Ngân hàng lớn của Phố Wall bơm 30 tỷ USD giải cứu thanh khoản cho First Republic Bank

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi nhà đầu tư bán tống bán tháo cổ phiếu và người gửi tiền tháo chạy khỏi First Republic Bank, một ngân hàng thương mại nhỏ của Mỹ, các ngân hàng lớn Phố Wall đã chủ động bơm 30 tỷ USD cho ngân hàng nhỏ này để ngăn cơn hoảng loạn của thị trường.

Theo tin từ Wall Street Journal, hôm nay (theo giờ Việt Nam), các siêu ngân hàng Phố Wall đã bơm cho Ngân hàng First Republic Bank 30 tỷ USD; một khoản tiền rất quan trọng với NHTM nhỏ này để chống đỡ với tình trạng rút vốn ồ ạt.

Một số tên ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ bao gồm JPMorgan Chase & Co (JPM.N), Citigroup Inc (C.N), Bank of America Corp (BAC.N), Wells Fargo & Co (WFC.N), Goldman Sachs (GS.N) ) và Morgan Stanley (MS.N) đã tham gia vào cuộc giải cứu, theo Reuters, tổng hợp từ thông báo của các ngân hàng này.

Ngân hàng First Republic Bank của Hoa Kỳ bị cuốn vào tình trạng căng thẳng thanh khoản sau vụ sụp đổ của ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), ngân hàng lớn thứ 17 của Mỹ, và hai ngân hàng nhỏ khác ưa thích tiền ảo là Silvergate và Sinature.

Ngay sau tin tức các ngân hàng lớn Phố Wall cứu trợ cho First Republic Bank, cổ phiếu của ngân hàng này lập tức tăng 50% so với phiên giao dịch trước, tăng 4,44 điểm. So vơi cùng kỳ năm ngoái, cổ phiếu ngân hàng này mất 23% giá trị.

Không chỉ cổ phiếu của các ngân hàng Hoa Kỳ, cổ phiếu ngân hàng trên khắp toàn cầu hoàn toàn bị vùi dập kể từ sau vụ sụp đổ của SVB. Các khoản lỗ liên quan tới trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ, các khoản huy động đột ngột bị thiếu hụt do vỡ nợ trên thị trường tiền ảo,... Nhà đầu tư đặt ra câu hỏi, còn rủi ro thực sự nào ẩn giấu trong các ngân hàng thương mại lớn hơn.

Trong tuần này, tình trạng ngấp nghé phá sản của Credit Suisse Bank (Thuỵ Sỹ) khiến niềm tin trên thị trường tài chính xói mòn trầm trọng. Đây là định chế có tổng quy mô tài sản gấp 3 lần SVB, tương đương với Lehman Brothers khi ngân hàng này sụp đổ tháng 10/2008. Để cứu trợ thanh khoản cho Credit Suisse, Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sỹ đã phải bơm 54 tỷ USD để cứu trợ thanh khoản cho Credit Suisse ngày 16/3/2023 vừa qua.

Trước đó, vào ngày Chủ nhật (12/3/2023), JP Morgan, một định chế tài chính lớn nhất của Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ cho phép ngân hàng đang có vấn đề là First Republic Bank tiếp cận khoản vay lên tới 70 tỷ USD. Nhưng thông tin này không giúp xoa dịu lo lắng của người gửi tiền và đầu tư trước bảng cân đối tiêu cực của First Republic Bank.

Có sự tháo chạy dòng tiền gửi từ ngân hàng thương mại nhỏ sang các các ngân hàng thương mại lớn đã xảy ra ở Hoa Kỳ.

Tin tức về cuộc giải cứu cũng giúp thúc đẩy các chỉ số của Phố Wall, với JP Morgan, Morgan Stanley và Bank of America đều tăng hơn 1%, trong khi chỉ số chuẩn S&P 500 Banks Index (.SPXBK) phục hồi 2,2%.

Các ngân hàng nhỏ hơn cũng phục hồi sau đợt bán tháo gần đây, với Fifth Third Bancorp (FITB.O), PNC Financial Services Group (PNC.N) và KeyCorp (KEY.N), mỗi ngân hàng tăng hơn 4%.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng lớn của Phố Wall bơm 30 tỷ USD giải cứu thanh khoản cho First Republic Bank