Tổng thống Biden: Kế hoạch kinh tế Biden đang hoạt động hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Biden đã khoe khoang về thành tích kinh tế, giữa lúc ông được cho là sẽ thông báo về việc tái tranh cử. Tổng thống cũng tranh thủ chỉ trích kế hoạch chi tiêu và quan điểm về trần nợ của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden đã khoe khoang thành tích của ông về kinh tế trong bài phát biểu ngày 15/02 tại hội trường công đoàn ở Lanham, Maryland, Mỹ, giữa lúc xuất hiện nhiều đồn đoán về việc liệu cựu Thượng nghị sĩ 80 tuổi có tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai hay không.

“Lạm phát đang giảm, tiền lương mang về nhà cho người lao động đã tăng lên trong vài tháng qua. Chúng ta còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi nói với các bạn rằng, kế hoạch kinh tế Biden đang hoạt động [hiệu quả] là nhờ có các bạn”, tổng thống nói với các thành viên của Hội Anh em Công nhân Điện Quốc tế (IBEW) có mặt.

Ông Biden đưa ra lập luận rằng các đạo luật được thông qua dưới sự lãnh đạo của ông đang thúc đẩy cải thiện kinh tế lâu dài trong nước.

Cùng với đó, ông đã thảo luận về việc xây dựng các trạm sạc điện trên khắp nước Mỹ thông qua khoản tài trợ trị giá 5 tỷ USD được cung cấp theo dự luật cơ sở hạ tầng tháng 11/2021.

Ông nói: “Bất kỳ trạm sạc nào được lắp đặt ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, hãy đoán xem, nó sẽ phải được sản xuất tại Mỹ…".

“Bây giờ, Mỹ đang xuất khẩu dự án và tạo việc làm tại quê nhà”, Tổng thống nói, đồng thời nói thêm rằng “các cộng đồng đang bắt đầu tự hào trở lại” nhờ các chính sách kinh tế của ông.

Bài phát biểu diễn ra khi ông Biden được cho là chuẩn bị thông báo về việc tái tranh cử, mặc dù không rõ chính xác khi nào ông sẽ chính thức công bố điều đó. Không có đảng viên Đảng Dân chủ nào tuyên bố ý định thách thức ông Biden cho chức Tổng thống vào năm 2024.

Vào ngày 09/02, ông Biden nói với Telemundo rằng ông “chưa sẵn sàng” để tuyên bố ứng cử vào năm 2024.

Trong khi đó, về phía đảng Cộng Hòa, cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley đã tuyên bố tranh cử vào ngày 15/02. Bà tham gia cuộc tranh cử Tổng thống cùng với cựu Tổng thống Donald Trump, người đã tuyên bố tái tranh cử vào tháng 11/2022.

Tổng thống Biden: Kế hoạch kinh tế Biden đang hoạt động hiệu quả
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại công đoàn địa phương 26 của Hội Anh em Công nhân Điện Quốc tế vào ngày 15/02/2023 tại Lanham, Maryland, Mỹ. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Cuộc chiến trần nợ

Ông Biden cho biết ông sẽ đề xuất một ngân sách vào ngày 09/03, nhân cơ hội chỉ trích các kế hoạch chi tiêu của đảng Cộng hòa.

Ông Biden nói: “Nếu bạn cộng các đề xuất mà những người bạn đảng Cộng hòa, những người bạn Đảng Cộng hòa của tôi, đã đưa ra cho đến nay - họ đang đưa ra những đề xuất này ngay bây giờ - thì sẽ gia tăng thêm hơn 3 nghìn tỷ USD nợ trong 10 năm".

Ông ấy nói rằng ngân sách ngày 09/03 của ông ấy sẽ được cấu trúc sao cho “không ai kiếm được ít hơn 400.000 USD một năm… sẽ không thấy tiền thuế của họ tăng lên một xu”.

“Bạn sẽ thấy rằng ngân sách của tôi sẽ đầu tư vào Mỹ, giảm chi phí, bảo vệ và củng cố An sinh xã hội và Medicare, cắt giảm thâm hụt 2 nghìn tỷ USD trong 10 năm”, ông nói.

Bài phát biểu của ông Biden diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến trần nợ đang diễn ra giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Ông cáo buộc đảng Cộng hòa đe dọa “[bắt] nền kinh tế làm con tin” về vấn đề giới hạn trần nợ.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) vào ngày 06/02 đã có bài phát biểu, trong đó ông lập luận rằng cuộc chiến trần nợ phải dẫn đến kỷ luật trong chi tiêu, kể cả thông qua việc khuyến khích chế độ lưỡng đảng.

“Việc tiêu xài hoang phí trong vài năm qua đã kết thúc. Bây giờ, chúng ta phải đưa Washington trở lại với một sự thật cơ bản: Nợ là vấn đề”, ông nói.

Ông Phillip Swagel của Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết vào ngày 15/02 rằng các dự báo mới nhất của cơ quan này cho thấy Mỹ sẽ không còn khả năng vay nợ với sự trợ giúp của “các biện pháp bất thường” trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

“Mức thâm hụt tích lũy trong giai đoạn 2023 - 2032 mà chúng tôi hiện dự đoán là lớn hơn 3 nghìn tỷ USD so với dự đoán vào tháng 5 năm ngoái, chủ yếu là do luật mới ban hành và những thay đổi đối với dự báo kinh tế làm tăng chi phí lãi suất và chi tiêu cho các chương trình bắt buộc”, ông nói, bổ sung thêm rằng sự gia tăng chi tiêu bắt buộc phần lớn là kết quả của Medicare và An sinh xã hội.

“Khi chi phí tài trợ cho khoản nợ của quốc gia tăng lên, chi phí ròng cho lãi suất tăng lên đáng kể".

Ông Biden nói rằng “nếu bất kỳ ai cố gắng loại bỏ An sinh xã hội hoặc Medicare”, ông ấy sẽ phủ quyết động thái này, ám chỉ kế hoạch của Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng hòa - Florida) nhằm hủy bỏ các quyền lợi và tất cả các luật khác cứ sau 5 năm, yêu cầu chúng phải được phê chuẩn lại.

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa - Kentucky) Cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 09/02: “Đó rõ ràng là kế hoạch của ông Rick Scott. Đó không phải là kế hoạch của đảng Cộng hòa. Và đó cũng là quan điểm của người lãnh đạo Hạ viện”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Kế hoạch kinh tế Biden đang hoạt động hiệu quả