Ngân hàng thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Á vì Chiến tranh Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần hai tháng, các tác động tiêu cực của cuộc xâm lược Nga ở Ukraine lan toả khắp toàn cầu. Các quốc gia Đông Á xa xôi ở bên kia bán cầu cũng cảm nhận được khói lửa từ cuộc chiến ở Đông Âu: tăng trưởng GDP dự báo suy giảm trong khi lạm phát tăng cao.

Trong báo cáo công bố hôm qua (5/4/2022), Ngân hàng Thế giới (WB) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương năm 2022, bao gồm cả Trung Quốc; GDP dự báo giảm xuống còn 5% từ mức dự báo 5,4% trước đó vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kịch bản cơ sở.

WB cũng để một kịch bản tiêu cực hơn với mức tăng trưởng bình quân của khu vực này ở mức 4% nếu xung đột địa chính trị khốc liệt hơn và phản ứng chính sách của các chính phủ chậm chạp hoặc không đủ mạnh mẽ để ứng phó với các rủi ro này.

Theo triển vọng kinh tế của WB, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5,0% trong năm nay, giảm so với ước tính trước đó là 5,4%.

Nhà kinh tế trưởng Aaditya Mattoo của Ngân hàng Thế giới cho biết: “Khu vực [Đông Á và Thái Bình Dương] đang đối mặt với một bộ ba cú sốc có nguy cơ làm suy giảm động lực tăng trưởng".

Ông Mattoo cho biết cuộc chiến giữa Nga là "rủi ro nghiêm trọng nhất" đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực, dẫn đến việc tăng giá thực phẩm và nhiên liệu, biến động tài chính, giảm niềm tin đầu tư trên toàn thế giới.

Ông Mattoo cho biết cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đáng lo ngại hơn vì khu vực này vẫn đang phải đối mặt với tác động của đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, sự suy giảm cơ cấu ở Trung Quốc và lạm phát nhanh hơn có thể thúc đẩy Ngân hàng trung ương Mỹ thắt chặt tiền tệ nhanh hơn dự kiến.

Tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine đối với các nền kinh tế ở Đông Á và Thái Bình Dương sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ phụ thuộc kinh tế, quan hệ thương mại của mỗi quốc gia với 2 nền kinh tế này cũng như khả năng phục hồi sau chiến tranh của Nga - Ukraine. Ngoại trừ Trung Quốc, bình quân GDP ở các nước còn lại trong khu vực dự kiến ​​sẽ tăng 4,8% trong năm 2022.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Á vì Chiến tranh Ukraine