Người sáng lập My Big Coin bị kết án lừa đảo bằng tiền điện tử với quy mô 6 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người sáng lập My Big Coin đã bị kết án lừa đảo nhà đầu tư với số tiền 6 triệu USD. Nhà sáng lập này đã đưa ra các tuyên bố sai trái về đồng tiền điện tử của mình, cũng như mối quan hệ đối tác. Ông phải đối mặt với hình phạt cho 4 tội danh gian lận thông tin điện tử và 3 tội danh rửa tiền.

Bị kết án lừa đảo bằng tiền điện tử

Người sáng lập một đồng tiền điện tử đã bị kết án bởi bồi thẩm đoàn liên bang ở Boston (thủ phủ của bang Massachusetts, Mỹ) vào thứ 5 (21/07) vì tội lừa đảo các nhà đầu tư, khiến họ nghĩ rằng đồng tiền ảo này được đảm bảo bởi các loại hàng hóa, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết.

Theo các tài liệu và bằng chứng được trình bày tại phiên tòa, ông Randall Crater, 51 tuổi đến từ East Hampton (bang New York), đã cung cấp dịch vụ thanh toán ảo thông qua một loại tiền kỹ thuật số gian lận mà ông ta gọi là “My Big Coins”, DOJ cho biết.

Tiền điện tử là tiền kỹ thuật số sử dụng các chữ ký số được mã hóa, thường được gọi là “coins”, hầu như hoàn toàn là một tài sản vô hình.

Các loại tiền kỹ thuật số và các giao dịch của chúng được tạo và xử lý trên các hệ thống phi tập trung. Hệ thống tiền tệ kỹ thuật số đã được thiết kế để không bị kiểm soát bởi chính quyền và là đồng tiền phổ biến đối với giới tội phạm trên thị trường chợ đen.

Theo Forbes, công ty My Big Coin được thành lập vào năm 2013 bởi Giám đốc điều hành John Roche, người đã thuê ông Crater vào năm sau đó để xây dựng công nghệ hỗ trợ mô hình kinh doanh.

Giữa năm 2014 và 2017, ông Crater đã sử dụng một cách sai trái Internet, mạng xã hội, tin nhắn văn bản và email để tiếp thị My Big Coin tới các nhà đầu tư. Trong suốt thời gian đó, ông đã nói gian dối về bản chất và giá trị của đồng tiền điện tử của công ty.

Theo báo cáo của Forbes, với mỗi tuyên bố gian dối, My Big Coin đã làm tăng giá của đồng tiền điện tử của công ty.

“Ông Crater và các cộng sự của ông ấy đã tuyên bố một cách sai trái rằng Coins [chỉ đồng tiền điện tử của My Big Coin] là một loại tiền điện tử hoạt động đầy đủ được đảm bảo bởi 300 triệu USD vàng, dầu và các tài sản có giá trị khác”, DOJ cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Ông Crater cũng nói dối với các nhà đầu tư rằng My Big Coin có quan hệ đối tác với MasterCard và rằng Coins sẵn sàng có thể được trao đổi thành tiền giấy được chính quyền đảm bảo hoặc các loại tiền ảo khác”.

Người sáng lập My Big Coin bị kết án lừa đảo bằng tiền điện tử với quy mô 6 triệu USD
Một quảng cáo thẻ tín dụng Visa và MasterCard trên cửa sổ ngày 25/02/2008 tại San Francisco, California. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Trong khi đó, tất cả những điều đó đều không đúng, và ông Crater đã chiếm dụng sai trái hơn 6 triệu USD tiền quỹ của nhà đầu tư để phục vụ lợi ích cá nhân, bao gồm cả việc chi hàng trăm ngàn USD cho đồ cổ, tác phẩm nghệ thuật và đồ trang sức, DOJ cho biết.

Gian lận thông tin điện tử và rửa tiền

Các nhà chức trách đã công bố các cáo buộc chống lại ông Crater và công ty My Big Coin Pay Inc. của ông ấy vào tháng 01/2018. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng đã đệ đơn cáo buộc dân sự đối với ông Roche và hai cộng sự khác, ông Mark Gillespie và ông Michael Kruger.

Ông Crater đã bị kết án với bốn tội danh gian lận thông tin điện tử. Mỗi tội danh phải chịu hình phạt tối đa lên đến 20 năm tù. Ông ấy cũng bị kết án ba tội danh rửa tiền và phải đối mặt với 10 năm tù cho mỗi tội danh.

Hình phạt của ông Crater sẽ được quyết định bởi một thẩm phán tòa án khu vực liên bang vào ngày 27/10 dựa trên các hướng dẫn hình phạt của liên bang và các yếu tố luật định khác.

My Big Coin có trụ sở chính tại Las Vegas, Nevada.

Bảo Nguyên

Theo Caden Pearson - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Người sáng lập My Big Coin bị kết án lừa đảo bằng tiền điện tử với quy mô 6 triệu USD