Sau khi sàn giao dịch tiền ảo FTX bị kết tội lừa đảo, 1,9 tỷ USD rút khỏi Binance của Trung Quốc trong 24 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters trích nguồn tin từ công ty dữ liệu chuỗi khối Nansen cho biết 1,9 tỷ USD đã rút khỏi nền tảng Binance trong 24 giờ qua. Binance buộc phải công bố tạm dừng cho rút tiền với đồng tiền ảo ổn định USDC. Động thái diễn ra sau khi hàng trăm tỷ USD của nhà đầu tư biến mất trên sàn giao dịch FTX và CEO của hệ sinh thái này bị bắt với tội danh lừa đảo tài chính.

Khi đối thủ của Binance là sàn huy động và giao dịch tiền ảo FTX lớn nhất toàn cầu sụp đổ, bị tố lừa đảo và CEO của FTX bị bắt tại Bahamas ngày hôm qua, các nhà đầu tư ồ ạt rút tiền khỏi Binance, một nền tảng giao dịch tiền ảo khác sở hữu bởi ông chủ người Trung Quốc. Các cơ quan giám sát đang giám sát chặt chẽ hoạt động lừa đảo, giao dịch trên thị trường tiền ảo, vốn không tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế, chủ yếu là nơi để đầu cơ, huy động tài chính đa cấp với hàng trăm, hàng ngàn loại tiền ảo ra đời và sụp đổ mỗi năm.

Binance, công ty có sự thống trị về tiền điện tử, tưởng như sẽ được củng cố sức mạnh sau sự sụp đổ của đối thủ là sàn giao dịch FTX, nhưng đã phải đối mặt với dòng vốn ồ ạt tháo chạy khỏi nền tảng.

Dữ liệu của công ty dữ liệu chuỗi khối Nansen cho thấy 1,9 tỷ USD đã rút khỏi sàn giao dịch Binance trong 24 giờ qua, chủ yếu dựa trên chuỗi khối Ethereum. Đây là thời điểm mà dòng tiền chạy khỏi Binance kỷ lục kể từ 13/6/2022 cho tới nay.

Người phát ngôn của Nansen cho biết: “Việc rút tiền của Binance đang gia tăng do sự không chắc chắn ngày càng tăng về báo cáo dự trữ của sàn giao dịch này", theo Reuters.

Để trấn an tâm lý thị trường, Giám đốc điều hành Binance, một CEO người Trung Quốc, ông Changpeng Zhao đã tweet trên nền tảng Twitter: "Thị trường dường như đã ổn định trở lại. Ngày hôm qua [ám chỉ khoản rút tiền ròng 1,14 tỷ mà CEO này thống kê hôm qua (13/12)] không phải là ngày rút ròng nhiều nhất mà chúng tôi phải đối mặt, thậm chí số tiền rút khỏi sàn đó chưa lọt vào top 5 [những lần rút tiền nhiều nhất]. Chúng tôi đang làm tốt hơn trong khi LUNA và FTX sụp đổ. Hiện nay nhà đầu tư đang tiếp tục gửi tiền vào Binance"

Người phát ngôn của Binance trước đó cho biết họ luôn có "đủ tiền" để đáp ứng các yêu cầu rút tiền.

Khi được hỏi liệu Binance có đủ đồng tiền USDC để đáp ứng các yêu cầu rút USDC hay không, người này cho biết thêm họ có thể cần chuyển tiền sang ví kỹ thuật số "nóng" trực tuyến từ ví ngoại tuyến, chuyển đổi stablecoin với nhau hoặc tiến hành nâng cấp mạng, đôi khi gây ra sự chậm trễ.

Binance cho biết trong một tweet vào khoảng 16h54 hôm qua rằng việc rút USDC đã được nối lại.

Nền tảng này đang bị các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ điều tra hình sự kéo dài về việc liệu Binance có tuân thủ luật chống rửa tiền hay không. Tuy nhiên, các công tố viên của Mỹ chưa có sự đồng thuận trong cuộc điều tra sàn giao dịch có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc này khiến cuộc điều tra đang bị trì hoãn.

USDC là đồng stablecoin thuộc loại Fiat-backed Stablecoin, đồng tiền ổn định dựa trên tiền pháp định là USD, được ra mắt vào tháng 10/2018. Nói một cách dễ hiểu, USDC là đồng tiền mã hoá ổn định được thế chấp 100% bằng tiền pháp định (fiat, ở đây là USD) hoặc các tài sản tương đương khác.

USDC tồn tại để giải quyết hai vấn đề lớn mà các loại tiền điện tử đều gặp phải, đó là tính biến động cao và khả năng chuyển đổi giữa tiền tệ pháp định và tiền điện tử.

Trước một ngày dòng tiền tháo chạy kỷ lục ở Binance, sàn giao dịch này đã thông báo việc tạm ngừng rút USDC, lý do đưa ra là sàn giao dịch cần hoán đổi [các loại tiền điện tử khác nhau với USDC], các kỹ thuật này thực hiện trên các chuỗi khối khác nhau và sàn giao dịch đưa ra vấn đề về 'xử lý kỹ thuật'để giải thích cho việc tạm dừng rút USDC.

Sàn giao dịch này cho biết họ sẽ tự động chuyển đổi số dư trong tài khoản thanh toán của nhà đầu tư tiền điện tử ổn định dựa theo giá trị USD (như USCD) và một loại tiền ổn định [theo giá trị tiền pháp định] của riêng sàn này, có tên là Binance USD.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi sàn giao dịch tiền ảo FTX bị kết tội lừa đảo, 1,9 tỷ USD rút khỏi Binance của Trung Quốc trong 24 giờ