻ đã bị loại khỏi công ty dưới chiêu bài tái cấu trúc, nhưng tất cả họ đều biết có những lý do chính trị liên quan.

Đàn áp tự do ngôn luận

Các công ty Internet Trung Quốc từ lâu đã giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp quyền tự do ngôn luận. Ngay trước Tết Nguyên đán, Cục quản lý không gian mạng của ĐCSTQ đã ban hành một văn bản vào ngày 18/01 nhằm tăng cường ngăn chặn các cuộc thảo luận công khai xung quanh sự bùng phát trở lại ồ ạt của COVID-19 trên Internet, với trọng tâm là kiểm soát việc mọi người kể lại những gì họ nhìn thấy từ các chuyến đi về quê của họ. Thế giới bên ngoài đặt câu hỏi liệu điều này có nhằm cố tình che đậy sự thật về tình hình thực tế và số người chết vì COVID của Trung Quốc hay không.

Trung Quốc: Làn sóng nghỉ việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ảnh hưởng đến bộ máy kiểm duyệt
Nhân viên bệnh viện đẩy một xe băng ca tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 02/01/2023. (Ảnh: Getty Images)

Ông Shi (tên giả) đến từ Lệ Thủy ở tỉnh Chiết Giang, người từng là người chuyên đánh giá thông tin tại Trụ sở chính của Baidu ở Bắc Kinh, nói với The Epoch Times vào ngày 28/01 rằng công việc của ông là theo dõi dữ liệu và giúp chính quyền xác định cũng như định vị những người dùng tự do đăng tin nhắn thể hiện “những cảm xúc tiêu cực” và cái gọi là “mặt tối của xã hội” trên mạng.

Ông ấy nói rằng một số kỹ thuật viên chủ chốt đã rời công ty và sẽ mất một thời gian để thay thế họ. “Nhiều kỹ thuật viên cũng đã xóa dữ liệu [giám sát] trên máy chủ khi họ rời đi”.

Làn sóng rời bỏ công việc của nhân viên dường như đã ảnh hưởng đến kế hoạch kiểm duyệt của ĐCSTQ vào dịp Tết Nguyên đán.

Bất ổn kinh tế và cắt giảm nhân sự

Dưới chính sách “Zero-COVID” của ĐCSTQ kéo dài trong ba năm, GDP của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm vào năm ngoái.

Ông Liu cho rằng sự bất ổn kinh tế hiện nay là nguyên nhân sâu xa dẫn đến làn sóng rời bỏ công việc của nhân viên, khi nhiều công ty đã cắt giảm nhân viên. Không chỉ ByteDance mà các công ty khác cũng chứng kiến số lượng lớn nhân viên bị cắt giảm. “Tôi biết hàng chục công ty ở Bắc Kinh [đã để mọi người ra đi]”, ông nói.

Phóng viên công dân [phóng viên là người thường, không phải chuyên nghiệp] tài chính nổi tiếng của đại lục “Ranjiyuan” cho biết vào ngày 01/01 rằng “danh sách các công ty cắt giảm nhân viên vào năm 2022” lưu hành trên mạng cho thấy từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2022, các công ty CNTT lớn như Kuaishou, Baidu, Didi, Tencent, JD.com, Alibaba, iQiyi, Zhihu, ByteDance, Xiaomi và các công ty khác đều đã cắt giảm nhân viên.

Li Wei (tên giả), một nhân viên của Tencent, nói với The Epoch Times: “Vào năm 2022, bộ phận của tôi đã cắt giảm 50% số lượng nhân viên và tôi cũng đã bị chuyển bộ phận hai lần”.

Trung Quốc: Làn sóng nghỉ việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ảnh hưởng đến bộ máy kiểm duyệt
Trụ sở của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent được nhìn thấy ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 07/08/2020. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)

Báo cáo của Ranjiyuan đặt câu hỏi, "có công ty CNTT nào không cắt giảm nhân viên không?" Câu nói này đã trở thành một câu chế giễu trong ngành và các công ty CNTT không cắt giảm đã trở thành một điều hiếm có.

Vào ngày 30/12/2022, một số hãng truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng ByteDance đã bắt đầu cắt giảm nhân viên và tỷ lệ cắt giảm ước tính sẽ là 10%. Nhân viên trong các công ty con của họ, chẳng hạn như TikTok, Lark, TopBuzz và những công ty khác, cũng đã nhận được thông báo cắt giảm.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Làn sóng nghỉ việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ảnh hưởng đến bộ máy kiểm duyệt