Mỹ: Lạm phát tháng 7 giảm nhẹ, người dân vẫn bi quan về nền kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát tháng 7 tại Mỹ giảm nhẹ xuống mức 8,5%, tuy nhiên giá cả các mặt hàng vẫn tăng cao so với một năm trước. Tình hình lạm phát tiếp tục làm dấy lên các lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, con số lạm phát thuyên giảm có thể khiến Fed kìm hãm việc tăng lãi suất.

Lạm phát vào tháng 7 của Mỹ

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), lạm phát trong năm qua của Mỹ là 8,5% vào tháng 7, giảm từ mức 9,1% trong tháng 6. Trước đó, thị trường Mỹ đã dự đoán mức lạm phát là 8,7%.

Tỷ lệ lạm phát lõi - loại bỏ lĩnh vực thực phẩm và năng lượng đầy biến động - không thay đổi so với tháng 6, ở mức 5,9%. Các nhà kinh tế đã dự kiến ​​lạm phát lõi sẽ tăng lên mức 6,1%.

Trên cơ sở so sánh theo tháng, chỉ số CPI đi ngang và chỉ số CPI lõi tăng 0,3%.

Bất chấp sự sụt giảm đáng chú ý của lạm phát, giá cả của mọi thứ vẫn tăng cao so với cùng thời điểm một năm trước do lạm phát vẫn đang duy trì ở mức cao. Giá thực phẩm tăng 10,9%, giá năng lượng tăng lên 32,9%, giá xe mới tăng 10,4%, giá ô tô cũ và xe tải tăng 6,6%, và giá quần áo tăng 5,1%.

Chỉ số giá nhà ở cũng tăng 5,7%, trong khi chỉ số giá dịch vụ chăm sóc y tế và vận chuyển tăng lần lượt là 9,2% và 5,1%.

Sự sụt giảm theo tháng xảy ra trong lĩnh vực giá năng lượng, với giá xăng giảm 7,7% so với tháng trước và dầu nhiên liệu giảm 11% từ tháng 6 đến tháng 7. Tuy nhiên, ngay cả khi giá năng lượng giảm đáng kể, chúng vẫn ở mức tương đối cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí thực phẩm vẫn ở mức cao đáng kể trong tháng 7 so với một năm trước, với việc tăng giá của thịt bò xay (9,7%), thịt gà (16,6%) và giăm bông (9,2%). Các mặt hàng chủ lực trong nhà bếp khác cũng tăng cao, chẳng hạn như trứng (38%), sữa (15,6%), bánh mì (13,7%), cà phê (20,3%) và bơ (22,2%).

Theo ông EJ Antoni, một thành viên nghiên cứu tại The Heritage Foundation, cho rằng lạm phát tháng 7 gần như không đem lại sự lạc quan nào.

“Giá năng lượng giảm nhẹ trong tháng 7 do nhu cầu tiêu dùng giảm so với mức giá kỷ lục trong tháng 6, nhưng thực tế lạnh lùng là cho dù tỷ lệ là 8,5% hay 9,1%, người Mỹ đang cảm nhận nỗi đau đớn lịch sử bất cứ khi nào họ mua xăng, hàng tạp hóa hoặc các mặt hàng chính yếu khác — và chúng ta vẫn đang đi sai hướng”, ông nói trong một email.

Ông Giuseppe Sette, Chủ tịch của công ty nghiên cứu đầu tư Toggle AI, cho biết một số nhà quan sát thị trường lo ngại rằng chỉ số CPI vẫn còn tăng cao và sẽ còn tăng cao trong thời gian dài hơn dự kiến.

“Nếu bạn tưởng tượng 5% như một mức cố định cho lạm phát, thì sẽ là hợp lý khi kỳ vọng lãi suất ngắn hạn sẽ tiến gần hơn đến mức 5% trong năm tới”, ông cho biết. “Bây giờ liệu nền kinh tế có thể tiếp nhận nó hay không là một câu chuyện khác. Chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với căng thẳng trong hệ thống tín dụng với tỷ lệ lãi suất cao hơn và việc thắt chặt định lượng”.

Trong khi đó, thị trường tài chính Mỹ tăng mạnh trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa khi tin tức về lạm phát được công bố, với Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 400 điểm. Chỉ số Tổng hợp Nasdaq tăng gần 300 điểm, trong khi S&P 500 tăng khoảng 1,6%.

Mỹ: Lạm phát tháng 7 giảm nhẹ, người dân vẫn bi quan về nền kinh tế
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 14/06/2022 tại thành phố New York. Chỉ số Dow Jones đã tăng trong phiên giao dịch buổi sáng sau khi giảm hơn 800 điểm vào hôm trước, khiến thị trường rơi vào trạng thái suy giảm giữa những lo ngại về một cuộc suy thoái có thể xảy ra tại Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Các nhà đầu tư tin rằng mức lạm phát thấp hơn dự kiến ​​có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thay đổi định hướng lãi suất và khiến tốc độ tăng lãi suất chậm lại.

Lạm phát cao làm gia tăng lo ngại về suy thoái

Lạm phát tiếp tục là mối quan tâm chính của người tiêu dùng trong nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Chỉ số Lạc quan Kinh tế IBD / TIPP ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm là 38,1 vào tháng 8, giảm từ mức 38,5 vào tháng 7. Người tiêu dùng vẫn tiếp tục bi quan về nền kinh tế do lạm phát đang khiến việc tăng lương trở nên vô nghĩa.

“Với việc có nhiều người Mỹ hơn tin rằng chúng ta đang ở trong một cuộc suy thoái so với những tháng trước, các chính sách liên bang là cái gai đối với họ”, ông Raghavan Mayur, chủ tịch TechnoMetrica, người điều hành việc thăm dò để đưa ra chỉ số trên, cho biết. "Nền kinh tế là vấn đề hàng đầu của 56% người dân và lạm phát tiếp tục gây phiền hà cho đa số người Mỹ".

Tuy nhiên, Khảo sát về Kỳ vọng Người tiêu dùng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (FRBNY) của Mỹ cho thấy kỳ vọng lạm phát trung bình trong một và ba năm đã giảm xuống lần lượt 6,2% và 3,2% vào tháng 7.

Dù vậy, tâm lý tiêu cực cũng diễn ra tương tự đối với các công ty Mỹ. Trong khi Chỉ số Lạc quan của Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia (NFIB) nhích cao hơn, lên mức 89,9 vào tháng 7, vốn vẫn gần chạm mức thấp nhất trong gần một thập kỷ, báo cáo lưu ý rằng 37% chủ doanh nghiệp coi lạm phát là vấn đề quan trọng nhất của họ.

“Sự không chắc chắn trong khu vực doanh nghiệp nhỏ đang gia tăng khi các chủ sở hữu tiếp tục đối phó với mức lạm phát lịch sử, tình trạng thiếu lao động, và gián đoạn chuỗi cung ứng", ông William Dunkelberg, nhà kinh tế trưởng của NFIB, cho biết. "Khi chúng ta bước sang nửa cuối năm 2022, các chủ sở hữu sẽ tiếp tục điều hành doanh nghiệp của họ trong một tương lai rất không chắc chắn”.

Lạm phát tăng cao tiếp tục làm gia tăng lo ngại về suy thoái Mỹ. Một cuộc khảo sát gần đây của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Allianz ở Bắc Mỹ cho thấy 66% người Mỹ lo ngại rằng một cuộc suy thoái đáng kể đang sắp xảy ra, với lý do lạm phát cao sẽ làm tổn hại sức mua trong 6 tháng tới.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 82% số người được hỏi tin rằng lạm phát sẽ tồi tệ hơn trong 12 tháng tới. Thêm vào đó, 71% lưu ý rằng tiền lương của họ không tăng theo kịp với chi phí ngày càng tăng.

“Chi phí gia tăng đối với các nhu yếu phẩm như thực phẩm và khí đốt đang ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng của người Mỹ", ông Kelly LaVigne, Phó chủ tịch của Consumer Insights, Allianz Life cho biết. “Một số có thể dùng đến khoản tiết kiệm của họ để trang trải những khoản gia tăng ban đầu đó trong ngắn hạn. Tuy nhiên, khi điều này kéo dài, lo lắng về việc lạm phát gia tăng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức mua và tiết kiệm trong dài hạn đang gia tăng”.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ đã đáp ứng định nghĩa của một cuộc suy thoái kỹ thuật, khi ghi nhận hai quý liên tiếp tăng trưởng GDP âm.

Mỹ: Lạm phát tháng 7 giảm nhẹ, người dân vẫn bi quan về nền kinh tế
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Phòng Roosevelt của Tòa Bạch Ốc vào ngày 04/05/2022 ở Washington, DC. Tổng thống Biden phát biểu về tăng trưởng kinh tế, việc làm và giảm thâm hụt ngân sách. (Ảnh: Alex Wong / Getty Images)

Fed sẽ tăng lãi suất ở mức bao nhiêu?

Các quan chức tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đều nhất trí rằng ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất chuẩn và giữ nguyên điều đó cho đến khi áp lực lạm phát giảm bớt.

Nhưng các thành viên có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang của Fed (FOMC) hưởng ứng quan điểm của Chủ tịch Jerome Powell rằng tất cả các động thái chính sách sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu về nền kinh tế.

Mỹ: Lạm phát tháng 7 giảm nhẹ, người dân vẫn bi quan về nền kinh tế
​​Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, điều trần trước Ủy ban Các Vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng Thượng viện ngày 22/06/2022 tại Washington, DC. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Chủ tịch Ngân hàng Fed San Francisco Mary Daly nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng Fed sẽ có thể tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9. Tuy nhiên, nếu lạm phát giá cả vẫn chưa có dấu hiệu giảm với một tốc độ đáng kể, thì việc tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản có thể sẽ là phù hợp.

Các chiến lược gia của Citigroup, dẫn đầu bởi ông Andrew Hollenhorst, cho rằng việc tăng 1 điểm phần trăm là hoàn toàn khả thi sau báo cáo việc làm tháng 7 rất tích cực với 528.000 việc làm trở lại nền kinh tế Mỹ.

Ông Hollenhorst viết: “Khả năng chúng tôi cho là dễ xảy ra nhất vẫn là việc tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 9, nhưng chúng tôi sẽ không quá ngạc nhiên bởi mức tăng 100 điểm cơ bản nếu lạm phát lõi tăng mạnh hơn dự kiến".

Chỉ số lạm phát tính theo CPI giảm đi "có thể khiến Fed bớt quyết liệt hơn trong việc tăng [lãi suất] vào tháng 9", ông Shmuel Shayowitz, chủ tịch kiêm giám đốc cho vay tại Approved Funding, nói với The Epoch Times.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, đa phần thị trường tài chính chờ đợi một đợt tăng ba phần tư điểm lãi suất. Điều này sẽ đưa tỷ lệ lãi suất mục tiêu lên 3% và 3,25%.

Cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày tiếp theo của FOMC (thuộc Fed) dự kiến ​​diễn ra vào ngày 20-21 tháng 9.

Bảo Nguyên

Theo Andrew Moran - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Lạm phát tháng 7 giảm nhẹ, người dân vẫn bi quan về nền kinh tế